Thuyết minh về cây ngô bài 5

Đối với những ai sống ở một đất nước nông nghiệp như Việt Nam thì hẳn sẽ biết đến cây ngô. Ngô là một loại cây gần gũi thân thuộc, góp một phần không nhỏ vào nền kinh tế quốc gia, loại cây lương thực gần gũi đã gắn bó với từng vùng miền trên tổ quốc.


Cây ngô hay còn được gọi là cây bắp, cây bẹ là một loại cây có nguồn gốc, xuất hiện đầu tiên ở Mexico và Peru. Theo các nhà nghiên cứu, ngô đã bắt đầu xuất hiện từ hơn 60 nghìn năm trước. Cây ngô quả thực đã gắn bó với con người trong suốt chiều dài phát triển và tiến hóa, trở thành một ngồn lương thực trọng yếu. Với Việt Nam, ngô được du nhập vào từ Trung Quốc với tên gọi ban đầu là lúa ngô. Thân cây ngô khá nhỏ, cứng, chắc, nhìn giống thân tre thu nhỏ, các khớp nối cách nhau khoảng 20-30cm. Rễ cây ngô là loại dễ chùm, nhưng bám vào đất khá nông, có thể dễ dàng nhổ lên được. Lá cây to, dài và rộng, hình mũi mác, lá cây màu xanh thẫm. Lá ở gần gốc thường sẽ gắn và tõe ra hơn. Ngoài ra ngô còn có lá bi là những lá màu xanh non ôm lấy bắp ngô để bao vệ bắp khỏi côn trùng. Bắp ngô hây chính là hoa cái hình thành nên, lúc mới đầu, ta sẽ không thể nhìn thấy bên trong bắp ngô vì chúng được bọc bằng lớp lá bi rất kĩ, chỉ khi râu ngô bắt đầu xuất hiện từ vòng lá vào, bắp đủ to. Râu ngô hay chính là núm nhụy, thuôn dài, lúc đầu mang màu xanh lục, về sau mới chuyển sang màu vàng hay đỏ nâu. Hoa đực của cây ngô là những bông cờ, mọc thành chùm ở ngọn cây ngô.


Ngô có rất nhiều loại khác nhau, mỗi loại vừa mang nét chung của cây cũng có những đặc trưng riêng của mình. Phổ biến nhất ngô nếp-hạt dẻo, thơm; ngô đồng- dùng làm thức ăn chăn nuôi là chủ yếu. Ngoài ra còn có các loại ngô khác như: ngô ngọt, ngô nổ, ngô bột, ngô đá. Cây ngô là một loại cây khá dễ trồng, chú ý khi trồng nên tạo khoảng cách hợp lí giữa các cây và trồng thành hàng. Để cây ngô phát triển tốt nhất, cần chú ý đến nhưng điều kiên cơ bản, tươi tiêu, chăm bón, vun xới đất trồng. Đặc tính của Ngô là cần thời gian ban đêm dài, nếu thời gian ban ngày quá lớn, chúng sẽ phát triển rất cao và không có điều kiện ra hoa.


Ngô mang những giá trị dinh dưỡng rất cao nên mới được trồng phổ biến như vậy. Từ trước kia khi đất nước ta còn trog những năm đói kém, nhân dân thường ăn ngô, bột ngô là chủ yếu. Cho đến nay, ngô vẫn là loại cây lương thực chủ yếu chỉ đứng sau gạo và lúa mì. Chất dinh dưỡng tư ngô đa dạng nên rất bổ dưỡng cho cơ thể. Ngô có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn đa dạng, món ngô luộc phổ biến, ngô được dùng trong salad, những món hiện nay còn thường dùng ngô non tạo hương vị mới lạ lại đẹp mắt. Ngô còn được dùng để làm sữa uống vô cùng bổ dưỡng. Về kinh tế, đối với một đất nước nông nghiệp như nước ta thì giá trị kinh tế mà một cây lương thực như cây ngô mang lại là một con số không nhỏ. Ngô được dùng để xuất khẩu khá nhiều, thu được lợi nhuận tốt và hình thành thương hiệu quốc gia với các thị trường quốc tế.


Ngày nay nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng, từ động vật và thực vật, đều rất đa dạng và phong phú, chế biến rất nhiều món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, cây ngô, với vai trò là một cây lương thực quan trọng, chưa bao giờ đánh mất đi vị trí của mình.

Thuyết minh về cây ngô bài 5
Thuyết minh về cây ngô bài 5
Thuyết minh về cây ngô bài 5
Thuyết minh về cây ngô bài 5

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy