Thuyết minh về cây ngô bài 4

Nhắc đến cây lương thực, người ta sẽ nhắc đến lúa bởi vì lúa là cây lương thực chính cung cấp gạo cho con người. Thế nhưng có một loại cây lương thực nữa rất quen thuộc và cũng quan trọng không kém đó chính là cây ngô. Mặc dù chúng ta không sử dụng ngô hàng ngày như lúa gạo nhưng cây ngô vẫn không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.


Nói về nguồn gốc của cây ngô, có nhiều tài liệu cho rằng ngô bắt nguồn từ Trung Mỹ sau đó lan rộng ra khắp châu Mỹ. Vào cuối thế kỉ 15, đầu thế kỉ 16 khi người châu Âu phát hiện ra châu Mỹ, cây ngô bắt đầu lan giống ra khắp thế giới. Ở các nước Nam Mĩ, Trung Mĩ, và đặc biệt là ở quần đảo Caribe, ngô là lương thực chính. Ở Việt Nam cũng có một truyền thuốc kể lại rằng Phùng Khắc Khoan sau khi đi sứ phương Bắc đã đem về được hạt giống ngô. Khi ấy người ta gọi hạt ngô là ngọc mễ có nghĩa là gạo ngọc.


Cây ngô mọc khoảng 2 - 3 mét. Thân của nó gần giống như thân tre, rất thẳng và chắc chắn. Khi trưởng thành thân ngô bao gồm nhiều lóng nằm giữa các đốt và kết thúc bằng bông cờ. Về cấu tạo của lá, lá ngô được tạo nên bởi bẹ lá, phiến lá và lưỡi lá. Những chiếc lá ngô dài và nhọn hoắt như lưỡi mác. Rễ của cây ngô là rễ chùm với 3 loại rễ mầm, rễ đốt và rễ chân kiềng. Đến mùa ngô ra bắp, bắp của chúng là các cụm hoa cái hình bông, phía bên ngoài được bao bọc bởi nhiều lớp lá. Khi chúng trưởng thành thì râu ngô cũng bắt đầu xuất hiện. Râu ngô có màu hung vàng, thuôn dài và nhìn như búi tóc. Bên trong hạt ngô có màu trắng, vàng, đỏ, xám xanh, ánh đen tùy vào từng loại ngô. Về sinh sản, cây ngô sinh sản nhờ hình thức giao phấn, hoa đực và hoa cái nhờ gió mà thụ phấn với nhau.


Trong mỗi hạt ngô có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho con người. Từ những hạt ngô người ta có thể làm ra bánh ngô, bỏng ngô… Trong những năm tháng chiến tranh, ngô đã nuôi sống biết bao người dân Việt Nam. Không chỉ vậy người ta còn có thể chế biến lõi ngô, hạt ngô thành thức ăn cho gia súc, gia cầm. Hoặc dùng ngô để nấu rượu, sản xuất etanol. Ngay cả râu ngô cũng được sử dụng để nấu nước uống. Cây ngô được trồng ở nhiều nơi trên thế giới nhưng hầu như chúng không được trồng ở châu Âu. Hoa Kỳ là quốc gia có sản lượng ngô lớn nhất thế giới. Tiếp theo là các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Indonesia…


Những cây ngô được sinh trưởng từ hạt. Người ta thường trồng chúng vào mùa xuân bởi vì cây ngô có khả năng chịu lạnh kém. Cây ngô rất dễ để chăm sóc, chúng mọc được trên nhiều loại đất khác nhau. Chỉ cần tưới đủ nước thì cây ngô sẽ lớn nhanh. Hiện nay người ta có nhiều biện pháp để tự thụ phấn cho cây nhằm giúp ngô đạt năng suất cao. Những giống ngô phổ biến được trồng nhiều là ngô ngọt, ngô tẻ, ngô nếp. Hiện nay, nhờ có sự hỗ trợ của kỹ thuật nuôi trồng hiện đại mà các giống ngô cho năng suất khá cao.


Mặc dù hiện nay chúng ta có rất nhiều đồ ăn ngon nhưng thiết nghĩ rất nhiều năm sau nữa vẫn không thể có một cây lương thực nào khác thay thế được vai trò và vị trí của cây ngô. Vì vậy mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng những hạt ngô dù là rất nhỏ bé, để góp phần tăng giá trị của ngô đối với đời sống của con người.

Thuyết minh về cây ngô bài 4
Thuyết minh về cây ngô bài 4
Thuyết minh về cây ngô bài 4
Thuyết minh về cây ngô bài 4

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy