Top 5 giáo án thơ Chú giải phóng quân cho trẻ mầm non hay nhất
Giáo án thơ Chú giải phóng quân cho trẻ mầm non là nguồn tư liệu quan trọng giúp giáo viên tổ chức hoạt động làm quen văn học hiệu quả, giàu cảm xúc và ý nghĩa ... xem thêm...giáo dục. Thông qua hệ thống giáo án được xây dựng khoa học, linh hoạt, trẻ không chỉ phát triển ngôn ngữ mà còn hình thành lòng biết ơn, tình yêu quê hương và sự kính trọng đối với các chú bộ đội.
-
giáo án thơ Chú giải phóng quân - mẫu 1
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài thơ “Chú giải phóng quân”, tên tác giả Cẩm Thơ.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: nói về hình ảnh chú giải phóng quân từ chiến trường trở về, mang theo niềm vui chiến thắng; qua đó thể hiện ước mơ cao đẹp của bạn nhỏ muốn trở thành người bảo vệ Tổ quốc.
- Rèn kỹ năng nghe – ghi nhớ có chủ định.
- Luyện kỹ năng đọc thơ rõ ràng, diễn cảm theo nhịp điệu.
- Biết trả lời câu hỏi mạch lạc, đúng nội dung.
- Trẻ hình thành tình cảm yêu quý, kính trọng các chú bộ đội.
- Giáo dục trẻ biết ngoan ngoãn, vâng lời, chăm học để xứng đáng với sự hy sinh của các chú.
- Trang phục chú bộ đội cho cô và trẻ.
- Tranh minh họa bài thơ (chú giải phóng quân, chiến trường, gia đình đón chú).
- Nhạc nền nhẹ nhàng khi đọc thơ.
- Thẻ chữ: tên bài thơ, tên tác giả.
- Trò chơi: ghép tranh – kể nội dung.
- Cô mở nhạc bài “Làm chú bộ đội”, cho trẻ vận động nhẹ nhàng.
-
Trò chuyện:
- Các con đang hóa thân thành ai?
- Chú bộ đội làm những công việc gì?
-
Vì sao mọi người yêu quý chú bộ đội?
→ Cô dẫn dắt: Có một bài thơ rất hay nói về chú bộ đội thời chiến tranh, được gọi là chú giải phóng quân.
- Cô đọc lần 1 với giọng chậm rãi, tình cảm.
-
Đàm thoại ngắn:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nói về ai?
- Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh họa, nhấn mạnh những câu thơ thể hiện niềm vui khi chú trở về.
-
Chú giải phóng quân đi đâu về?
→ Giải thích “tiền tuyến” là nơi các chú chiến đấu. - Chú mang theo những gì? → Ba lô, mũ tai bèo – vật dụng giản dị của người lính.
- Khi chú về, cả nhà đón chú ra sao? → Rất vui mừng, hạnh phúc.
- Chú kể chuyện gì cho em bé nghe? → Chuyện giặc Mỹ thua trận.
- Ước mơ của em bé là gì? → Muốn làm cô giải phóng quân bảo vệ đất nước.
- Cô cho cả lớp đọc thơ 2–3 lần.
- Tổ – nhóm – cá nhân đọc.
- Cô sửa sai phát âm, động viên trẻ tự tin.
- Trò chơi “Ai nhanh hơn”: trẻ ghép tranh đúng nội dung bài thơ.
- Trò chơi “Bé đọc thơ cùng bạn”: đọc theo nhóm nhỏ.
- Cô nhận xét – khen ngợi.
- Trẻ vận động theo nhạc “Cháu thương chú bộ đội”.

-
giáo án thơ Chú giải phóng quân - mẫu 2
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ đúng tên bài thơ “Chú giải phóng quân” và tên tác giả Cẩm Thơ.
- Trẻ hiểu nội dung chính của bài thơ: hình ảnh chú giải phóng quân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, chú từ tiền tuyến trở về mang theo niềm vui chiến thắng; em bé bày tỏ lòng kính yêu và ước mơ được trở thành cô giải phóng quân để bảo vệ Tổ quốc.
- Trẻ nhận biết được một số hình ảnh đặc trưng của chú bộ đội: ba lô, mũ tai bèo, hành quân, chiến đấu.
- Phát triển kỹ năng nghe – ghi nhớ – diễn đạt bằng lời nói.
- Rèn kỹ năng đọc thơ theo nhịp điệu, biết ngắt nghỉ phù hợp.
- Phát triển tư duy thông qua trả lời câu hỏi mở, bày tỏ cảm xúc cá nhân về bài thơ.
- Trẻ hình thành tình cảm yêu quý, kính trọng chú bộ đội.
- Giáo dục trẻ biết trân trọng hòa bình, yêu quê hương đất nước, ngoan ngoãn và chăm chỉ học tập.
- Tranh ảnh: chú giải phóng quân hành quân, chiến đấu, trở về thăm nhà.
- Nhạc nền bài hát “Làm chú bộ đội”, “Cháu thương chú bộ đội”.
- Thẻ hình: ba lô, mũ tai bèo, cờ Tổ quốc.
- Bảng từ, chữ rời: “Chú giải phóng quân”.
- Góc trải nghiệm: mũ bộ đội, balo vải cho trẻ đóng vai.
- Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn, cùng vận động theo nhạc bài “Làm chú bộ đội”.
-
Sau khi vận động, cô gợi hỏi:
- Các con vừa đóng vai ai?
- Chú bộ đội thường mặc trang phục như thế nào?
- Các con có biết chú bộ đội làm nhiệm vụ gì không?
- Cô khuyến khích trẻ trả lời theo suy nghĩ riêng, không áp đặt.
- Cô dẫn dắt: “Ngày xưa, khi đất nước mình còn chiến tranh, chú bộ đội được gọi bằng một cái tên rất đặc biệt. Có một bài thơ rất hay nói về điều đó, các con cùng nghe nhé.”
- Cô đọc lần 1: giọng nhẹ nhàng, truyền cảm.
-
Hỏi trẻ:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nói về ai?
- Cô đọc lần 2 kết hợp tranh minh họa, cho trẻ vừa nghe vừa quan sát.
Bài thơ kể về chú giải phóng quân từ tiền tuyến trở về thăm nhà, cả gia đình rất vui mừng. Chú kể cho em bé nghe chuyện đánh giặc Mỹ, em bé rất tự hào và mơ ước được làm cô giải phóng quân để bảo vệ đất nước. b. Đàm thoại – Khai thác nội dung theo hướng mở-
Chú giải phóng quân đi đâu về?
→ Cô giải thích “tiền tuyến” là nơi các chú bộ đội chiến đấu để bảo vệ đất nước. -
Khi chú về, chú mang theo những gì?
→ Trẻ quan sát tranh và trả lời: ba lô, mũ tai bèo.
→ Cô nhấn mạnh: đồ dùng của chú tuy đơn giản nhưng rất cần thiết khi ra chiến trường. -
Cả nhà đón chú như thế nào khi chú về?
→ Trẻ nêu cảm xúc: vui, mừng, hạnh phúc. -
Chú kể cho em bé nghe chuyện gì?
→ Cô nhẹ nhàng giải thích về chiến thắng, không nhấn mạnh yếu tố bạo lực. -
Em bé ước mơ điều gì?
→ Trẻ tự do bày tỏ suy nghĩ: muốn làm bộ đội, bảo vệ đất nước.
- Cô cho cả lớp đọc thơ cùng cô 2 lần.
- Chia lớp thành 3 nhóm: mỗi nhóm đọc một đoạn thơ.
- Cá nhân trẻ xung phong đọc, cô động viên, khích lệ.
- Cô chú ý sửa lỗi phát âm, nhịp điệu cho trẻ.
-
Trò chơi 1: “Bé làm chú bộ đội”
Trẻ đội mũ bộ đội, đeo ba lô, vừa đi vừa đọc một đoạn thơ ngắn. -
Trò chơi 2: “Ghép tranh – kể chuyện”
Trẻ ghép tranh theo trình tự nội dung bài thơ và nói nội dung tranh.
- Cô hỏi lại tên bài thơ, tên tác giả.
- Nhận xét – tuyên dương trẻ tham gia tích cực.
- Cho trẻ vận động theo nhạc “Cháu thương chú bộ đội”, kết thúc tiết học trong không khí vui tươi, ý nghĩa.

-
giáo án thơ Chú giải phóng quân - mẫu 3
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ đúng tên bài thơ “Chú giải phóng quân” và tên tác giả Cẩm Thơ.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: hình ảnh chú giải phóng quân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, từ tiền tuyến trở về trong niềm vui của gia đình; chú kể chuyện chiến thắng, qua đó thể hiện ước mơ đẹp đẽ của em bé muốn trở thành cô giải phóng quân để bảo vệ Tổ quốc.
- Trẻ nhận biết được một số đặc điểm, trang phục của chú bộ đội: mũ tai bèo, ba lô, quân phục màu xanh.
- Phát triển kỹ năng nghe thơ kết hợp cảm thụ âm nhạc.
- Rèn kỹ năng đọc thơ có nhịp điệu, thể hiện cảm xúc qua giọng đọc.
- Phát triển khả năng sáng tạo thông qua hoạt động vẽ, tô màu tranh chú giải phóng quân.
- Rèn kỹ năng phối hợp tay – mắt khi tham gia hoạt động tạo hình.
- Trẻ hình thành tình cảm yêu quý, kính trọng chú bộ đội.
- Giáo dục trẻ biết yêu hòa bình, yêu quê hương đất nước, biết trân trọng công lao của các chú bộ đội.
- Nhạc nền nhẹ nhàng để đọc thơ.
- Các bài hát: “Làm chú bộ đội”, “Cháu thương chú bộ đội”.
- Tranh mẫu chú giải phóng quân (đen trắng và màu).
- Giấy vẽ, bút màu, sáp màu.
- Tranh rời: mũ tai bèo, ba lô, lá cờ Tổ quốc.
- Giá treo tranh để trưng bày sản phẩm của trẻ.
- Cô mở nhạc bài “Cháu thương chú bộ đội”, cho trẻ vừa nghe vừa vận động nhẹ nhàng.
-
Sau khi kết thúc bài hát, cô trò chuyện:
- Bài hát nói về ai?
- Các con có yêu chú bộ đội không? Vì sao?
- Cô giới thiệu: “Không chỉ có bài hát, mà còn có một bài thơ rất hay viết về chú bộ đội thời chiến tranh. Các con cùng lắng nghe nhé.”
- Cô đọc thơ lần 1 trên nền nhạc nhẹ, giọng đọc chậm rãi, truyền cảm.
-
Hỏi trẻ:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nói về ai?
- Cô đọc thơ lần 2 kết hợp trình chiếu tranh minh họa, nhấn mạnh những câu thơ nói về trang phục và niềm vui chiến thắng.
Bài thơ kể về chú giải phóng quân từ tiền tuyến trở về thăm nhà, mang theo niềm vui chiến thắng. Chú kể chuyện đánh giặc Mỹ, em bé rất tự hào và ước mơ sau này được làm cô giải phóng quân để bảo vệ Tổ quốc. b. Đàm thoại – cảm thụ thơ-
Chú giải phóng quân đi đâu về?
→ Cô giải thích ngắn gọn: tiền tuyến là nơi chú bộ đội chiến đấu. -
Chú mang theo những đồ vật gì?
→ Trẻ quan sát tranh: ba lô, mũ tai bèo. -
Khi chú về, mọi người trong gia đình cảm thấy thế nào?
→ Trẻ nêu cảm xúc: vui, mừng, hạnh phúc. -
Em bé trong bài thơ ước mơ điều gì?
→ Cô khen những ước mơ đẹp, biết yêu Tổ quốc.
- Cô và trẻ cùng đọc thơ 2 lần.
- Trẻ đọc thơ theo nhịp gõ tay nhẹ nhàng.
-
Chia lớp thành 2 nhóm:
- Nhóm 1 đọc những câu thơ đầu.
- Nhóm 2 đọc những câu thơ cuối.
- Cá nhân trẻ đọc, cô động viên, sửa lỗi phát âm.
- Cô giới thiệu tranh mẫu.
- Hướng dẫn trẻ: vẽ chú giải phóng quân với mũ tai bèo, ba lô, cờ Tổ quốc.
- Trẻ thực hiện vẽ và tô màu theo ý thích.
- Cô mở nhạc nhẹ trong quá trình trẻ vẽ.
- Sau khi hoàn thành, trẻ trưng bày sản phẩm và giới thiệu tranh của mình.
- Cô cho trẻ quan sát và nhận xét tranh của bạn.
- Củng cố lại tên bài thơ, nội dung chính.
- Cô và trẻ cùng hát vận động bài “Làm chú bộ đội”, kết thúc hoạt động.

-
giáo án thơ Chú giải phóng quân - mẫu 4
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài thơ “Chú giải phóng quân”, tên tác giả Cẩm Thơ.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: hình ảnh chú bộ đội trong thời kháng chiến chống Mỹ, từ chiến trường trở về trong niềm vui của gia đình; chú kể chuyện giặc Mỹ thua trận, từ đó khơi gợi ước mơ đẹp của bạn nhỏ muốn trở thành cô giải phóng quân bảo vệ Tổ quốc.
- Rèn kỹ năng nghe, ghi nhớ có chủ đích.
- Trẻ đọc thơ rõ ràng, thể hiện cảm xúc tự nhiên.
- Biết trả lời câu hỏi trọn câu, đúng nội dung.
- Trẻ biết yêu quý, kính trọng và biết ơn các chú bộ đội.
- Hình thành tình cảm yêu quê hương, đất nước; có ý thức ngoan ngoãn, chăm học.
- Trang phục bộ đội cho cô và trẻ.
- Sân khấu nhỏ đọc thơ.
- PowerPoint hình ảnh chú giải phóng quân thời kháng chiến.
- Nhạc nền nhẹ nhàng, bài hát “Làm chú bộ đội”, “Cháu thương chú bộ đội”.
- Tranh minh họa bài thơ, bảng gài chữ.
- Cô mở nhạc bài “Làm chú bộ đội”, cùng trẻ vận động theo nhịp đi đều, chào cờ.
-
Đàm thoại:
- Hôm nay các con đang hóa thân thành ai?
- Chú bộ đội thường mặc trang phục gì?
- Chú bộ đội làm nhiệm vụ gì để bảo vệ đất nước?
-
Lần 1: Cô đọc diễn cảm, giọng chậm rãi, truyền cảm.
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nói về ai?
- Lần 2: Cô đọc kết hợp trình chiếu hình ảnh.
- Chú giải phóng quân từ đâu trở về?
- Khi đi đánh giặc chú mang theo những gì?
- Cả nhà đón chú ra sao?
- Chú kể chuyện gì cho em bé nghe?
- Ước mơ của em bé là gì?
- Cả lớp đọc cùng cô 2–3 lần.
- Tổ, nhóm, cá nhân đọc.
- Trẻ đọc nối tiếp từng khổ thơ.
- Cô sửa lỗi phát âm, khuyến khích trẻ thể hiện cảm xúc.
-
Trò chơi: “Chiếc ba lô chú bộ đội”
- Trẻ chọn tranh đúng nội dung bài thơ bỏ vào ba lô.
-
Trò chơi: “Bé làm chiến sĩ nhỏ”
- Trẻ đọc thơ kết hợp động tác minh họa.
- Cô và trẻ cùng đọc lại bài thơ.
- Vận động theo nhạc “Cháu thương chú bộ đội”.

-
giáo án thơ Chú giải phóng quân - mẫu 5
I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Chú giải phóng quân”, tên tác giả Cẩm Thơ.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về hình ảnh chú bộ đội thời kháng chiến chống Mỹ: chú từ chiến trường trở về trong niềm vui của gia đình, kể chuyện chiến thắng, từ đó nuôi dưỡng ước mơ cao đẹp của bạn nhỏ muốn trở thành cô giải phóng quân bảo vệ Tổ quốc.
- Rèn kỹ năng nghe – quan sát – tư duy qua hình ảnh, video.
- Trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, mạch lạc.
- Biết đọc thơ cùng cô, đọc cá nhân, đọc nhóm.
- Trẻ kính trọng, yêu quý các chú bộ đội.
- Hình thành tình yêu quê hương, đất nước; ý thức học tập tốt để xứng đáng với công lao của các chú.
- Máy chiếu/TV, PowerPoint hình ảnh chú giải phóng quân.
- Video ngắn về chú bộ đội hành quân.
- Nhạc nền đọc thơ, bài hát “Làm chú bộ đội”, “Cháu thương chú bộ đội”.
- Ipad cài trò chơi “Ai thông minh hơn”.
- Tranh minh họa nội dung bài thơ.
- Cô cho trẻ xem video ngắn về chú bộ đội đang hành quân.
-
Đàm thoại:
- Các con vừa xem hình ảnh gì?
- Chú bộ đội đang làm nhiệm vụ ở đâu?
- Vì sao chú phải xa gia đình?
-
Lần 1: Cô đọc diễn cảm, giọng nhẹ nhàng, tha thiết.
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Ai là nhân vật chính trong bài thơ?
- Lần 2: Cô đọc kết hợp trình chiếu hình ảnh minh họa.
- Chú giải phóng quân đi đâu về?
- Khi về chú mang theo những gì?
- Cả nhà đón chú như thế nào?
- Chú kể chuyện gì về giặc Mỹ?
- Em bé trong bài thơ ước mơ điều gì?
- Cả lớp đọc cùng cô 2 lần.
- Tổ – nhóm – cá nhân đọc.
- Đọc thơ theo hình ảnh trình chiếu.
-
Trò chơi 1: “Ai thông minh hơn”
- Trẻ chọn đáp án đúng trên Ipad.
- Trò chơi 2: “Ghép tranh theo nội dung thơ”
- Cô và trẻ cùng hát “Cháu thương chú bộ đội”.
- Nhận xét – tuyên dương trẻ.



















