Top 5 giáo án truyện Vịt con đi học cho trẻ mầm non hay nhất
Truyện “Vịt con đi học” là một trong những câu chuyện mầm non quen thuộc, giúp trẻ rèn kỹ năng giao tiếp, biết lễ phép, ngoan ngoãn và thêm yêu trường lớp. Bài ... xem thêm...viết này tổng hợp những giáo án truyện Vịt con đi học cho trẻ mầm non hay nhất, với nội dung chi tiết, sáng tạo, giúp giáo viên dễ dàng áp dụng trong giảng dạy và mang đến giờ học thú vị cho bé.
-
giáo án truyện Vịt con đi học - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu
- Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, nhân vật chính: Vịt con, Ếch xanh, Cô gà Hoa mơ…
- Hiểu nội dung: Vịt con ham học, lễ phép, biết chào hỏi, cùng các bạn học hành chăm chỉ.
- Nhận biết bài học: Đi học phải lễ phép, biết giúp đỡ bạn bè, không nói chen ngang.
- Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, rõ ràng, biết kể lại câu chuyện theo ngôn ngữ của mình.
- Biết bắt chước giọng nói, cử chỉ của nhân vật.
- Ghi nhớ và sắp xếp trình tự sự kiện.
- Thái độ:
- Hứng thú với giờ kể chuyện.
- Yêu thích đi học, ngoan ngoãn, biết chào hỏi lễ phép, hòa đồng cùng bạn bè.
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh minh họa các nhân vật trong truyện.
- Nhạc bài “Chú vịt bầu”.
- Thẻ hình ảnh nội dung truyện để trẻ chơi ghép.
- Mặt nạ hóa trang nhân vật (Vịt con, Ếch xanh, Gà Hoa mơ).
III. Tiến hành
1. Khởi động (5 phút)- Cô mở nhạc bài “Chú vịt bầu”, mời trẻ cùng hát và vận động.
- Đàm thoại: “Bài hát nói về con gì? Các con có muốn làm vịt con đi học không?”
- Cô dẫn dắt: “Có một bạn vịt con rất thích đi học. Câu chuyện hôm nay sẽ kể về bạn ấy. Chúng mình cùng nghe nhé.”
2. Cô kể chuyện (2 lần, 10 phút)
- Lần 1: Kể diễn cảm, nhấn nhá giọng điệu nhân vật.
-
Đặt câu hỏi:
- Câu chuyện có tên gì?
- Nhân vật chính là ai?
- Lần 2: Kể kết hợp tranh minh họa.
3. Đàm thoại – khám phá nội dung (10 phút)
-
Hỏi:
- Ngày đầu tiên đi học, Vịt con như thế nào?
- Vịt con đã giới thiệu bản thân ra sao?
- Khi Vịt con nói, Ếch xanh làm gì?
- Thái độ cô giáo thế nào?
- Cô Gà Hoa mơ đã dạy các bạn điều gì?
- Giáo dục: Đi học phải chào hỏi lễ phép, không chen ngang khi người khác nói, cùng nhau đoàn kết.
4. Dạy trẻ kể chuyện (10 phút)
- Trẻ kể cùng cô theo nhóm.
- Cô chỉnh sửa phát âm, khuyến khích trẻ dùng giọng nhân vật.
5. Trò chơi (10 phút)
- Trò chơi 1: “Ghép tranh đúng thứ tự” – chia 2 đội thi ghép tranh kể lại nội dung.
- Trò chơi 2: “Đóng vai nhân vật” – một số trẻ hóa trang thành Vịt con, Ếch xanh, Gà Hoa mơ để diễn lại.
6. Kết thúc (5 phút)
- Cùng hát “Chú vịt bầu”.
- Cô nhận xét, khen ngợi trẻ.
- Nhắc nhở: “Ngày mai đến lớp, các con hãy ngoan ngoãn như Vịt con nhé.”

-
giáo án truyện Vịt con đi học - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu
- Kiến thức
- Trẻ nhớ được tên truyện, tên các nhân vật chính: Vịt con, Ếch xanh, Cô gà Hoa mơ.
- Hiểu nội dung: Vịt con ham học, lễ phép, biết chào hỏi, yêu lớp học.
- Nhận biết được ý nghĩa: Đi học cần đoàn kết, nhường nhịn, không chen ngang, lễ phép với cô giáo.
- Kỹ năng
- Luyện kỹ năng nghe – hiểu, trả lời câu hỏi rõ ràng, đầy đủ.
- Biết kể lại truyện bằng lời nói của mình, kết hợp tranh minh họa.
- Rèn khả năng quan sát, ghi nhớ trình tự sự kiện.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú khi nghe kể chuyện.
- Giáo dục trẻ yêu thích đi học, biết chào hỏi, lắng nghe khi bạn hoặc cô nói.
II. Chuẩn bị
- Tranh minh họa nội dung truyện (4–5 bức).
- Bài hát “Chú vịt bầu” để khởi động.
- Thẻ tranh nhỏ để chơi “Sắp xếp thứ tự tranh”.
- Ghế ngồi thành hình vòng cung để trẻ dễ quan sát.
III. Tiến hành
1. Khởi động (5 phút)- Cô cho trẻ cùng hát và vận động bài “Chú vịt bầu”.
-
Đàm thoại:
- Bài hát nói về con vật gì?
- Con vịt thường kêu thế nào?
- Cô dẫn dắt: “Có một chú vịt con rất ham học, lần đầu đi học đã gặp nhiều bạn bè mới. Câu chuyện hôm nay có tên là Vịt con đi học.”
2. Cô kể chuyện (2 lần, 12 phút)
-
Lần 1: Cô kể diễn cảm, giọng nhẹ nhàng, thay đổi giọng theo từng nhân vật:
- Vịt con: ngây thơ, vui vẻ.
- Ếch xanh: nhanh nhảu, có phần chen ngang.
- Cô gà Hoa mơ: dịu dàng, nghiêm khắc.
- Sau khi kể xong, cô hỏi: “Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?”
- Lần 2: Cô kể kết hợp cho trẻ xem từng bức tranh minh họa.
3. Đàm thoại – Khám phá nội dung (10 phút)
-
Hỏi trẻ:
- Trong truyện có những nhân vật nào?
- Ngày đầu tiên đi học, Vịt con đã làm gì?
- Khi Vịt con giới thiệu, Ếch xanh làm gì?
- Cô giáo phản ứng thế nào?
- Cô gà Hoa mơ đã dạy các bạn điều gì?
- Cô chốt ý: Qua câu chuyện, chúng mình học được bài học phải lễ phép, ngoan ngoãn, chờ đến lượt mình, không chen ngang.
4. Dạy trẻ kể chuyện (10 phút)
- Trẻ kể theo tranh, cô gợi ý: “Con hãy nói câu của Vịt con khi vào lớp nhé.”
- Cả nhóm cùng kể nối tiếp nhau theo từng bức tranh.
- Cô chỉnh sửa lỗi phát âm, khuyến khích trẻ bắt chước giọng nhân vật.
5. Trò chơi củng cố (8 phút)
-
Trò chơi: Sắp xếp tranh đúng thứ tự.
- Cô chia trẻ thành 2 đội.
- Mỗi đội nhận một bộ tranh nội dung truyện bị xáo trộn.
- Nhiệm vụ: xếp lại đúng trình tự.
- Cô nhận xét, tuyên dương đội nhanh và đúng.
6. Kết thúc (5 phút)
- Cả lớp hát lại bài “Chú vịt bầu”, vừa hát vừa bắt chước đi lạch bạch như vịt con.
- Cô nhắc nhở: “Ngày mai đến lớp, ai cũng sẽ là Vịt con ngoan, biết chào cô và các bạn nhé.”

-
giáo án truyện Vịt con đi học - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu
- Kiến thức
- Trẻ nắm nội dung, nhớ tên truyện và các nhân vật.
- Hiểu được thái độ đúng khi đến lớp: lễ phép, biết giới thiệu bản thân, không chen ngang.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng nói mạch lạc, rõ ràng.
- Phát triển khả năng diễn đạt bằng cử chỉ, điệu bộ khi nhập vai.
- Học kỹ năng hợp tác khi diễn kịch cùng bạn.
- Thái độ
- Trẻ hứng thú với hoạt động kể chuyện kết hợp đóng vai.
- Giáo dục trẻ biết đoàn kết, tự tin thể hiện trước tập thể.
II. Chuẩn bị
- Trang phục, mặt nạ: Vịt con, Ếch xanh, Cô gà Hoa mơ.
- Sân khấu nhỏ trong lớp (bàn ghế sắp gọn).
- Nhạc nền nhẹ.
III. Tiến hành
1. Khởi động (5 phút)-
Trò chơi: “Bắt chước tiếng kêu con vật”.
- Cô làm tiếng vịt kêu “cạp cạp”.
- Trẻ làm theo.
- Cô dẫn dắt: “Hôm nay cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện về bạn Vịt con đi học.”
2. Cô kể chuyện (10 phút)
- Cô kể lần 1 diễn cảm.
- Lần 2 vừa kể vừa minh họa bằng động tác, giọng điệu.
3. Đàm thoại (8 phút)
- Nhân vật nào trong truyện?
- Vịt con đã làm gì khi đến lớp?
- Ếch xanh đã làm gì chưa đúng?
-
Cô gà Hoa mơ đã dạy gì?
=> Giáo dục: Khi đến lớp phải ngoan, biết chào hỏi, không chen ngang.
4. Hoạt động nhập vai (12 phút)
- Cô phân vai: nhóm 1 đóng Vịt con, nhóm 2 đóng Ếch xanh, nhóm 3 đóng Cô gà Hoa mơ.
- Các nhóm lần lượt diễn lại câu chuyện.
- Trẻ khác ngồi xem, cổ vũ.
- Cô nhận xét, tuyên dương sự mạnh dạn.
5. Trò chơi củng cố (8 phút)
- “Chiếc hộp bí mật”: trong hộp có thẻ hình nhân vật.
- Trẻ bốc thăm, hóa thân nhân vật và nói một câu trong truyện.
6. Kết thúc (5 phút)
- Cả lớp hát “Ngày đầu tiên đi học”.
- Cô chốt lại: “Đi học thật vui, giống như Vịt con vậy. Các con hãy ngoan ngoãn, đoàn kết như các bạn trong truyện nhé.”

-
giáo án truyện Vịt con đi học - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu
- Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện, nhân vật.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Vịt con ham học, biết chào hỏi.
- Kỹ năng
- Biết kể lại truyện theo tranh, theo nhóm.
- Luyện quan sát, ghi nhớ sự kiện.
- Tăng khả năng hợp tác nhóm.
- Thái độ
- Trẻ thích tham gia hoạt động kể chuyện ngoài trời.
- Hình thành tình cảm yêu lớp, yêu bạn.
II. Chuẩn bị
- Bộ tranh truyện in to.
- Thẻ tranh rời.
- Không gian sân trường thoáng mát.
III. Tiến hành
1. Khởi động (5 phút)- Cô cho trẻ đi vòng tròn, giả làm vịt con đi học, vừa đi vừa kêu “cạp cạp”.
- Dẫn dắt: “Các con giống như đàn vịt con đến lớp. Chúng mình cùng nghe chuyện về Vịt con đi học nhé.”
2. Cô kể chuyện (10 phút)
- Kể 2 lần: lần 1 tự nhiên, lần 2 kết hợp tranh minh họa.
3. Đàm thoại (8 phút)
- Trẻ trả lời về tên truyện, nhân vật, hành động.
- Bàn luận: “Nếu bạn nói chen vào khi con đang nói, con sẽ làm gì?”
4. Hoạt động nhóm (12 phút)
- Nhóm 1: Xếp tranh theo thứ tự.
- Nhóm 2: Đóng vai Vịt con và Ếch xanh diễn đoạn hội thoại.
- Nhóm 3: Thảo luận bài học rút ra.
5. Trò chơi củng cố (8 phút)
- “Ai nhanh hơn”: Mỗi đội chọn tranh minh họa, kể lại đoạn truyện.
- Đội nào kể rõ ràng, đúng trình tự được khen.
6. Kết thúc (5 phút)
- Cùng hát múa “Chú vịt bầu”.
- Cô nhắc nhở: “Đi học mỗi ngày là niềm vui, chúng mình hãy ngoan ngoãn như Vịt con nhé.”

-
giáo án truyện Vịt con đi học - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu
- Kiến thức
- Nhớ nội dung truyện, tên nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Đi học cần tự tin, lễ phép, chào hỏi.
- Kỹ năng
- Rèn kỹ năng giới thiệu bản thân.
- Rèn kỹ năng chờ đến lượt.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
- Thái độ
- Trẻ mạnh dạn nói trước tập thể.
- Yêu thích đến lớp, lễ phép với cô và bạn.
II. Chuẩn bị
- Thẻ tên cho từng trẻ.
- Mặt nạ nhân vật.
- Nhạc bài “Ngày đầu tiên đi học”.
III. Tiến hành
1. Khởi động (5 phút)- Cô tổ chức trò chơi “Giới thiệu bạn”: mỗi trẻ nói “Con tên là …, con thích …”
- Dẫn dắt: “Trong truyện hôm nay, bạn Vịt con cũng đã tự giới thiệu với lớp như thế.”
2. Cô kể chuyện (10 phút)
- Kể lần 1: giọng kể nhẹ nhàng.
- Kể lần 2: kết hợp cử chỉ.
3. Đàm thoại (8 phút)
- Vịt con đã giới thiệu như thế nào?
- Ếch xanh đã nói chen ra sao?
- Cô giáo nhắc nhở thế nào?
- Các con học được điều gì?
4. Thực hành kỹ năng (12 phút)
- Trẻ tập giới thiệu bản thân giống Vịt con.
- Các bạn và cô cổ vũ, khen ngợi.
- Rèn thói quen lắng nghe khi bạn nói.
5. Trò chơi củng cố (8 phút)
-
“Ai nói đúng”: Cô đọc tình huống, trẻ trả lời hành vi đúng.
- VD: Khi vào lớp, con phải làm gì?
- Khi bạn đang nói, con nên thế nào?
6. Kết thúc (5 phút)
- Hát “Ngày đầu tiên đi học”.
- Cô chốt: “Đi học vui như Vịt con, chúng mình hãy luôn lễ phép và ngoan ngoãn.”



















