Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp chiếm khoảng 1% các loại ung thư và là loại ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất. Đa số bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp là phụ nữ (chiếm khoảng 75%). Bướu cổ là triệu chứng chung của căn bệnh ung thư tuyến giáp, tuy nhiên, đa số bệnh nhân nếu được chẩn đoán sớm và điều trị tích cực đều có tiến triển tốt. Ung thư tuyến giáp xảy ra khi những tế bào bình thường ở tuyến giáp biến đổi thành những tế bào bất thường và phát triển không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể. Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở giữa cổ, gồm 2 thùy nối với nhau qua eo giáp trạng, có chức năng tiết ra hormone giúp cơ thể tăng trưởng và phát triển. Ung thư tuyến giáp có nhiều loại khác nhau, hay gặp là ung thư tuyến giáp nhú, thể tủy, thể không biệt hóa, trong đó thể tủy và thể không biệt hóa có tiên lượng xấu hơn. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp đặc biệt là thể biệt hoá là bệnh ung thư tiên lượng rất tốt.


Biểu hiện:

  • Hạch bạch huyết sưng to: Trên cổ người bệnh mọc ra một nốt rộp nhưng không phát triển lên trong thời gian dài, rất nhiều người bệnh sẽ xem nhẹ vấn đề này. Kể cả người có kiến thức y học tốt cũng dễ nhầm lẫn, bởi vì kiến thức y học là một điều phổ biến. Tuy nhiên, căn bệnh này có sự khác biệt của từng cá thể, cần phải phân tích từng cá thể mới biết được. Nếu mấy tháng sau nốt rộp vẫn không biến mất, đó có thể là khối u. Nếu nốt rộp này ở trên cổ mấy năm thì có thể là lành tính hoặc ác tính.
  • Khàn tiếng: Người bệnh bỗng nhiên bị khàn giọng, mọi người thường nghĩ đây là viêm họng hoặc dây thanh mọc lên cái gì đó. Tuy nhiên, trên thực tế là thần kinh có vấn đề, làm cho dây thanh không thể tự mình hoạt động. Nếu người bị ung thư tuyến giáp bị khàn giọng, chứng tỏ đã xâm phạm đến thần kinh của dây thanh và đã bước vào giai đoạn cuối của ung thư tuyến giáp. Phương pháp chữa trị là phải phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn. Trong trường hợp này muốn giữ được chức năng thanh quản đòi hỏi phải có trình độ kỹ thuật rất cao.
  • Ho ra máu: Người bệnh, đặc biệt là người bệnh ở tuổi trung niên và người già, khi nói đến ho ra máu, thường nghĩ đến phổi có vấn đề, nhưng lại không ngờ rằng, khi kiểm tra qua kính soi thanh quản, bên trong khí quản lại mọc lên khối u, đây là tội do ung thư tuyến giáp đã di căn đến khí quản gây ra.
Ung thư tuyến giáp
Ung thư tuyến giáp
Ung thư tuyến giáp chiếm khoảng 1% các loại ung thư và là loại ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất
Ung thư tuyến giáp chiếm khoảng 1% các loại ung thư và là loại ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất

Top 10 Căn bệnh ung thư thường gặp ở Việt Nam và biểu hiện của nó

  1. top 1 Ung thư gan
  2. top 2 Ung thư phổi
  3. top 3 Ung thư tuyến tiền liệt
  4. top 4 Ung thư vú
  5. top 5 Ung thư đại trực tràng
  6. top 6 Ung thư thận
  7. top 7 Ung thư bàng quang
  8. top 8 Ung thư hạch nguyên phát
  9. top 9 Ung thư tuyến giáp
  10. top 10 Ung thư cổ tử cung

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy