Top 5 giáo án bài thơ Bắp cải xanh cho trẻ mầm non hay nhất
Giáo án bài thơ Bắp cải xanh của Phạm Hổ là nội dung quen thuộc trong chương trình làm quen văn học cho trẻ mầm non. Thông qua hình ảnh cây bắp cải xanh mát, ... xem thêm...bài thơ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ và hình thành thói quen ăn rau tốt cho sức khỏe. Dưới đây là tổng hợp các giáo án Bắp cải xanh hay, chi tiết, dễ áp dụng trong giảng dạy mầm non.
-
giáo án bài thơ Bắp cải xanh - mẫu 1
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Bắp cải xanh”, biết tên tác giả Phạm Hổ.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Bài thơ miêu tả cây bắp cải với màu xanh mát mắt, các lá cải xếp tròn đều xung quanh và búp cải non nằm gọn gàng ở giữa.
- Trẻ nhớ được nội dung chính của bài thơ và có thể đọc thuộc bài thơ cùng cô.
- Rèn cho trẻ kỹ năng nghe thơ, đọc thơ theo cô với giọng rõ ràng, mạch lạc.
- Phát triển khả năng phát âm chuẩn, đặc biệt là các từ khó trong bài thơ như: “xanh man mát”, “sắp vòng tròn”.
- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ và trả lời câu hỏi dựa vào nội dung bài thơ.
- Phát triển khả năng vận động thông qua các hoạt động minh họa theo nội dung thơ.
- Giáo dục trẻ yêu thích thiên nhiên, cây cối và các loại rau xanh.
- Hình thành cho trẻ thói quen ăn rau xanh để bổ sung vitamin, giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển tốt.
- Trẻ hứng thú, mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động học tập cùng cô và các bạn.
- Máy tính, tivi, loa phục vụ cho hoạt động nghe nhạc và trình chiếu hình ảnh.
- Nhạc các bài hát: “Mùa xuân ơi”, “Bắp cải xanh”, “Xuân đã về”.
- Sa bàn mô phỏng vườn rau mùa xuân có cây bắp cải.
- Tranh ảnh rõ nét về cây bắp cải.
- Nhạc nền nhẹ nhàng dùng khi cô đọc thơ.
- Mũ hình cây bắp cải cho trẻ đội khi tham gia hoạt động.
- Tâm thế thoải mái, sẵn sàng tham gia các hoạt động cùng cô.
- Cô mở nhạc bài “Mùa xuân ơi”, cho trẻ đứng thành vòng tròn, vừa nghe nhạc vừa vận động nhẹ nhàng theo nhịp điệu bài hát.
-
Sau khi bài hát kết thúc, cô trò chuyện cùng trẻ:
- “Các con vừa hát bài hát gì?”
- “Trong mùa xuân, cây cối xung quanh chúng mình có gì thay đổi?”
- Cô dẫn dắt: Mùa xuân đến, cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa lá xanh tươi, trong vườn có rất nhiều loại rau xanh tốt.
- Cô tổ chức trò chơi nhỏ “Thi xem ai khéo tay”: Cô đưa ra một quả tròn và nhiều chiếc lá màu xanh, yêu cầu trẻ cùng xếp lá xung quanh quả tròn.
- Sau khi hoàn thành, cô hỏi trẻ: “Chúng mình vừa tạo thành cây gì?”
- Cô khẳng định: Đó là cây bắp cải, một loại rau rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày.
- Cô giới thiệu: Có một bài thơ rất hay nói về cây bắp cải, đó là bài thơ “Bắp cải xanh” của nhà thơ Phạm Hổ. Cô mời trẻ ngồi ngay ngắn để lắng nghe cô đọc thơ.
- Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm, thể hiện giọng đọc nhẹ nhàng, trìu mến, kết hợp cử chỉ tay minh họa cho từng câu thơ.
-
Sau khi đọc xong, cô hỏi trẻ:
- “Các con thấy bài thơ có hay không?”
- Cô giáo dục: Rau bắp cải cũng như các loại rau xanh khác chứa rất nhiều vitamin, giúp cơ thể chúng mình khỏe mạnh, lớn nhanh, vì vậy các con cần chăm ăn rau mỗi ngày.
- Cô cùng trẻ làm động tác “gieo hạt, cây lớn lên” theo lời thơ để tạo không khí vui tươi.
- Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp với sa bàn, giúp trẻ quan sát trực tiếp hình ảnh cây bắp cải.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?”
- “Bài thơ do ai sáng tác?”
- Cô cho cả lớp nhắc lại tên bài thơ và tên tác giả.
-
Cô tiếp tục hỏi:
-
“Trong bài thơ, cây bắp cải có màu gì?”
→ Cô chốt: Bắp cải có màu xanh man mát.
-
“Trong bài thơ, cây bắp cải có màu gì?”
- Cô cho trẻ nhắc lại từ “xanh man mát” nhiều lần để trẻ phát âm đúng.
-
Cô hỏi tiếp:
-
“Lá bắp cải được xếp như thế nào?”
→ Cô giải thích: Lá bắp cải sắp vòng tròn, xếp đều xung quanh nhau.
-
“Lá bắp cải được xếp như thế nào?”
-
Cô hỏi:
-
“Búp cải non nằm ở đâu?”
→ Cô chốt: Búp cải non nằm ngủ ở giữa.
-
“Búp cải non nằm ở đâu?”
- Cô cho trẻ đứng lên làm động tác minh họa thành cây bắp cải.
- Cô mời cả lớp đọc thơ cùng cô theo nhịp chậm.
- Cho trẻ đọc theo tổ, theo nhóm.
- Mời một số trẻ mạnh dạn lên đọc thơ trước lớp.
- Cô chú ý sửa sai, động viên trẻ đọc to, rõ, đúng lời thơ.
- Cô nhận xét, tuyên dương tinh thần học tập của trẻ.
- Cô cho trẻ vận động theo nhạc bài “Xuân đã về” để kết thúc hoạt động.

-
giáo án bài thơ Bắp cải xanh - mẫu 2
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ nhận biết và ghi nhớ tên bài thơ “Bắp cải xanh”, biết bài thơ do nhà thơ Phạm Hổ sáng tác.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về đặc điểm của cây bắp cải: cây có màu xanh mát, những chiếc lá to xếp tròn xung quanh, búp cải non nằm gọn gàng ở chính giữa.
- Trẻ nhớ được nội dung bài thơ và đọc thuộc bài thơ cùng cô.
- Rèn cho trẻ kỹ năng lắng nghe cô đọc thơ với thái độ chú ý, tập trung.
- Phát triển kỹ năng đọc thơ theo cô: đọc to, rõ ràng, đúng nhịp điệu.
- Trẻ phát âm chuẩn, không nói ngọng các từ khó trong bài thơ như: “xanh man mát”, “sắp vòng tròn”.
- Phát triển kỹ năng trả lời câu hỏi, kỹ năng diễn đạt câu ngắn, rõ ý.
- Trẻ yêu thích hoạt động làm quen văn học, hứng thú khi tham gia đọc thơ.
- Giáo dục trẻ biết ích lợi của rau xanh đối với sức khỏe, từ đó hình thành thói quen ăn rau hàng ngày.
- Trẻ mạnh dạn, tự tin khi thể hiện bản thân trước tập thể.
- Máy tính, tivi, loa.
- Nhạc các bài: “Bắp cải xanh”, “Mùa xuân ơi”, “Xuân đã về”.
- Tranh ảnh minh họa nội dung bài thơ “Bắp cải xanh”.
- Sa bàn mô phỏng vườn rau với cây bắp cải ở trung tâm.
- Nhạc nền nhẹ nhàng khi đọc thơ.
- Mũ đội đầu hình cây bắp cải.
- Chỗ ngồi gọn gàng, ngay ngắn, đảm bảo trẻ quan sát tốt.
- Cô mở nhạc bài “Bắp cải xanh”, cho trẻ vừa nghe nhạc vừa vận động tự do theo nhịp điệu.
-
Khi nhạc dừng, cô hỏi trẻ:
- “Các con vừa vận động theo bài hát nói về cây gì?”
-
Cô trò chuyện:
- “Ngoài cây bắp cải, trong vườn còn có những loại rau nào nữa?”
- “Rau xanh có lợi ích gì cho cơ thể của chúng mình?”
- Cô dẫn dắt: Trong các loại rau xanh, bắp cải là loại rau rất quen thuộc và bổ dưỡng. Có một bài thơ rất hay nói về cây bắp cải, hôm nay cô sẽ đọc cho các con nghe.
- Cô giới thiệu tên bài thơ và tác giả: “Bắp cải xanh” – Phạm Hổ.
- Cô mời trẻ ngồi ngay ngắn, giữ trật tự để lắng nghe cô đọc thơ.
- Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm, giọng nhẹ nhàng, truyền cảm, kết hợp cử chỉ tay minh họa cho từng câu thơ.
-
Sau khi đọc xong, cô hỏi:
- “Các con có thích bài thơ này không?”
- Cô giáo dục trẻ: Rau bắp cải chứa nhiều vitamin giúp cơ thể khỏe mạnh, vì vậy các con cần ăn rau mỗi ngày để lớn nhanh và thông minh hơn.
- Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp tranh ảnh minh họa trên màn hình tivi, giúp trẻ dễ hình dung nội dung bài thơ.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?”
- “Bài thơ do ai sáng tác?”
- Cô cho trẻ nhắc lại tên bài thơ và tên tác giả để khắc sâu kiến thức.
-
Cô hỏi tiếp:
- “Trong bài thơ, cây bắp cải có màu gì?”
- Cô chốt: Cây bắp cải có màu xanh man mát.
- Cô cho trẻ phát âm lại từ “xanh man mát” nhiều lần để trẻ nhớ và phát âm đúng.
-
Cô đặt câu hỏi:
- “Lá bắp cải được xếp như thế nào?”
- Cô giải thích: Lá bắp cải sắp vòng tròn, xếp đều xung quanh tạo thành hình tròn rất đẹp.
-
Cô hỏi:
- “Búp cải non nằm ở đâu?”
- Cô chốt: Búp cải non nằm ngủ ở giữa, được những chiếc lá bao bọc bên ngoài.
- Cô cho trẻ đứng lên làm động tác minh họa cây bắp cải theo lời cô.
- Cô cho cả lớp đọc thơ cùng cô từng câu, từng đoạn.
- Cho trẻ đọc thơ theo tổ, theo nhóm nhỏ.
- Mời một số trẻ lên đọc thơ cá nhân.
- Cô lắng nghe, sửa sai, động viên và khuyến khích trẻ đọc to, rõ ràng.
- Cô nhận xét chung về giờ học, tuyên dương những trẻ tham gia tích cực.
- Cho trẻ vận động nhẹ nhàng theo nhạc bài “Xuân đã về”.
- Kết thúc hoạt động trong không khí vui tươi.

-
giáo án bài thơ Bắp cải xanh - mẫu 3
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Bắp cải xanh”, biết bài thơ do nhà thơ Phạm Hổ sáng tác.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ miêu tả vẻ đẹp của cây bắp cải: cây có màu xanh mát, lá cải xếp tròn đều xung quanh và búp cải non nằm gọn gàng ở giữa.
- Trẻ ghi nhớ nội dung bài thơ và có thể đọc thuộc bài thơ cùng cô và các bạn.
- Rèn cho trẻ kỹ năng lắng nghe, chú ý khi cô đọc thơ.
- Phát triển kỹ năng đọc thơ: đọc to, rõ ràng, đúng lời thơ, đúng nhịp.
- Trẻ phát âm chính xác các từ khó, từ mới trong bài thơ như: “xanh man mát”, “sắp vòng tròn”, “búp cải non”.
- Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy thông qua việc trả lời câu hỏi và tham gia các hoạt động minh họa nội dung bài thơ.
- Trẻ yêu thích hoạt động làm quen văn học, mạnh dạn tham gia đọc thơ.
- Trẻ có ý thức giữ gìn, yêu quý cây cối và các loại rau xanh.
- Giáo dục trẻ biết ăn rau xanh thường xuyên để bổ sung vitamin, giúp cơ thể khỏe mạnh và lớn nhanh.
- Máy tính, tivi, loa.
- Nhạc nền nhẹ nhàng phục vụ hoạt động đọc thơ.
- Các bài hát: “Mùa xuân ơi”, “Bắp cải xanh”, “Xuân đã về”.
- Sa bàn mô phỏng khu vườn mùa xuân với nhiều loại cây, trong đó có cây bắp cải.
- Tranh ảnh minh họa cây bắp cải rõ nét, màu sắc sinh động.
- Mũ hình cây bắp cải cho trẻ.
- Không gian lớp học được sắp xếp gọn gàng, tạo điều kiện cho trẻ vận động.
- Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn, bật nhạc bài “Mùa xuân ơi”, cùng trẻ vận động nhẹ nhàng theo giai điệu bài hát.
-
Khi nhạc kết thúc, cô trò chuyện cùng trẻ:
- “Các con vừa vận động theo bài hát nói về mùa gì?”
- “Mùa xuân đến, cây cối và hoa lá có thay đổi gì?”
- Cô dẫn dắt: Mùa xuân là mùa cây cối xanh tốt, trong vườn có rất nhiều loại rau xanh phát triển.
-
Cô cho trẻ quan sát sa bàn vườn rau, đặt câu hỏi gợi mở:
- “Các con nhìn xem trong vườn có những loại rau gì?”
-
Cô dừng lại ở mô hình cây bắp cải và hỏi:
- “Đây là cây gì?”
- Cô khẳng định: Đây là cây bắp cải – một loại rau rất quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của chúng mình.
- Cô giới thiệu: Có một bài thơ rất hay nói về cây bắp cải, hôm nay cô sẽ cùng các con làm quen với bài thơ “Bắp cải xanh” của nhà thơ Phạm Hổ.
- Cô mời trẻ ngồi ngay ngắn, chuẩn bị lắng nghe cô đọc thơ.
- Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm, giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi, thể hiện được sự dịu dàng của cây bắp cải, kết hợp cử chỉ tay minh họa.
-
Sau khi đọc xong, cô hỏi trẻ:
- “Các con cảm thấy bài thơ như thế nào?”
- Cô giáo dục: Rau bắp cải và các loại rau xanh khác đều rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể chúng mình khỏe mạnh, vì vậy các con hãy chăm ăn rau nhé.
- Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp với tranh ảnh minh họa trên màn hình, giúp trẻ vừa nghe vừa quan sát.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?”
- “Bài thơ do ai sáng tác?”
- Cô cho cả lớp nhắc lại tên bài thơ và tên tác giả.
-
Cô tiếp tục hỏi:
- “Trong bài thơ, cây bắp cải có màu gì?”
- Cô chốt: Cây bắp cải có màu xanh man mát.
- Cô cho trẻ phát âm lại từ “xanh man mát” để rèn phát âm.
-
Cô hỏi tiếp:
- “Những chiếc lá bắp cải được xếp như thế nào?”
- Cô giải thích: Lá cải sắp vòng tròn, xếp đều xung quanh nhau tạo thành hình tròn rất đẹp.
-
Cô hỏi:
- “Búp cải non nằm ở đâu?”
- Cô khẳng định: Búp cải non nằm ngủ ở giữa, được các lá cải bao bọc bên ngoài.
- Cô cho trẻ đứng lên, làm động tác minh họa cây bắp cải theo lời cô đọc.
- Cô cho cả lớp đọc thơ cùng cô từng câu một.
- Cho trẻ đọc thơ theo nhóm nhỏ, tổ, đội.
- Mời một số trẻ khá, mạnh dạn lên đọc thơ trước lớp.
- Cô lắng nghe, sửa sai phát âm cho trẻ, động viên trẻ đọc to, rõ ràng.
- Cô nhận xét tiết học, tuyên dương những trẻ tích cực tham gia.
- Cô cho trẻ vận động nhẹ nhàng theo nhạc bài “Xuân đã về” để kết thúc hoạt động trong không khí vui tươi.

-
giáo án bài thơ Bắp cải xanh - mẫu 4
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Bắp cải xanh”, biết bài thơ do nhà thơ Phạm Hổ sáng tác.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về đặc điểm nổi bật của cây bắp cải: có màu xanh mát mắt, những chiếc lá lớn xếp thành vòng tròn bao quanh, búp cải non nằm ở giữa.
- Trẻ nhớ được nội dung bài thơ và đọc thuộc bài thơ cùng cô và các bạn.
- Rèn kỹ năng nghe và ghi nhớ có chủ định thông qua hoạt động nghe cô đọc thơ.
- Phát triển kỹ năng đọc thơ rõ ràng, đúng nhịp, đúng lời thơ.
- Trẻ phát âm chính xác các từ: “xanh man mát”, “sắp vòng tròn”, “búp cải non”.
- Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy và khả năng trả lời câu hỏi ngắn gọn, mạch lạc.
- Phát triển vận động thông qua các động tác minh họa nội dung bài thơ.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động làm quen văn học.
- Giáo dục trẻ biết lợi ích của rau xanh đối với sức khỏe, từ đó hình thành thói quen ăn rau mỗi ngày.
- Trẻ có ý thức yêu quý cây cối, chăm sóc và bảo vệ môi trường xung quanh.
- Máy tính, tivi, loa.
- Nhạc nền nhẹ nhàng khi đọc thơ.
- Các bài hát: “Mùa xuân ơi”, “Bắp cải xanh”, “Xuân đã về”.
- Tranh ảnh minh họa cây bắp cải và các loại rau xanh khác.
- Sa bàn mô phỏng vườn rau xanh mướt.
- Mũ đội hình cây bắp cải cho mỗi trẻ.
- Tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia các hoạt động.
- Cô bật nhạc bài “Mùa xuân ơi”, cho trẻ vừa nghe nhạc vừa vận động nhẹ nhàng theo nhịp điệu bài hát.
-
Khi nhạc kết thúc, cô trò chuyện với trẻ:
- “Các con vừa vận động theo bài hát nói về mùa gì?”
- “Mùa xuân đến, cây cối xung quanh chúng mình như thế nào?”
- Cô dẫn dắt: Mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, rau xanh trong vườn lớn rất nhanh.
-
Cô cho trẻ quan sát tranh ảnh các loại rau xanh, đặt câu hỏi:
- “Các con có biết đây là những loại rau gì không?”
-
Cô dừng lại ở hình ảnh cây bắp cải và hỏi:
- “Đây là rau gì?”
- Cô khẳng định: Đây là cây bắp cải, một loại rau rất quen thuộc và bổ dưỡng.
- Cô giới thiệu: Hôm nay, cô sẽ cùng các con làm quen với bài thơ “Bắp cải xanh” của nhà thơ Phạm Hổ.
- Cô mời trẻ ngồi ngay ngắn, chuẩn bị lắng nghe cô đọc thơ.
- Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm, giọng đọc nhẹ nhàng, truyền cảm, kết hợp cử chỉ tay minh họa cho từng câu thơ.
-
Sau khi đọc xong, cô hỏi trẻ:
- “Các con thấy bài thơ có hay không?”
- Cô giáo dục: Trong rau bắp cải và các loại rau xanh có rất nhiều vitamin giúp cơ thể khỏe mạnh, vì vậy các con hãy chăm ăn rau nhé.
- Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp với tranh ảnh minh họa trên màn hình để trẻ vừa nghe vừa quan sát.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?”
- “Bài thơ do ai sáng tác?”
- Cô cho cả lớp nhắc lại tên bài thơ và tên tác giả.
-
Cô tiếp tục hỏi:
- “Trong bài thơ, cây bắp cải có màu gì?”
- Cô chốt: Cây bắp cải có màu xanh man mát.
- Cô cho trẻ phát âm lại từ “xanh man mát” để rèn phát âm chuẩn.
-
Cô hỏi tiếp:
- “Những chiếc lá bắp cải được xếp như thế nào?”
- Cô giải thích rõ cho trẻ hiểu: Lá cải sắp vòng tròn, xếp lần lượt xung quanh nhau.
-
Cô hỏi:
- “Búp cải non nằm ở đâu?”
- Cô khẳng định: Búp cải non nằm ngủ ở giữa, được các lá cải che chở.
- Cô cho trẻ đứng lên, vừa nghe cô đọc thơ vừa làm động tác minh họa cây bắp cải.
- Cô cho cả lớp đọc thơ cùng cô theo từng câu.
- Chia trẻ thành các nhóm nhỏ đọc thơ luân phiên.
- Mời cá nhân trẻ lên đọc thơ trước lớp.
- Cô chú ý sửa sai, khuyến khích trẻ đọc to, rõ, đúng lời thơ.
- Cô nhận xét tiết học, khen ngợi tinh thần học tập của trẻ.
- Cô cho trẻ vận động theo nhạc bài “Xuân đã về”.
- Kết thúc hoạt động trong không khí vui tươi, nhẹ nhàng.

-
giáo án bài thơ Bắp cải xanh - mẫu 5
I. Mục đích – Yêu cầu 1. Kiến thức- Trẻ biết tên bài thơ “Bắp cải xanh”, biết bài thơ do nhà thơ Phạm Hổ sáng tác.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Bài thơ miêu tả cây bắp cải với màu xanh dịu mát, các lá cải xếp đều thành vòng tròn và búp cải non nằm yên ở chính giữa.
- Trẻ ghi nhớ được nội dung bài thơ và có thể đọc thuộc bài thơ cùng cô và các bạn.
- Rèn cho trẻ kỹ năng lắng nghe, chú ý khi cô đọc thơ.
- Phát triển kỹ năng đọc thơ: đọc to, rõ ràng, đúng nhịp điệu, thể hiện được giọng thơ nhẹ nhàng.
- Trẻ phát âm chính xác, không nói ngọng các từ: “xanh man mát”, “sắp vòng tròn”, “búp cải non”.
- Phát triển kỹ năng trả lời câu hỏi, kỹ năng diễn đạt suy nghĩ bằng lời nói ngắn gọn, mạch lạc.
- Phát triển vận động và khả năng phối hợp thông qua các động tác minh họa nội dung bài thơ.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động làm quen văn học, mạnh dạn thể hiện bản thân.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý cây cối, các loại rau xanh.
- Hình thành cho trẻ thói quen ăn rau để bổ sung vitamin, giúp cơ thể khỏe mạnh và lớn nhanh.
- Trẻ có ý thức giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp.
- Máy tính, tivi, loa.
- Nhạc nền nhẹ nhàng dùng khi đọc thơ.
- Các bài hát: “Mùa xuân ơi”, “Bắp cải xanh”, “Xuân đã về”.
- Sa bàn mô phỏng khu vườn rau với cây bắp cải nổi bật.
- Tranh ảnh minh họa cây bắp cải rõ ràng, màu sắc sinh động.
- Một số đạo cụ nhỏ để trẻ nhập vai cây bắp cải.
- Mũ đội đầu hình cây bắp cải.
- Trang phục gọn gàng, tâm thế vui vẻ, sẵn sàng tham gia hoạt động.
- Cô bật nhạc bài “Mùa xuân ơi”, cho trẻ vừa nghe nhạc vừa đi nhẹ nhàng quanh lớp, tưởng tượng mình đang dạo chơi trong khu vườn mùa xuân.
-
Khi nhạc kết thúc, cô trò chuyện với trẻ:
- “Các con vừa đi dạo ở đâu?”
- “Trong khu vườn mùa xuân, các con nhìn thấy những gì?”
- Cô dẫn dắt: Trong khu vườn mùa xuân có rất nhiều cây xanh và các loại rau tốt tươi.
-
Cô cho trẻ quan sát sa bàn vườn rau và hỏi:
- “Các con hãy tìm giúp cô cây rau nào có hình tròn giống như một bông hoa xanh?”
- Cô chỉ vào cây bắp cải và khẳng định: Đây là cây bắp cải, một loại rau rất quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của chúng mình.
- Cô kể chuyện ngắn: “Trong khu vườn có một cây bắp cải rất xinh. Bạn ấy mặc chiếc áo màu xanh mát, các chiếc lá ôm tròn quanh mình để che chở cho búp cải non bé nhỏ ở giữa.”
- Cô giới thiệu bài thơ: Câu chuyện nhỏ này đã được nhà thơ Phạm Hổ viết thành bài thơ “Bắp cải xanh”.
- Cô mời trẻ ngồi ngay ngắn, lắng nghe cô đọc thơ.
- Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm, giọng đọc chậm rãi, êm dịu, kết hợp nét mặt và cử chỉ tay để thể hiện hình ảnh cây bắp cải.
-
Sau khi đọc xong, cô hỏi trẻ:
- “Các con thấy bài thơ có nhẹ nhàng và dễ thương không?”
- Cô giáo dục: Cây bắp cải cũng giống như các loại rau xanh khác, ăn vào sẽ giúp cơ thể chúng mình khỏe mạnh và lớn nhanh.
- Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp với tranh ảnh minh họa hoặc sa bàn để trẻ vừa nghe vừa quan sát.
-
Cô hỏi trẻ:
- “Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?”
- “Bài thơ do ai sáng tác?”
- Cô cho trẻ nhắc lại tên bài thơ và tên tác giả.
-
Cô tiếp tục hỏi:
- “Trong bài thơ, cây bắp cải có màu gì?”
- Cô chốt: Cây bắp cải có màu xanh man mát.
- Cô cho trẻ phát âm lại từ “xanh man mát” để rèn phát âm chuẩn.
-
Cô hỏi tiếp:
- “Những chiếc lá bắp cải được xếp như thế nào?”
- Cô giải thích: Lá cải sắp vòng tròn, xếp đều xung quanh nhau để bảo vệ búp cải.
-
Cô hỏi:
- “Búp cải non nằm ở đâu?”
- Cô khẳng định: Búp cải non nằm ngủ ở giữa, được các lá cải bao bọc bên ngoài.
- Cô cho trẻ đứng lên nhập vai thành cây bắp cải, cùng làm động tác minh họa theo lời thơ.
- Cô cho cả lớp đọc thơ cùng cô theo nhịp chậm.
- Cho trẻ đọc thơ theo nhóm nhỏ, theo tổ.
- Mời một số trẻ mạnh dạn lên đọc thơ cá nhân.
- Cô lắng nghe, sửa sai phát âm, động viên trẻ đọc to, rõ, thể hiện cảm xúc.
- Cô nhận xét tiết học, khen ngợi tinh thần tham gia của trẻ.
- Cô cho trẻ vận động nhẹ nhàng theo nhạc bài “Xuân đã về”, kết hợp đi dạo quanh lớp như tham quan khu vườn mùa xuân.
- Kết thúc hoạt động trong không khí vui tươi, nhẹ nhàng.


















