Bài văn thuyết minh về con sóc

Sóc chắc hẳn là loài động vật phổ biến và khá thân thiện với con người. Nó được biết đến là loài động vật gặm nhấm có một thân hình nhỏ nhắn, đáng yêu và phân bố rộng khắp các lục địa, quốc gia, vùng khí hậu khác nhau.


Con sóc là một loài động vật gặm nhấm và còn được gọi là Sciuridae. Chúng là loài có kích thước cỡ nhỏ và đặc điểm sóc dễ nhận biết của loài này là sự nhanh nhẹn. Loài này phân bố rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới và có nhiều loài khác nhau như sóc cây, sóc bay, sóc chuột,…


Loài sóc là một loài động vật có đặc điểm vô cùng đáng yêu với một thân hình nhỏ nhắn, kích thước của chúng chỉ nằm trong khoảng từ 7 đến 10cm. Và những con sóc kích thước trung bình thì cao khoảng từ 15 đến 18cm. Loài này có cân nặng khoảng 10 gam. Chúng có cái đuôi với lông rậm rạp cùng với đó là một cặp mắt to và đôi tai khá nhỏ.

Về bộ lông thì con sóc có lông mềm và mượt. Chân sau của chúng sẽ dài hơn chân trước. Mỗi chân sẽ có 4 đến 5 ngón và có những móng vuốt sắc và nhọn. Đặc điểm của móng vuốt giúp loàinày dễ dàng leo trèo và bám chắc được vào thân cây mà không bị rơi. Một đặc điểm chung nhất của các loài này chính là đuôi của chúng có lông vô cùng rậm rạp và chính cái đuôi này sẽ giúp chúng giữ được cân bằng cơ thể và che nắng che mưa hoặc để giữ ấm cho cơ thể vào những ngày lạnh giá. Răng của con sóc cũng tương tự với những loài gặm nhấm khác. Chúng có 4 chiếc răng cửa và cùng nhiều chiếc răng nhỏ khác. Bốn chiếc răng cửa đó luôn phát triển không ngừng. Vì thế lúc nào chúng cũng cần cắn hoặc phải gặm nhấm một thứ gì đó.

Một đặc điểm nữa về con sóc là chúng có khả năng đánh mùi rất nhạy bén. Những thức ăn bị chôn ở dưới đất hoặc tuyết chúng đều có thể đào lên. Chúng có thói quen tìm thức ăn dự trữ cho mùa đông và đặc biệt là loài sóc sẽ không có thời gian ngủ đông.


Sóc là một loài động vật sống phân bố ở mọi nơi trên châu lục. Hiện nay có khoảng 200 loài sóc khác nhau. Trong số đó có một số loài sóc cơ bản bao gồm:

Sóc bay là một phân loài của những loài thú có túi và có nguồn gốc xuất xứ từ nước Úc. Sỡ dĩ chúng được gọi với cái tên như vậy là bởi khi di chuyển loài này sẽ lướt qua các tán cây, di chuyển từ cây này sang cây khác bằng cách dang rộng 2 tay và 2 chân ra. Chúng sở hữu một bộ lông cực kỳ mềm mại và đằng sau lưng sẽ có một vệt lông màu đen từ đỉnh đầu cho đến đuôi. Sóc bay có đôi tai khá nhỏ và nhọn, đôi mắt đen nhánh trông vô cùng đáng yêu. Cấu tạo cơ thể của nó có phần khác biệt với một màng da cực mỏng kéo dài từ tay cho đến chân của nó. Chính đặc điểm này giúp chúng có thể lướt từ nhành cây này sang nhành cây khác mà trong như đang bay. Và theo nghiên cứu về loài này thì chúng có thể bay xa từ 70 đến 100m. Một bộ phận trên cơ thể cũng tham gia vào quá trình di chuyển bay lượn đó là đuôi. Chức năng của đuôi giúp những con sóc bay này có thể ổn định và giữ thăng bằng khi bay. Bên cạnh đó trước bụng của nó còn có một chiếc túi nhỏ. Chiếc túi thần kỳ này sẽ làm nhiệm vụ chứa đựng con của chúng khi vừa mới sinh ra cũng như để đựng thức ăn. Loài sóc này có tập tính khá hiền và thân thiện.


Sóc cây là loài có nguồn gốc ở khắp châu lục ngoại trừ Úc và Nam Cực. Thân hình của chúng khá mỏng và có một chiếc đuôi nhiều lông. Thông thường lông chúng sẽ có thể là màu nâu, xám, hơi đỏ hoặc đen và phần bụng sẽ có màu sáng. Một đặc điểm giúp loài sóc có thể di chuyển dễ dàng trên các cành cây và tự do chạy nhảy chính là móng vuốt sắc nhọn. Còn chiếc đuôi nhiều lông của chúng có chức năng như một chiếc dù để che nắng mưa và bảo vệ chúng khỏi những cú ngã. Ngoài ra chiếc đuôi của loài sóccây còn giúp chúng giữ ấm cơ thể vào mùa đông lạnh giá. Môi trường sinh sống của loài vật này là các khu rừng nhiệt đới hoặc ở những khu rừng thứ sinh. Hoặc các môi trường khác như ở các ruộng bậc thang, rừng cây bụi, rừng tre trúc, rừng thông masson,…

Sóc đất là loài vật phần lớn hoạt động ở mặt đất. Sóc đất có đặc điểm là có thể đứng lên hai lên trong một thời gian dài và có xu hướng sống theo bầy đàn. Chúng là loài ăn tạp, ngoài thức ăn chính là các loại hạt ra thì loài này còn có thể ăn được cả côn trùng, trứng và các động vật nhỏ khác. Loài sóc này có chiều cao khoảng tầm 18cm. Chúng có bộ lông màu vàng óng và thường sống ở các cánh đồng, đồng cỏ và các mỏm đá. Một điểm thú vị ở loài này là chúng vô cùng thân thiện và có xu hướng thích giao lưu hơn những loài sóc khác.


Đối với loài sóc nói chung thì mùa giao phối của chúng sẽ nằm trong khoảng tháng 2 đến tháng 5. Cả con đực và con cái đều có thể giao phối được với nhiều bạn tình khác nhau. Khi giao phối thì con đực sẽ tiết ra một chất giống như sáp và trong chất đó không chứa tinh thể. Nút này tạo ra một rào cản không cho những con sóc đực khác giao phối với con cái đó.

Thời gian mang thai của chúng từ 30 đến 35 ngày và mỗi lần sinh được 2 đến 5 con. Những con sóc non khi vừa mới sinh ra trong từ 2-3 tháng đầu sẽ không có răng, bị mù, thiếu lông và được sóc mẹ chăm hoàn toàn. Con mẹ sẽ có nhiệm vụ chăm con và kiếm thức ăn cho những đứa con của mình. Và mỗi con mẹ có thể để được vài lứa.

Sóc là một loài động vật đáng yêu, nhanh nhẹn và chúng đóng góp rất nhiều vào việc tái sinh rừng. Bởi đặc điểm là có thể phát tán hạt giống. Thức ăn chính của những loài sóc là các loại hạt vì thế trong phân của chúng thải ra cũng sẽ có chứa các hạt giống. Phân chúng rải khắp các khu vực khác nhau trong cánh rừng và làm cho đất có thêm chất dinh dưỡng tốt cho các loài cây.

Bên cạnh đó loài sóc còn có thói quen dự trữ thức ăn vào mùa đông và điều đó khiến cho các loại quả nảy mầm vào mùa xuân. Khi mà điều kiện môi trường thích hợp nhất sẽ giúp nhiều loại cây có thể sinh trưởng. Nhờ vậy, giá trị và ý nghĩa của loài động vật này càng tăng lên đáng kể.

Bài văn thuyết minh về con sóc
Bài văn thuyết minh về con sóc
Bài văn thuyết minh về con sóc
Bài văn thuyết minh về con sóc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy