Thuyết minh về con hổ

Trong văn hóa phương Đông, hổ thường được biết đến với những danh xưng: “Chúa sơn lâm” hay “Ông ba mươi”. Do sức mạnh cùng với khả năng săn mồi điêu luyện đứng đầu trong thế giới động vật hoang dã mà hổ được con người gọi bằng những danh xưng có phần “kính nể” đó. Vậy nhưng chắc hẳn ít người hiểu một cách rõ ràng những đặc điểm của loài động vật hoang dã này.


Hổ (còn gọi là cọp, hùm) là động vật có vú, thuộc họ Mèo. Chính vì vậy mà nhiều người thường gọi vui hổ là con mèo khổng lồ. Khác với mèo, hổ có khả năng bơi lội tốt, và người ta thường thấy hổ tắm trong các ao, hồ và sông. Tuy nhiên, hổ lại kém mèo về khả năng leo trèo.


Từ lâu, hổ đã được biết đến như một loại thú dữ ăn thịt sống. Thức ăn của chúng chủ yếu là các loài động vật ăn cỏ như hươu, nai, lợn, trâu,… Ở Việt Nam còn lưu truyền rất nhiều giai thoại và mẩu chuyện về việc hổ xuất hiện vào đêm giao thừa để bắt các loài gia súc của người nông dân như trâu, bò,… Cái tên “ông ba mươi” cũng bắt nguồn từ đây. Hổ thường đi săn đơn lẻ và thích tập kích để săn mồi, sau đó chế ngự con mồi của chúng từ mọi góc, và kết liễu con mồi bằng cách cắn cổ để khiến con mồi nhận một cái chết tức khắc do bị tổn thương tĩnh mạch hoặc động mạch cảnh. Đồng thời, với khả năng bơi lội giỏi, hổ còn thể kết liễu con mồi khi chúng đang bơi.


Địa bàn sinh sống chủ yếu của hổ là ở rừng và đồng cỏ. Đây là những địa điểm lí tưởng để hổ có thể phát huy khả năng ngụy trang của chúng. Bộ lông của hổ có màu vàng hoặc đỏ – cam, với những đốm màu trắng trên thân, cổ, ngực và cả bên trong chân. Nhưng bộ phận giúp hổ dễ ngụy trang lại là những vằn của chúng. Vằn hổ thường có màu nâu, xám hoặc đen. Hình dạng và số lượng vằn của hổ có thể sai lệch theo từng nòi hổ, song nhìn chung các nòi hổ đều có số lượng vằn dao động trên dưới 100. Chính những vằn này giúp hổ dễ dàng lẩn khuất vào cây cối rậm rạp trong rừng và đánh lừa con mồi.


Trong lịch sử, khu vực sinh sống của hổ trải dài từ Nga, Iran, Áp-gha-nít-tan, Ấn Độ, Trung Quốc và đến cả Đông Nam Á. Tuy vậy, ngày nay, địa bàn sinh sống đó đã bị thu hẹp đáng kể do sự săn bắn bừa bãi hổ của con người. Con người săn bắn hổ để lấy da, xương hoặc tinh hoàn của chúng nhằm phục vụ việc chế thuốc bổ hay nấu cao. Nhiều người còn săn bắn hay giết hổ một cách bất hợp pháp đã khiến cho môi trường sống của chúng bị phá hủy, và số lượng hổ giảm đi đáng kể. Một số nòi hổ như hổ Java, hổ Bali hay hổ Caspi (hổ Ba Tư) đã bị tuyệt chủng. Chính vì vậy mà hiện tại, hổ đã được đưa vào danh sách những loài vật hoang dã đang gặp nguy hiểm.


Như vậy, có thể thấy hổ là một loài động vật hoang dã có sức mạnh vượt trội, là một trong những động vật săn mồi thiện chiến nhất trong thế giới hoang dã. Tuy nhiên, ngày nay, loài động vật này đang đối mặt với nguy cơ bị cạn kiệt và tuyệt chủng do sự săn bắn bừa bãi, bất hợp pháp của con người. Chính vì vậy, chúng ta cần có chính sách hợp lí để bảo tồn và phát triển loài hổ.

Thuyết minh về con hổ
Thuyết minh về con hổ
Thuyết minh về con hổ
Thuyết minh về con hổ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy