Tượng Chúa Cứu Thế của Andes ở biên giới Andes, Chile-Argentina

Tượng Chúa Cứu Thế của Andes là một tượng đài ở Cordillera với độ cao 3,8m trên mực nước biển trung bình tại biên giới giữa Argentina và Chile. Nó được công bố vào ngày 13 tháng 3 năm 1904 như một lễ kỷ niệm giải pháp hòa bình cho tranh chấp biên giới giữa hai nước. Đây là một tác phẩm điêu khắc ấn tượng về Chúa Jesus với cây thánh giá trên tay, thường được cho là tạo ra từ những khẩu đại bác trong chiến tranh, nhưng thực tế là làm bằng đồng tinh xảo.


Vào đầu thế kỷ XX, Đức Giáo Hoàng Leo XIII đã viết một loạt các thông điệp kêu gọi hòa bình, hòa hợp cũng như lòng sùng kính Chúa Kito Đấng Cứu Chuộc trong thời điểm Argentina và Chile đang tiến gần đến xung đột vũ trang ở một cuộc tranh chấp đang diễn ra về vị trí biên giới. Giám mục Cuyo hứa sẽ dựng tượng Chúa Cứu Thế để nhắc nhở các bên về sứ điệp hòa bình. Bức tượng đồng cao 7m sau đó được thực hiện bởi nhà điêu khắc Mateo Alonso của Buenos Aires, được trưng bày một thời gian tại trường Lacordaire dòng Đa Minh ở Buenos Aires. Khi các quốc gia tiến gần hơn đến chiến tranh, Ángela Oliveira Cézar - một phụ nữ có mối quan hệ xã hội tốt, đã lãnh đạo một nhóm Cơ Đốc giáo tại trường mang bức tượng đến dãy Andes trong trường hợp hòa bình như một biểu tượng của sự đoàn kết giữa hai quốc gia. Cô có lý do đặc biệt để lo lắng về điều này vì anh trai của cô là một vị tướng trong quân đội Argentina, đang chuẩn bị cho cuộc xung đột ở biên giới.


Một bước đột phá ngoại giao vào tháng 5 năm 1902 đã đưa Argentina và Chile đến thỏa thuận hòa bình. Oliveira Cézar và Giám Mục Cuyo bắt đầu thực hiện việc di chuyển bức tượng đến đèo Cumbre del Bermejo - nơi mà José de San Martín đã sử dụng vào năm 1817 để vượt qua dãy Andes và giải phóng Chile khỏi ách thống trị của thực dân Tây Ban Nha. Năm 1904, tượng Chúa Cứu Thế của Andes được di chuyển từng mảnh đi 1.200 km bằng tàu hỏa, sau đó được mang lên núi bằng con la. Bệ đá granit cao 6m do Molina Civit thiết kế được hoàn thành vào ngày 15 tháng 2 năm 1904, và Alonso - nhà điêu khắc ban đầu, đã chỉ đạo việc ghép bức tượng đồng. Nó được dựng lên với hình người quay mặt về phía đường biên giới, đứng trên quả địa cầu Nam Mỹ nổi bật, tay trái cầm thánh giá, tay phải giơ lên ban phước lành. Năm 2004, lễ kỷ niệm 100 năm của bức tượng được tổ chức, với sự tham dự của tổng thống Néstor Kirchner của Argentina và Ricardo Lagos của Chile. Họ tái khẳng định tình hữu nghị giữa hai nước. Tượng Chúa Cứu Thế đã được tuyên bố là di tích lịch sử quốc gia của Argentina.

Tượng Chúa Cứu Thế của Andes
Tượng Chúa Cứu Thế của Andes
Tượng Chúa Cứu Thế của Andes
Tượng Chúa Cứu Thế của Andes

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy