Top 5 giáo án bài thơ Cây dây leo cho trẻ mầm non hay nhất
Bài thơ Cây dây leo của Xuân Tửu là một tác phẩm giàu hình ảnh, gần gũi với trẻ mầm non, giúp trẻ cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên và hình thành ý thức yêu cây ... xem thêm...xanh. Nhằm hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy, bài viết này tổng hợp những giáo án bài thơ Cây dây leo cho trẻ mầm non hay nhất, được xây dựng chi tiết, khoa học, phù hợp với chương trình giáo dục mầm non hiện hành.
-
giáo án bài thơ Cây dây leo - mẫu 1
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài thơ “Cây dây leo”, tên tác giả Xuân Tửu.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về cây dây leo nhỏ bé, biết vươn lên đón nắng, gió, mưa để lớn nhanh và ra hoa đẹp.
- Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của cây xanh trong cuộc sống.
- Rèn kỹ năng chú ý, lắng nghe có chủ định.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng trả lời câu hỏi mạch lạc.
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm theo nhịp điệu.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
- Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
- Giáo án điện tử hoặc giáo án giấy.
- Tranh minh họa nội dung bài thơ.
- Mô hình cửa sổ, cây dây leo.
- Thẻ từ: nắng, gió, mưa, hoa.
- Chỗ ngồi hình vòng cung.
- Trang phục gọn gàng, thoải mái.
- Cô cho trẻ ra sân quan sát một số cây leo trong trường.
-
Trò chuyện:
- Các con thấy cây này có gì đặc biệt?
- Cây leo thường mọc ở đâu?
- Cô dẫn dắt: “Có một bài thơ rất hay kể về một cây dây leo nhỏ xinh, hôm nay cô sẽ đọc cho các con nghe nhé!”
-
Lần 1: Cô đọc diễn cảm, kết hợp cử chỉ nhẹ nhàng.
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
-
Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh minh họa.
→ Giúp trẻ hiểu rõ hơn nội dung bài thơ.
-
Cây dây leo trong bài thơ lúc đầu như thế nào?
→ Trích dẫn: “Cây dây leo / Bé tí teo” - Giải thích từ “tí teo”: rất nhỏ bé.
-
Cây được trồng ở đâu?
→ “Ở trong nhà / Lại bò ra / Ngoài cửa sổ” - Cây bò ra ngoài cửa sổ để làm gì?
-
Khi ra ngoài trời cây được tắm gì?
→ “Tắm nắng gió / Gội mưa rào” - Nhờ đó cây phát triển như thế nào?
- Cây cần ánh sáng, nước, không khí để lớn lên.
- Giáo dục trẻ không bẻ cành, ngắt lá, biết tưới nước cho cây.
- Cô cho trẻ đọc theo từng câu.
- Cả lớp đọc thơ cùng cô.
- Đọc theo tổ – nhóm – cá nhân.
- Cô sửa lỗi phát âm, động viên trẻ.
- Cô nhận xét giờ học.
- Cho trẻ vận động nhẹ nhàng theo bài hát về cây xanh.
-
giáo án bài thơ Cây dây leo - mẫu 2
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ tên bài thơ “Cây dây leo”, tác giả Xuân Tửu.
- Trẻ hiểu bài thơ miêu tả quá trình lớn lên của cây dây leo từ khi còn nhỏ đến lúc vươn mình đón thiên nhiên.
- Trẻ biết cây cần ánh sáng, không khí, nước mưa để sinh trưởng.
- Phát triển khả năng nghe – hiểu ngôn ngữ thơ.
- Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi đủ câu, rõ ý.
- Rèn khả năng đọc thơ rõ ràng, đúng nhịp.
- Trẻ yêu thích hoạt động đọc thơ.
- Hình thành ý thức giữ gìn cây xanh, yêu thiên nhiên.
- Tranh minh họa bài thơ theo từng đoạn.
- Thẻ tranh nắng – mưa – gió.
- Que chỉ, bảng từ.
- Chỗ ngồi chữ U, tinh thần sẵn sàng học tập.
- Cô cho trẻ nghe âm thanh: tiếng gió, tiếng mưa.
-
Đàm thoại:
- Các con nghe thấy âm thanh gì?
- Khi có mưa, gió, cây cối sẽ như thế nào?
- Cô dẫn dắt: “Có một bài thơ kể về một cây rất thích nắng, gió và mưa. Đó là bài thơ Cây dây leo.”
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm, giọng nhẹ nhàng.
-
Hỏi trẻ:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Lần 2: Cô đọc kết hợp tranh minh họa theo từng khổ.
-
Cây dây leo trong bài thơ có đặc điểm gì?
→ “Bé tí teo” nghĩa là rất nhỏ. - Cây được trồng ở đâu?
-
Cây làm gì khi lớn lên?
→ “Nghển cổ lên trời cao” - Giải thích: “Nghển cổ” là vươn cao lên.
- Khi được tắm nắng, gội mưa, cây thay đổi như thế nào?
- Muốn cây xanh tốt cần làm gì?
- Giáo dục trẻ biết tưới nước, không làm hại cây.
- Trẻ đọc thơ theo cô từng câu.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- Đọc theo nhóm bạn trai – bạn gái.
- Cá nhân đọc thơ.
- Cô nhận xét, khuyến khích.
- Trẻ đọc lại bài thơ cùng cô.
- Cô cho trẻ chơi trò “Cây lớn lên”.
-
giáo án bài thơ Cây dây leo - mẫu 3
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ được tên bài thơ “Cây dây leo” và biết bài thơ do nhà thơ Xuân Tửu sáng tác.
- Trẻ hiểu được nội dung bài thơ: Bài thơ miêu tả hình ảnh cây dây leo nhỏ bé được trồng trong nhà, khi lớn lên đã vươn ra ngoài cửa sổ để đón ánh nắng, gió và mưa. Nhờ được tiếp xúc với thiên nhiên, cây phát triển xanh tốt và cho hoa đẹp.
- Trẻ biết được cây xanh muốn phát triển cần có ánh sáng mặt trời, không khí trong lành và nước.
- Rèn cho trẻ kỹ năng lắng nghe có chủ định và ghi nhớ nội dung bài thơ.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, giúp trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, đủ ý.
- Rèn kỹ năng đọc thơ theo nhịp điệu, kết hợp lời nói với vận động minh họa.
- Phát triển khả năng quan sát, tư duy và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên.
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động của giờ học.
- Giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu cây xanh; hình thành ý thức chăm sóc, bảo vệ cây cối, không bẻ cành, ngắt lá, dẫm đạp lên cây.
- Giáo án soạn đầy đủ, khoa học.
- Tranh minh họa bài thơ “Cây dây leo” theo từng đoạn nội dung.
- Mô hình cây dây leo và cửa sổ.
- Nhạc nền nhẹ nhàng phục vụ hoạt động vận động.
- Hệ thống câu hỏi đàm thoại phù hợp với khả năng của trẻ.
- Chiếu hoặc ghế ngồi được sắp xếp theo đội hình chữ U.
- Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, thuận tiện cho vận động.
-
Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn, mở nhạc và tổ chức trò chơi vận động “Hạt nảy mầm”.
- Trẻ ngồi xổm làm hạt giống.
- Khi cô nói “hạt nảy mầm”, trẻ từ từ đứng lên.
- Khi cô nói “cây lớn lên”, trẻ vươn cao hai tay.
-
Cô trò chuyện cùng trẻ:
- Các con vừa làm động tác gì?
- Để cây lớn lên thì cần những gì?
- Cô khái quát và dẫn dắt: “Có một bài thơ rất hay kể về một cây dây leo nhỏ bé nhưng rất chăm chỉ vươn mình để đón ánh nắng, gió và mưa. Đó là bài thơ Cây dây leo. Hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu bài thơ này nhé.”
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm toàn bộ bài thơ, thể hiện giọng đọc nhẹ nhàng, trìu mến, kết hợp nét mặt và cử chỉ phù hợp.
-
Đàm thoại:
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp tranh minh họa để trẻ dễ hình dung nội dung.
-
Cây dây leo trong bài thơ lúc đầu như thế nào?
→ “Cây dây leo – Bé tí teo” - Giải thích từ “tí teo”: nghĩa là rất nhỏ bé.
-
Cây dây leo được trồng ở đâu?
→ “Ở trong nhà – Lại bò ra – Ngoài cửa sổ” - Cô hỏi: “Vì sao cây lại bò ra ngoài cửa sổ?”
-
Cây dây leo khi lớn đã làm gì?
→ “Nghển cổ – Lên trời cao” - Giải thích từ “nghển cổ”: là vươn mình lên thật cao.
-
Khi ra ngoài trời, cây được đón nhận điều gì?
→ “Tắm nắng gió – Gội mưa rào” - Nhờ đó cây phát triển như thế nào?
- Cô giáo dục trẻ: Cây xanh giúp làm đẹp cho ngôi nhà, cho không khí trong lành. Vì vậy các con cần chăm sóc, tưới nước cho cây, không bẻ cành, không hái hoa.
- Cô cho trẻ đọc theo cô từng câu thơ.
- Trẻ đọc thơ kết hợp vận động minh họa nội dung bài thơ.
- Cả lớp đọc thơ.
- Đọc theo tổ, nhóm và cá nhân.
- Cô sửa sai, động viên, khuyến khích trẻ.
- Cô cho trẻ đọc lại bài thơ một lần nữa.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương trẻ ngoan.
- Cho trẻ ra ngoài quan sát cây xanh trong sân trường.

-
giáo án bài thơ Cây dây leo - mẫu 4
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ được tên bài thơ “Cây dây leo” và biết bài thơ do nhà thơ Xuân Tửu sáng tác.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về cây dây leo nhỏ bé được trồng trong nhà, khi lớn lên đã vươn ra ngoài cửa sổ để đón nắng, gió và mưa, nhờ đó cây phát triển xanh tốt và cho hoa đẹp.
- Trẻ biết được cây xanh cần có ánh sáng, không khí và nước để sinh trưởng.
- Phát triển khả năng lắng nghe, quan sát và ghi nhớ nội dung bài thơ.
- Rèn kỹ năng giao tiếp, mạnh dạn bày tỏ ý kiến cá nhân.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, giúp trẻ trả lời câu hỏi trọn vẹn, rõ ràng.
- Rèn kỹ năng đọc thơ theo nhịp điệu, biết ngắt nghỉ phù hợp.
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động làm quen văn học.
- Trẻ yêu thích thiên nhiên, có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
- Hình thành cho trẻ thái độ nhẹ nhàng, yêu quý những sự vật xung quanh.
- Giáo án được xây dựng chi tiết, khoa học.
- Tranh minh họa bài thơ “Cây dây leo” (tranh tổng thể và tranh theo từng đoạn).
- Thẻ từ: cây dây leo, nắng, gió, mưa, hoa.
- Que chỉ, bảng gài tranh.
- Hệ thống câu hỏi mở để khuyến khích trẻ suy nghĩ và trả lời.
- Chỗ ngồi xếp theo hình vòng cung để trẻ dễ quan sát và trao đổi.
- Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, tạo tâm thế thoải mái khi tham gia hoạt động.
- Cô cho trẻ quan sát một số tranh về các loại cây leo quen thuộc (hoa giấy, mướp, bầu…).
-
Cô gợi hỏi:
- Các con nhìn thấy cây gì trong tranh?
- Những cây này có đặc điểm gì giống nhau?
- Trẻ nêu ý kiến theo suy nghĩ của mình.
- Cô khái quát: “Những cây này đều là cây leo. Có một bài thơ rất hay kể về một cây dây leo nhỏ bé nhưng rất chăm chỉ vươn mình lên cao. Đó là bài thơ Cây dây leo. Hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu bài thơ này nhé.”
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm toàn bộ bài thơ, thể hiện giọng đọc nhẹ nhàng, truyền cảm, giúp trẻ cảm nhận nhịp điệu và hình ảnh thơ.
-
Cô hỏi:
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp tranh minh họa theo từng đoạn nội dung để trẻ dễ hiểu.
-
Cây dây leo trong bài thơ lúc đầu như thế nào?
→ “Cây dây leo – Bé tí teo” - Cô hỏi: “Theo các con, bé tí teo nghĩa là gì?”
- Cô giải thích: “Bé tí teo có nghĩa là rất nhỏ bé.”
-
Cây dây leo được trồng ở đâu?
→ “Ở trong nhà” -
Khi lớn lên, cây đã làm gì?
→ “Lại bò ra – Ngoài cửa sổ” - Cô hỏi trẻ: “Vì sao cây lại bò ra ngoài cửa sổ?”
-
Cây dây leo đã vươn mình như thế nào?
→ “Nghển cổ – Lên trời cao” - Cô giải thích từ “nghển cổ”: là vươn cao lên.
-
Khi ra ngoài trời, cây được đón nhận những gì?
→ “Tắm nắng gió – Gội mưa rào” - Nhờ vậy cây dây leo phát triển ra sao?
- Cô giáo dục trẻ: Cây xanh giúp làm đẹp cho ngôi nhà, cho bóng mát và không khí trong lành.
- Muốn cây luôn xanh tốt, các con cần biết tưới nước, chăm sóc và bảo vệ cây, không bẻ cành, không hái hoa.
- Cô cho trẻ đọc thơ theo cô từng câu.
- Cả lớp đọc thơ cùng cô một lần.
- Trẻ đọc thơ theo nhóm nhỏ.
- Một số trẻ đọc cá nhân trước lớp.
- Cô nhận xét, sửa sai và động viên trẻ kịp thời.
- Cô cho trẻ đọc lại bài thơ một lần nữa để củng cố.
- Cô nhận xét giờ học, khen ngợi tinh thần học tập của trẻ.
- Chuyển sang hoạt động tiếp theo.

-
giáo án bài thơ Cây dây leo - mẫu 5
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU 1. Kiến thức- Trẻ nhớ được tên bài thơ “Cây dây leo” và biết bài thơ do nhà thơ Xuân Tửu sáng tác.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Cây dây leo ban đầu còn nhỏ bé, được trồng trong nhà, khi lớn lên đã vươn ra ngoài cửa sổ để đón ánh nắng, gió và mưa. Nhờ được chăm sóc và tiếp xúc với thiên nhiên, cây phát triển xanh tốt và cho hoa đẹp.
- Trẻ biết cây xanh cũng giống như con người, muốn lớn lên khỏe mạnh cần được chăm sóc đầy đủ.
- Rèn cho trẻ kỹ năng lắng nghe, ghi nhớ có chủ định nội dung bài thơ.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp, trả lời câu hỏi mạch lạc, rõ ràng.
- Rèn kỹ năng nhận biết và phân biệt hành vi đúng – sai trong việc chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
- Hình thành một số kỹ năng sống cơ bản: yêu thiên nhiên, biết quan tâm và giữ gìn môi trường xung quanh.
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động học tập.
- Trẻ có thái độ yêu quý cây xanh, không làm những việc gây hại cho cây.
- Hình thành thói quen tốt: biết tưới cây, chăm sóc cây cùng cô và các bạn.
- Giáo án soạn chi tiết, khoa học.
- Tranh minh họa bài thơ “Cây dây leo”.
- Tranh tình huống về hành vi đúng – sai đối với cây xanh (tưới cây, bẻ cành, hái hoa, dẫm lên cây…).
- Que chỉ, bảng gài tranh.
- Hệ thống câu hỏi đàm thoại phù hợp với nhận thức của trẻ.
- Chỗ ngồi được sắp xếp theo hình chữ U.
- Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, tạo tâm thế thoải mái khi tham gia hoạt động.
-
Cô cho trẻ quan sát hai bức tranh:
- Tranh 1: Bạn nhỏ tưới nước cho cây.
- Tranh 2: Bạn nhỏ bẻ cành, ngắt lá.
-
Cô đặt câu hỏi:
- Con thích bức tranh nào hơn? Vì sao?
- Theo con, việc làm nào là đúng, việc làm nào là sai?
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình.
- Cô nhận xét và dẫn dắt: “Có một bài thơ rất hay kể về một cây dây leo được chăm sóc nên lớn lên rất xanh tốt. Đó là bài thơ Cây dây leo. Hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu bài thơ này nhé.”
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm toàn bộ bài thơ với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, giúp trẻ cảm nhận được tình cảm yêu thương dành cho cây.
-
Cô hỏi:
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp tranh minh họa để trẻ dễ hiểu nội dung.
-
Cây dây leo trong bài thơ lúc đầu như thế nào?
→ “Cây dây leo – Bé tí teo” - Cô hỏi trẻ: “Bé tí teo nghĩa là như thế nào?”
- Cô giải thích: Bé tí teo nghĩa là rất nhỏ bé.
-
Cây dây leo được trồng ở đâu?
→ “Ở trong nhà” -
Khi lớn lên, cây đã làm gì?
→ “Lại bò ra – Ngoài cửa sổ” - Cô hỏi: “Vì sao cây lại bò ra ngoài cửa sổ?”
-
Cây dây leo đã vươn mình như thế nào?
→ “Nghển cổ – Lên trời cao” - Giải thích từ “nghển cổ”: là vươn lên thật cao.
-
Khi ra ngoài trời, cây được làm gì?
→ “Tắm nắng gió – Gội mưa rào” - Nhờ được tắm nắng, gội mưa, cây dây leo đã phát triển ra sao?
- Cô liên hệ: Cây dây leo lớn lên khỏe mạnh là nhờ được chăm sóc và được đón ánh nắng, mưa gió.
- Muốn cây xanh luôn đẹp, các con cần làm gì?
- Cô giáo dục trẻ những hành vi đúng: tưới nước, chăm sóc cây, không bẻ cành, không hái hoa, không dẫm lên cây.
- Nhắc trẻ biết nhắc nhở bạn bè cùng bảo vệ cây xanh.
- Cô cho trẻ đọc thơ theo cô từng câu.
- Cả lớp đọc thơ cùng cô.
- Trẻ đọc thơ theo nhóm.
- Một số trẻ đọc cá nhân trước lớp.
- Cô sửa sai, động viên và khen ngợi trẻ.
- Cô cho trẻ đọc lại bài thơ một lần nữa để củng cố.
- Cô nhận xét giờ học, tuyên dương những trẻ tích cực.
- Cho trẻ nói một việc mình sẽ làm để chăm sóc cây xanh.
- Kết thúc hoạt động.



















