Top 5 giáo án thơ Cá ngủ ở đâu cho trẻ mầm non hay nhất

Giáo án thơ Cá ngủ ở đâu là nội dung quen thuộc giúp trẻ mầm non phát triển ngôn ngữ, tư duy và tình yêu thiên nhiên thông qua hoạt động làm quen văn học. Bài ... xem thêm...

  1. Top 1

    giáo án thơ Cá ngủ ở đâu - mẫu 1

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Thái độ
    • Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động học thơ.
    • Trẻ biết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ các con vật xung quanh mình, đặc biệt là các con vật sống dưới nước.
    • Hình thành cho trẻ thái độ nhẹ nhàng, biết lắng nghe và hợp tác cùng bạn trong các hoạt động nhóm.
    2. Kỹ năng
    • Rèn cho trẻ kỹ năng lắng nghe có chủ đích và ghi nhớ nội dung bài thơ.
    • Phát triển kỹ năng đọc thơ rõ ràng, đúng nhịp điệu, biết ngắt nghỉ đúng chỗ.
    • Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua việc trả lời các câu hỏi đàm thoại.
    • Rèn kỹ năng quan sát, tư duy và khả năng phản xạ nhanh khi tham gia trò chơi.
    3. Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên bài thơ “Cá ngủ ở đâu” và tên tác giả.
    • Trẻ hiểu nội dung bài thơ: mỗi con vật có một nơi ở và nơi ngủ riêng.
    • Trẻ biết được cá sống và ngủ ở dưới nước, trong ao, hồ, sông suối.
    II. CHUẨN BỊ
    • Tranh minh họa nội dung bài thơ “Cá ngủ ở đâu”.
    • Mô hình ao cá, trăng, sao, cây cối.
    • Thẻ hình các con vật trong bài thơ.
    • Nhạc nền nhẹ nhàng về thiên nhiên, động vật.
    • Thẻ số 1, số 2 dùng cho trò chơi.
    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Gây hứng thú – Bắt chước con vật
    • Cô mở nhạc nhẹ, cho trẻ vừa nghe nhạc vừa vận động theo các động tác mô phỏng con vật: cá bơi, chim bay, gà mổ thóc.
    • Sau khi nhạc kết thúc, cô trò chuyện cùng trẻ:
      • Con vừa làm động tác của con vật nào?
      • Con vật đó sống ở đâu?
    • Cô dẫn dắt: “Các con vật đều có nơi ở và nơi ngủ riêng. Có một bài thơ rất hay nói về điều đó, đặc biệt là về chú cá. Hôm nay cô sẽ cùng các con tìm hiểu bài thơ ‘Cá ngủ ở đâu’.”
    Hoạt động 2: Cô đọc thơ – Trẻ làm quen tác phẩm
    • Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
    • Cô đọc thơ lần 1 diễn cảm, giọng nhẹ nhàng, không sử dụng tranh.
    • Đàm thoại ngắn:
      • Các con vừa nghe bài thơ gì?
      • Bài thơ nói về con vật nào?
    • Cô đọc thơ lần 2 kết hợp tranh minh họa.
    • Giải thích từ khó cho trẻ hiểu: “lặng gió”, “lấp lánh”.
    Hoạt động 3: Đàm thoại – Hiểu nội dung bài thơ
    • Cô đặt câu hỏi gợi mở:
      • Trong bài thơ có những con vật nào?
      • Đêm hè lặng gió, bạn nhỏ đã hỏi chú cá điều gì?
      • Khi đêm xuống, các con vật khác đi đâu?
      • Cá sống và ngủ ở đâu?
    • Cô khái quát nội dung bài thơ và giáo dục trẻ:
      → Mỗi con vật đều có môi trường sống riêng, vì vậy chúng ta cần giữ gìn môi trường sạch sẽ để các con vật được sống khỏe mạnh.
    Hoạt động 4: Trẻ đọc thơ
    • Cả lớp đọc thơ cùng cô 1 lần.
    • Trẻ đọc theo tổ, nhóm, cá nhân.
    • Cô chú ý sửa sai cách phát âm, nhịp điệu cho trẻ.
    • Khuyến khích trẻ đọc thơ diễn cảm.
    Hoạt động 5: Trò chơi củng cố Trò chơi: “Đội nào nhanh hơn”
    • Cô chia trẻ thành 3 đội.
    • Mỗi đội nhận một bộ tranh lô tô, nhiệm vụ là sắp xếp tranh theo đúng trình tự nội dung bài thơ.
    • Cô kiểm tra kết quả, nhận xét và tuyên dương đội thắng cuộc.
    giáo án thơ Cá ngủ ở đâu - mẫu 1

  2. Top 2

    giáo án thơ Cá ngủ ở đâu - mẫu 2

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Thái độ
    • Trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động.
    • Trẻ hứng thú khi được khám phá nội dung bài thơ thông qua trải nghiệm.
    • Hình thành tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ động vật.
    2. Kỹ năng
    • Phát triển kỹ năng tư duy, suy đoán và diễn đạt ý kiến cá nhân.
    • Rèn kỹ năng nghe – nói và phản xạ ngôn ngữ.
    • Phát triển khả năng phối hợp vận động khi tham gia trò chơi đóng vai.
    3. Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
    • Trẻ hiểu nội dung bài thơ và đặc điểm nơi sống của cá.
    • Trẻ biết cá ngủ dưới nước và không giống như con người.
    II. CHUẨN BỊ
    • Rối tay hình chú cá.
    • Hộp bí mật đựng câu hỏi.
    • Tranh minh họa các con vật.
    • Nhạc nền nhẹ.
    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Gặp gỡ bạn cá
    • Cô xuất hiện với rối tay chú cá và trò chuyện cùng trẻ.
    • Chú cá hỏi: “Các bạn có biết mình ngủ ở đâu không?”
    • Trẻ suy nghĩ và đưa ra ý kiến.
    • Cô dẫn dắt vào bài thơ “Cá ngủ ở đâu”.
    Hoạt động 2: Nghe thơ – Cảm nhận thơ
    • Cô đọc thơ lần 1 bằng giọng kể chuyện.
    • Trẻ chia sẻ cảm xúc sau khi nghe thơ.
    • Cô đọc thơ lần 2 kết hợp rối tay minh họa.
    Hoạt động 3: Bé khám phá nội dung
    • Trẻ lần lượt bốc thăm câu hỏi trong hộp bí mật.
    • Trẻ trả lời theo hiểu biết của mình.
    • Cô khuyến khích mọi câu trả lời, chỉnh sửa nhẹ nhàng.
    Hoạt động 4: Trẻ đọc thơ sáng tạo
    • Trẻ đọc thơ theo nhóm nhỏ.
    • Đọc thơ kết hợp cử chỉ minh họa.
    • Cô nhận xét, động viên trẻ.
    Hoạt động 5: Trò chơi đóng vai Trò chơi: “Khi đêm xuống”
    • Trẻ đóng vai các con vật và tìm đúng nơi ngủ của mình.
    • Cô nhận xét và giáo dục trẻ bảo vệ môi trường sống của động vật.
    giáo án thơ Cá ngủ ở đâu - mẫu 2
  3. Top 3

    giáo án thơ Cá ngủ ở đâu - mẫu 3

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Thái độ
    • Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học thơ.
    • Trẻ có ý thức yêu quý các con vật, đặc biệt là các con vật sống dưới nước.
    • Trẻ bước đầu hình thành ý thức giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, không vứt rác xuống ao, hồ, sông suối.
    2. Kỹ năng
    • Phát triển kỹ năng lắng nghe, ghi nhớ và hiểu nội dung bài thơ.
    • Rèn kỹ năng đọc thơ rõ ràng, đúng nhịp, đúng giọng.
    • Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy và khả năng trả lời câu hỏi mạch lạc.
    • Rèn kỹ năng làm việc nhóm thông qua các trò chơi tập thể.
    3. Kiến thức
    • Trẻ biết tên bài thơ “Cá ngủ ở đâu” và tên tác giả.
    • Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về nơi ngủ của các con vật khi đêm xuống.
    • Trẻ biết cá sống và ngủ ở dưới nước, cần môi trường nước sạch để sinh sống.
    II. CHUẨN BỊ
    • Tranh minh họa bài thơ “Cá ngủ ở đâu”.
    • Tranh ảnh về môi trường nước sạch và môi trường nước bị ô nhiễm.
    • Mô hình ao cá, rác thải giả (chai nhựa, túi nilon).
    • Nhạc nền nhẹ nhàng.
    • Thẻ mặt cười – mặt buồn.
    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Khởi động – Quan sát môi trường
    • Cô cho trẻ xem tranh về ao cá sạch và ao cá bị bẩn.
    • Đàm thoại:
      • Con thấy bức tranh nào đẹp hơn? Vì sao?
      • Nếu ao nước bẩn thì cá sẽ như thế nào?
    • Cô dẫn dắt: “Có một bài thơ rất hay nói về nơi ngủ của cá và các con vật khác. Chúng mình cùng lắng nghe nhé.”
    Hoạt động 2: Cô đọc thơ
    • Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
    • Cô đọc thơ lần 1 diễn cảm, không tranh.
    • Hỏi trẻ:
      • Con vừa nghe bài thơ gì?
    • Cô đọc thơ lần 2 kết hợp tranh minh họa.
    • Giải thích từ khó giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ.
    Hoạt động 3: Đàm thoại – Hiểu nội dung
    • Cô đặt câu hỏi:
      • Trong bài thơ có những con vật nào?
      • Khi đêm hè lặng gió, bạn nhỏ đã hỏi chú cá điều gì?
      • Cá trả lời như thế nào?
    • Cô khái quát nội dung và giáo dục:
      → Cá ngủ dưới nước nên cần nước sạch. Nếu nước bẩn, cá sẽ bị bệnh hoặc chết.
    Hoạt động 4: Bé đọc thơ
    • Trẻ đọc thơ cùng cô.
    • Đọc theo nhóm, cá nhân.
    • Cô sửa sai và khuyến khích trẻ đọc diễn cảm.
    Hoạt động 5: Trò chơi củng cố Trò chơi: “Bảo vệ ao cá”
    • Chia trẻ thành 3 nhóm.
    • Mỗi nhóm có nhiệm vụ nhặt rác ra khỏi ao cá và phân loại đúng.
    • Cô nhận xét, tuyên dương.
    giáo án thơ Cá ngủ ở đâu - mẫu 3
  4. Top 4

    giáo án thơ Cá ngủ ở đâu - mẫu 4

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Thái độ
    • Trẻ yêu thích thơ ca, hứng thú với hoạt động đọc thơ.
    • Trẻ mạnh dạn, tự tin khi thể hiện bài thơ trước tập thể.
    2. Kỹ năng
    • Phát triển kỹ năng đọc thơ diễn cảm.
    • Rèn kỹ năng phát âm chuẩn, ngắt nghỉ đúng chỗ.
    • Phát triển khả năng biểu cảm khuôn mặt và cử chỉ.
    3. Kiến thức
    • Trẻ thuộc bài thơ “Cá ngủ ở đâu”.
    • Hiểu nội dung bài thơ và ý nghĩa giáo dục.
    II. CHUẨN BỊ
    • Tranh thơ phóng to.
    • Micro đồ chơi.
    • Thẻ cảm xúc: vui – nhẹ nhàng – tò mò.
    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Luyện giọng
    • Cô cho trẻ đọc các âm đơn giản.
    • Trò chuyện: Giọng đọc thơ cần nhẹ hay mạnh?
    Hoạt động 2: Cô đọc thơ mẫu
    • Cô đọc lần 1 diễn cảm.
    • Trẻ nhận xét giọng đọc.
    • Cô đọc lần 2 kết hợp cử chỉ minh họa.
    Hoạt động 3: Đàm thoại
    • Cô hỏi trẻ về nội dung bài thơ.
    • Trẻ trả lời bằng câu trọn ý.
    Hoạt động 4: Trẻ đọc thơ diễn cảm
    • Trẻ đọc theo lớp, nhóm, cá nhân.
    • Đọc thơ theo các sắc thái khác nhau.
    • Cô nhận xét và động viên.
    Hoạt động 5: Trò chơi Trò chơi: “Nhà thơ nhí”
    • Trẻ lên sân khấu đọc thơ trước lớp.
    • Cô tuyên dương trẻ tự tin.
    giáo án thơ Cá ngủ ở đâu - mẫu 4
  5. Top 5

    giáo án thơ Cá ngủ ở đâu - mẫu 5

    I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Thái độ
    • Trẻ yêu thích hoạt động học thơ kết hợp tạo hình.
    • Trẻ hứng thú sáng tạo sản phẩm nghệ thuật.
    2. Kỹ năng
    • Phát triển kỹ năng đọc thơ.
    • Rèn vận động tinh thông qua xé, dán, tô màu.
    • Phát triển óc sáng tạo và thẩm mỹ.
    3. Kiến thức
    • Trẻ nhớ tên bài thơ và nội dung.
    • Biết cá ngủ dưới nước, trong ao hồ.
    II. CHUẨN BỊ
    • Giấy màu, hồ dán, cát màu.
    • Tranh mẫu “Chú cá đi ngủ”.
    • Bàn trưng bày sản phẩm.
    III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Gây hứng thú
    • Cô cho trẻ xem tranh chú cá.
    • Trò chuyện về nơi cá ngủ.
    Hoạt động 2: Cô đọc thơ
    • Cô đọc thơ diễn cảm.
    • Trẻ nhắc lại tên bài thơ.
    Hoạt động 3: Trẻ đọc thơ
    • Trẻ đọc thơ theo nhóm.
    • Kết hợp động tác minh họa.
    Hoạt động 4: Bé sáng tạo
    • Trẻ làm tranh “Chú cá ngủ dưới ao”.
    • Cô quan sát, hỗ trợ trẻ.
    Hoạt động 5: Trưng bày sản phẩm
    • Trẻ giới thiệu sản phẩm của mình.
    • Cô nhận xét và tuyên dương.
    giáo án thơ Cá ngủ ở đâu - mẫu 5




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy