Top 5 giáo án dạy thơ Gà học chữ cho trẻ mầm non hay nhất
Giáo án dạy thơ Gà học chữ cho trẻ mầm non không chỉ giúp bé làm quen với tác phẩm của tác giả Phan Trung Hiếu mà còn rèn kỹ năng nghe, nói, đọc diễn cảm và ... xem thêm...hình thành thói quen chăm chỉ học tập. Bài viết này sẽ tổng hợp những giáo án dạy thơ Gà học chữ hay nhất, sáng tạo, dễ áp dụng, hỗ trợ giáo viên mầm non tổ chức giờ học hấp dẫn và hiệu quả.
-
giáo án dạy thơ Gà học chữ - mẫu 1
1. Mục đích – Yêu cầu
Kiến thức:- Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu nội dung: ca ngợi tinh thần chăm chỉ học tập qua hình ảnh gà mái, phê phán sự lười biếng qua nhân vật gà trống.
- Trẻ bước đầu cảm nhận được giá trị của sự kiên trì, nỗ lực.
- Rèn khả năng ghi nhớ, tái hiện nội dung thơ.
- Phát triển ngôn ngữ, luyện đọc thơ diễn cảm.
- Biết lắng nghe, trả lời câu hỏi đầy đủ ý.
- Yêu thích học thơ, có hứng thú đến lớp.
- Hình thành thói quen chăm chỉ, không lười biếng.
- Tranh minh họa cảnh gà học chữ.
- Slide powerpoint bài thơ.
- Nhạc bài “Ngày vui của bé”.
- Bảng chữ cái để liên hệ.
- Cho trẻ hát “Ngày vui của bé”.
- Cô hỏi: “Bài hát nói về điều gì?” – trẻ trả lời.
- Cô dẫn dắt: “Không chỉ các bạn nhỏ thích đi học, mà các bạn gà cũng có một lớp học rất đặc biệt. Các con nghe cô đọc bài thơ Gà học chữ của tác giả Phan Trung Hiếu nhé.”
- Cô đọc lần 1 với cử chỉ, giọng điệu phù hợp.
- Hỏi: “Tên bài thơ là gì? Ai sáng tác?”
- Cô đọc lần 2 kết hợp hình ảnh.
- Giải thích sơ lược nội dung: gà trống lười biếng, gà mái chăm chỉ.
- Ngày đầu đến lớp, cô dạy chữ gì?
- Gà trống học thế nào? Kết quả ra sao?
- Gà mái học ra sao? Chữ của gà mái thế nào?
- Vì sao chữ của gà mái đẹp?
- Con nên học theo ai?
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- Các tổ thi đọc.
- Cá nhân lên đọc.
- Cô sửa sai phát âm, khuyến khích trẻ diễn cảm.
- Trò chơi “Ai nhanh hơn”: Cô đọc một câu, trẻ nói tiếp câu tiếp theo.
- Trò chơi “Chữ đẹp – chữ xấu”: Cô cho 2 thẻ chữ O, một thẻ tròn đẹp, một thẻ xiêu vẹo → hỏi: “Chữ nào giống gà mái, chữ nào giống gà trống?”
- Nhận xét, tuyên dương.
- Liên hệ: “Ngày mai đến lớp, con sẽ học thật chăm như gà mái nhé.”

-
giáo án dạy thơ Gà học chữ - mẫu 2
1. Mục đích – Yêu cầu
Kiến thức:- Trẻ biết tác giả, nội dung chính của bài thơ.
- Hiểu ý nghĩa: Chăm học sẽ thành công, lười học sẽ thất bại.
- Rèn kỹ năng đọc diễn cảm.
- Phát triển trí tưởng tượng thông qua đóng vai.
- Hứng thú, yêu thích học tập.
- Rối tay gà trống, gà mái, cô giáo.
- Bảng phụ có bài thơ.
- Nhạc nền nhẹ.
- Cô mang rối gà trống ra: “Xin chào các bạn nhỏ, mình là gà trống, hôm nay mình kể chuyện lớp học của mình nhé.”
- Trẻ tò mò.
- Cô dẫn: “Câu chuyện của gà trống được viết thành thơ đấy, cùng nghe bài thơ Gà học chữ nhé.”
- Đọc lần 1 bằng giọng diễn cảm.
- Đọc lần 2 kết hợp rối minh họa.
- Ngày đầu đi học, gà học chữ gì?
- Gà trống có chăm không?
- Gà mái làm gì buổi tối?
- Kết quả của gà mái thế nào?
- Nếu con là gà trống, con sẽ làm gì?
- Trẻ chia nhóm: nhóm đóng gà trống, nhóm đóng gà mái, một trẻ làm cô giáo.
- Cô đọc thơ, trẻ minh họa theo vai.
- Các nhóm thi diễn.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- Từng tổ, cá nhân lên đọc.
- Nhận xét nhóm nào diễn hay, đọc tốt.
- Dặn dò: “Ở nhà, các con nhớ chăm học như gà mái nhé.”

-
giáo án dạy thơ Gà học chữ - mẫu 3
1. Mục đích – Yêu cầu
Kiến thức:- Biết tên, tác giả, nội dung bài thơ.
- Hiểu ý nghĩa: chăm chỉ mang lại kết quả tốt.
- Đọc thơ kết hợp vận động minh họa.
- Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc – ngôn ngữ.
- Yêu thích học tập, tự tin thể hiện.
- Bản nhạc vui nhộn.
- Hình ảnh minh họa gà học.
- Vòng tròn, quả bóng nhỏ.
- Cho trẻ múa hát “Đi học” (nhạc).
- Cô hỏi: “Khi đi học con thấy vui không? Hôm nay chúng ta sẽ nghe về lớp học của các bạn gà nhé.”
- Đọc lần 1 với nhạc nền nhẹ.
- Đọc lần 2 kết hợp động tác tay (vẽ chữ O, chỉ về phía gà trống, gà mái).
- Câu hỏi gợi mở: Gà học chữ gì? Gà trống, gà mái học thế nào? Vì sao chữ gà mái đẹp?
- Giải thích từ “xiêu vẹo”.
- Cả lớp chia làm 2 nhóm: một nhóm minh họa gà trống, một nhóm gà mái.
- Khi đọc câu về gà trống → tay viết xiêu vẹo.
- Khi đọc câu về gà mái → tay vẽ tròn chữ O.
- Trò chơi “Nghe nhạc đoán chữ”: cô bật nhạc, dừng ở đâu trẻ hô to chữ “O”.
- Trò chơi “Viết chữ bằng tay”: trẻ dùng tay vẽ chữ O trên không theo nhạc.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Cùng hát một bài hát vui.

-
giáo án dạy thơ Gà học chữ - mẫu 4
1. Mục đích – Yêu cầu
Kiến thức:- Nắm được tên, tác giả, nội dung bài thơ.
- Hiểu được sự khác nhau giữa chăm chỉ và lười biếng.
- Đọc thuộc, diễn cảm bài thơ.
- Biết viết thử chữ O (theo khả năng).
- Có hứng thú tập viết, yêu thích học tập.
- Bảng con, phấn cho mỗi trẻ.
- Hình ảnh chữ O đẹp và xiêu vẹo.
- Tranh minh họa bài thơ.
- Cô viết chữ O to trên bảng: “Các con có biết chữ gì đây không? Hôm nay chúng ta sẽ nghe một bài thơ về chữ O và các bạn gà học chữ nhé.”
- Đọc lần 1 diễn cảm.
- Đọc lần 2 kết hợp chỉ tranh minh họa.
- Cô hỏi: “Cô giáo dạy chữ gì? Gà mái viết thế nào? Gà trống viết ra sao? Vì sao chữ của gà mái đẹp hơn?”
- Cô hướng dẫn: “Chúng ta thử làm gà mái chăm chỉ nhé.”
- Trẻ viết chữ O trên bảng con.
- Cô nhận xét: chữ nào tròn, chữ nào xiêu vẹo.
- Cả lớp đọc, các nhóm đọc.
- Cá nhân đọc diễn cảm.
- Tuyên dương chữ đẹp, giọng đọc hay.
- Dặn trẻ về nhà luyện thêm.

-
giáo án dạy thơ Gà học chữ - mẫu 5
1. Mục đích – Yêu cầu
Kiến thức:- Trẻ biết nội dung, tác giả bài thơ.
- Hiểu bài học: chăm chỉ thì thành công.
- Đọc thuộc, trả lời câu hỏi rõ ràng.
- Phát triển tư duy sáng tạo qua kể chuyện.
- Yêu thích văn học, tự tin chia sẻ ý tưởng.
- Tranh minh họa gà đi học.
- Bảng thơ.
- Một số đạo cụ nhỏ: bút, vở.
- Cô mang quyển vở có chữ O tròn: “Đố các con biết chữ này của ai viết?” → dẫn vào bài thơ.
- Đọc lần 1 diễn cảm.
- Đọc lần 2 kết hợp chỉ tranh.
- Cô hỏi trẻ các câu cơ bản: gà học chữ gì, gà trống học ra sao, gà mái thế nào…
- Giải thích ý nghĩa: chăm chỉ → thành công.
- Cô gợi ý: “Nếu hôm sau gà trống chăm chỉ hơn, chuyện gì sẽ xảy ra?”
- Trẻ tưởng tượng và kể lại bằng 2-3 câu.
- Cả lớp bình chọn câu chuyện hay.
- Nhóm, tổ, cá nhân thi đọc.
- Khuyến khích đọc diễn cảm.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Liên hệ: “Muốn giỏi giang như gà mái, chúng mình phải chăm học mỗi ngày.”



















