Thuyết minh về cây ngô bài 6

Là một đất nước nông nghiệp, đất nước Việt Nam được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng những điều kiện thuận lợi về tự nhiên cũng như thời tiết. Nhờ vậy mà nhân dân ta từ xưa đã có thể gieo trồng những loại cây lương thực để làm nguồn thức ăn cũng như có thể xuất khẩu chúng ra nước ngoài giúp gia tăng kinh tế cho đất nước. Bên cạnh lúa gạo, khoai mì là nguồn lương thực chính thì cây ngô cũng là loại cây quen thuộc đem lại nhiều giá trị quan trọng không thể thiếu trong đời sống.


Theo như các nhà nghiên cứu, ngô là một loại cây lương thực có nguồn gốc tử Trung Mĩ, sau đó dần phổ biến ở khắp Châu Mĩ. Ngô được đến với tay người nông dân ở khắp nơi trên thế giới khi có sự tiếp xúc giữa người Châu Âu và Châu Mĩ vào cuối thế kỉ 15 – đầu thế kỷ 16. Cây ngô được du nhập vào Việt Nam từ Trung Quốc. Ngày nay các quốc gia châu Mĩ là nơi có sản lượng ngô cao nhất trên thế giới.


Rễ cây ngô thuộc loại rễ chùm nên rễ của cây thường bám khá nông, không ăn sâu vào lòng đất. Thân ngô nhỏ, khá chắc và cứng. Thân cây ngô có hình trụ, thẳng và chăc có chiều cao khoảng 2, 3 mét tùy vào khả năng chăm sóc và giống ngô, đường kính trung bính khoảng độ 4 cm. Các thân ngô khá giống thân tre, được chia ra các đốt khác nhau. Các bẹ ngô được tỏa ra từ các mấu ở thân cây ngô. Trên đỉnh là cụm hoa đuôi sóc hình chùy chứa các hoa đực, được gọi là cờ ngô. Lá ngô màu xanh non, to, dài và rộng, càng về phần gốc thì càng ngắn hơn. Ngô còn có loại lá gọi là lá bi thường ôm sát lấy bắp ngô, bảo vệ khỏi sự tấn công của côn trùng. Bắp ngô là các cụm hoa cái thành bông. Hoa này thường mọc ở các nách lá, đến một thời điểm nhất định trở thành bắp. Trên mỗi đầu bắp người ta thường thấy những sợi dài màu nâu hoặc nâu vàng được gọi là râu ngô. Các lớp lá xanh bọc kín lấy bắp ngô. Muốn nhìn thấy bắp ngô bên trong thì phải kiên trì bóc tách các lớp lá bên ngoài. Ngô có nhiều loại khác nhau: ngô nếp thì hạt ngô dẻo như nếp; ngô đồng, ngô đá thì chủ yếu làm thức ăn chăn nuôi; ngô ngọt thì có vị ngọt, là loại ngô tiêu chuẩn được làm thành một loại rau….

Ngô là loại lương thực chứa nhiều tinh bột chỉ đứng sau lúa gạo và khoai mì. Ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể con người. Những món ăn được chế biến từ ngô luôn là lựa chọn không thể thiếu trong các nhà hàng nổi tiếng. Hạt ngô được bóc tách được xào với rau củ khiến món ăn trở nên bắt mắt. Chè ngô, nước ngô là những món ngọt tuyệt vời đối với những người sành ăn. Đặc biệt, ai mà chẳng từng phát cuồng với món bắp rang bơ huyền thoại tỏa hương quyến rũ trong những rạp chiếu phim. Không chỉ vậy, ngô còn đem lại những giá trị kinh tế lớn lao cho đất nước. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam thì ngô là một trong những cây trồng quan trọng của nền nông nghiệp, được đem đi xuất khẩu nước ngoài, mang lại lợi ích và nguồn thu nhập không nhỏ cho những bà con nông dân, giúp cải thiện đời sống nghèo khổ, cơ cực của họ.


Ngày nay, người ta đã có những phát minh về giống ngô biến đổi gen có khả năng chống chịu lại sâu bệnh hay thuốc diệt cỏ, đem lại năng suất cao hơn cho người nông dân. Mang trong mình nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như kinh tế, con người cần có cách gieo trồng và biện pháp chăm sóc hợp lí, luân canh vào các vụ mùa để có thể gia tăng sản xuất, đem lại hiệu quả tốt nhất.


Cuộc sống ngày càng phát triển, con người ngày càng được ăn ngon hơn, sống cuộc sống sung sướng hơn nhưng ngô vẫn là người bạn đồng hành không thể thay thế đã từng cùng con người gắn bó qua những năm tháng đói khổ. Vì vậy, con người phải biết trân trọng những gì mà thiên nhiên ban tặng và tận dụng những giá trị lợi ích ngô đem lại để có thể phục vụ và nâng cao chất lượng cuốc sống của mình.

Thuyết minh về cây ngô bài 6
Thuyết minh về cây ngô bài 6
Thuyết minh về cây ngô bài 6
Thuyết minh về cây ngô bài 6

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy