Thằn lằn gai - Lớp da có thể giữ nước

Thằn lằn gai hay thằn lằn Moloch sinh sống trên vùng sa mạc sa mạc nước Úc, chúng có lớp da phủ đầy gai nhọn để tự vệ và ngụy trang nhằm thích nghi với cuộc sống khắc nghiệt trên sa mạc.


Điểm đặc biệt trên lớp da thằn lằn gai hông phải ở những chiếc gai nhọn mà là khả năng giữ nước độc đáo. Lớp da gai góc và sần sủi của chúng có khả năng hấp thụ nước rất tốt nhờ hệ thống mao dẫn dưới da, hệ thống mao dẫn này giống như những chiếc ống hút nước rồi chuyển trực tiếp xuống miệng. Nhờ có khả năng đặc biệt này mà thằn lằn gai có thể thích nghi tốt trong môi trường khô hạn.


Thức ăn của chúng bao gồm kiến và thường ăn hàng ngàn con kiến mỗi ngày. Chúng hút những giọt nước hiếm hoi trên sa mạc thông qua việc ngưng tụ sương trên cơ thể của chúng vào ban đêm. Lượng hơi nước tích tụ đủ lớn tạo thành những giọt sương và sau đó được chuyển đến miệng thông qua các rãnh hút ẩm giữa những chiếc gai. Khi có các trận mưa lớn, mao mạch hoạt động cho phép thằn lằn quỷ gai hút nước từ khắp các bộ phận trên cơ thể chúng.


Bao trùm toàn bộ cơ thể của chúng là những chiếc gai xù xì sắc nhọn giúp bảo vệ nó khỏi những kẻ săn mồi.Chúng có khả năng ngụy trang trên sa mạc và dáng đi đung đưa khi nó di chuyển. Chúng có thể có chiều dài lên đến hơn 20 cm (8,0 inch), và sống tới 20 năm. Cơ thể gai góc khiến những kẻ săn mồi khi ăn loài này thấy khó khăn. Chúng có cái đầu giả ở phần cổ trên lưng. Khi nó nhận thấy mối nguy hiểm đe dọa, nó cụp đầu lại giữa chân trước, và sau đó phô trương cái đầu giả của nó nhằm đánh lạc hướng.


Ngoài ra, thằn lằn gai được bao phủ gai sắc để cản cuộc tấn công của kẻ thù bằng cách làm cho nó khó nuốt. Nó cũng có một đầu giả trên lưng. Khi nó cảm thấy bị đe dọa bởi loài động vật khác, nó đưa đầu nó vào giữa hai chân trước, sau đó đưa đầu giả ra.

Thằn lằn gai - Lớp da có thể giữ nước
Thằn lằn gai - Lớp da có thể giữ nước

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy