Thánh Frances của Rome

Thánh Frances của Rome sinh năm 1384, trong một gia đình quý tộc ở Ý. Nhưng bà lại bị cuốn vào cuộc sống khổ hạnh khi còn là một cô gái trẻ. Ngay từ năm 11 tuổi, Frances đã mong muốn trở thành nữ tu. Tuy nhiên, khoảng 1 năm sau đó, bà bị cha mẹ ép kết hôn với Lorenzo Ponziani - một chỉ huy quân đội giàu có. Dù là cuộc hôn nhân sắp đặt, nhưng họ vẫn hạnh phúc kéo dài suốt 40 năm. Và chồng của bà cũng khuyến khích vợ mình làm các công việc từ thiện, giúp đỡ cộng đồng.


Cùng với chị dâu Vannozza, Frances thường xuyên đến thăm những người nghèo, chăm sóc người bệnh, truyền cảm hứng cho những phụ nữ giàu có khác của thành phố cũng làm điều tương tự. Trong thời gian lũ lụt và nạn đói xảy ra, bà đã hiến một phần đất đai của gia đình làm bệnh viện, phân phát thực phẩm, quần áo cho mọi người.


Ở các cuộc chiến tranh giữa giáo hoàng tại Rome và nhiều kẻ chống giáo hoàng khác nhau của chủ nghĩa ly giáo phương Tây. Con trai Battista của bà bị giao làm con tin cho chỉ huy quân đội Neapolitan. Tuân theo mệnh lệnh của vị linh hướng, Frances đưa con trai mình đến điểm hẹn Campidoglio. Trên đường đi, bà dừng lại ở nhà thờ Aracoeli và cầu nguyện phó thác mạng sống của con trai mình cho Đức Maria. Khi đến địa điểm, bọn lính cố gắng đưa con trai bà lên ngựa để đến nơi giam cầm. Tuy nhiên, con ngựa không chịu di chuyển dù bị quất roi rất nhiều. Vì vậy, họ đành phải trả cậu bé về cho mẹ.


Trong thời gian bị buộc phải lưu đày, phần lớn tài sản và của cải của chồng bà là Lorenzo đã bị phá hủy. Trong một lần quân Neapolitan chiếm đóng thành Rome, ông bị thương nặng đến mức không thể bình phục hoàn toàn. Frances đã phải chăm sóc chồng mình suốt quãng đời còn lại. Bên cạnh đó, bà còn trải qua nỗi buồn khác khi mất đi hai người con vì bệnh dịch. Sự hỗn loạn cai trị thành phố trong thời kỳ bị giáo hoàng bỏ rơi, cùng cuộc chiến đang diễn ra giữa các thế lực khác nhau đang tranh giành quyền lực trên bán đảo Ý đã tàn phá thành phố. Frances tiếp tục dùng ngôi nhà của mình làm bệnh viện và dùng xe ngựa đi đến vùng nông thôn để lấy củi đốt cùng thảo dược làm thuốc.


Vào ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời 15 tháng 8 năm 1425, bà đã thành lập một cộng đồng tu sĩ dòng Benedictines. Đến tháng 3 năm 1433, bà thành lập thêm một tu viện gần Campidoglio. Dù vậy, bản thân Frances vẫn ở nhà riêng của mình, bà chăm sóc chồng trong 7 năm cuối đời vì những vết thương của ông trong trận chiến. Khi ông qua đời năm 1436, Frances chuyển vào tu viện và sống đời tu trì, trở thành Mẹ Bề Trên. Bà qua đời năm 1440, được chôn cất tại nhà thờ Santa Maria Nova.


Vào ngày 9 tháng 5 năm 1608, bà được Giáo hoàng Paul V phong Thánh. Năm 1869, thi hài Thánh Frances của Rome được khai quật và được trưng bày trong quan tài bằng kính để các tín hữu tôn kính.

Thánh Frances của Rome
Thánh Frances của Rome
Thánh Frances của Rome
Thánh Frances của Rome

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy