Thánh Mary Helen MacKillop

Thánh Mary Helen MacKillop, hay còn có tên gọi khác là Mary Thánh Giá, sinh ngày 15 tháng 1 năm 1842 tại Melbourne. Bà là một nữ tu người Úc gốc Scotland, nhưng được biết đến nhiều nhất nhờ các hoạt động ở Nam Úc.


Là chị cả trong gia đình có 8 người con. Cha bà từng là thầy tu, ông rời chủng viện trước khi được thụ phong linh mục, nên luôn mong muốn rằng tất cả các con của mình đều được giáo dục tốt về đức tin.


Mary bắt đầu làm việc ở tuổi 14, chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục. Bà đã gặp Julian Tenison-Woods - một tu sĩ và là nhà địa chất học, khi dạy học cho trẻ em nghèo. Cả hai đã thành lập nên dòng “Nữ Tu Chúa Jesus Thánh Tâm”. Đây là một hội dòng gồm các nữ tu, họ đã thành lập các trường học cùng cơ sở phúc lợi trên khắp nước Úc và New Zealand, tập trung vào giáo dục cho người dân.


Trường Sisters of St.Joseph (Chị Em Của Thánh Jodept) là ngôi trường đầu tiên với sứ mệnh cung cấp nền giáo dục Công giáo cho trẻ em nghèo cùng người túng thiếu, cũng như mở rộng một tổ chức từ thiện toàn diện cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Dòng tu này không giống bất kỳ một dòng nào khác, và là dòng tu đầu tiên được thành lập bởi Úc. Nó không bị ràng buộc bởi những quy định nghiêm ngặt thông thường của tu viện vốn là thông lệ, và được các nhà lãnh đạo giáo hội thông qua. Thay vì sẽ có một giám mục của giáo phận địa phương có quyền kiểm soát công việc của họ, nhưng Mary cùng các nữ tu đã nhận được sự chấp thuận của giáo hoàng để tự do di chuyển từ giáo phận này sang giáo phận khác.


Trong bốn năm tiếp theo, bà cùng những nữ tu của mình đã thành lập thêm 35 trường học trong bang cũng như các trại trẻ mồ côi, nơi dành cho người vô gia cư, và người bị lạm dụng. Tuy nhiên, đáng ra nên được được khen ngợi về công việc có ích cho xã hội này, thì các giám mục và các nhà lãnh đạo giáo hội lại khó chịu trước sự độc lập của Mary; vì dòng tu của bà không nằm dưới sự kiểm soát của họ. Cực kỳ bảo thủ, họ phản đối lời thề nghèo đói của dòng cùng thực hành xin tài trợ cho trường học, nhà tình thương và trại trẻ mồ côi. Giám mục Sheil của Adelaide đã dứt phép thông công của Mary để buộc bà phải tuân theo. Bên cạnh đó, ông cũng cố gắng giành quyền kiểm soát. Khi Mary không đồng ý, Sheil đã bị vạ tuyệt thông, bị đuổi ra khỏi nhà thờ vì bị cáo buộc không phục tùng. Sau đó, giám mục Sheil đã cố gắng để giải tán dòng tu.


Đau khổ ở tuổi 29, Mary đã cầu nguyện với Chúa, bà tin rằng niềm tin của mình vào Ngài sẽ giải quyết được biến cố khủng khiếp này. Và thật vậy, trong vòng 5 tháng, giám mục Sheil đã nhận ra lỗi lầm của mình. Ông rút lại tuyên bố, đồng nghĩa với tư cách thành viên giáo hội của Mary khôi phục trở lại.


Vào năm 1873, bà đã đến Rome để đích thân xin giáo hoàng Pius IX sự chấp thuận. Ngài rất ấn tượng với trí thông minh cùng sự quyết tâm của Mary, nên công việc của dòng được mở rộng, họ thành lập các trường học trên khắp xứ Wales và New Zealand.


Tràn đầy tình cảm, tình yêu trẻ thơ sâu sắc, Thánh Mary Helen MacKillop tỏa ra sự ấm áp cùng nghị lực vô biên. Bà trở thành nguồn cảm hứng cho hầu hết mọi người từng gặp bà bằng lòng đạo đức, sự khiêm tốn. Năm 1901, ở tuổi 59, Mary bị đột quỵ khi đến thăm thành phố Rotorua ở New Zealand. Mặc dù bà vẫn giữ được sự nhạy bén về tinh thần và sức sống, nhưng đã trở thành một người tàn tật. Trở về Úc, bà dành những năm còn lại của cuộc đời tại Sydney.


Thánh Mary Helen MacKillop - Mẹ Mary Thánh Giá, qua đời vào ngày 8 tháng 8 năm 1909. Tang lễ của bà được tổ chức tại nhà thờ Công giáo Thánh Mary trên phố Miller, có rất đông giáo dân tham dự. Bốn năm sau, vào năm 1913, nhà nguyện tưởng niệm bà được xây dựng và hiện là nơi lưu giữ lăng mộ của chính bà. Cũng tại nơi đây, giáo hoàng John Paul II đã tuyên bố phong Chân Phước cho Mary Helen MacKillop vào năm 1995. Và vào ngày 17 tháng 10 năm 2010, trong một buổi lễ công khai tại quảng trường Thánh Peter tại Vatican, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã phong Thánh cho bà.

Thánh Mary Helen MacKillop
Thánh Mary Helen MacKillop
Thánh Mary Helen MacKillop
Thánh Mary Helen MacKillop

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy