Sâu

Có khá nhiều loài sâu được đưa vào món ăn điển hình như: Sâu măng, sâu khoai, sâu muồng…và mỗi loài lại mang đến một hương vị đặc sắc níu giữ thực khách. Sâu măng xào lá chanh (đặc sản người Mường Lát); Sâu măng xào hương thơm đặc trưng, vị ngọt béo, ngầy ngậy và giòn tan, khiến bạn ăn mãi không chán. Là món ăn xuất hiện nhiều vào mùa mưa ẩm ướt, sâu măng là món đặc sản của vùng núi phía Tây xứ Thanh. Người đi rừng tìm đến những cây măng nứa thân hơi cong queo, vỏ ngoài hơi thâm, héo ngọn, mắt có u thì biết rằng đây đích thị là nơi trú ngụ của những chú sâu béo nhất. Sau khi đốn hạ thân măng, người bắt sâu sẽ trút sâu trong ống nứa vào giỏ. Sâu măng to như cọng rau muống, màu trắng sữa, dài độ 2 đốt ngón tay. Ngoài để ngâm rượu, sâu măng cũng xuất hiện nhiều trong các bữa ăn hằng ngày. Sâu măng béo, bùi, có giá trị dinh dưỡng cao và là thức ăn sạch, tốt cho sức khỏe.


Sâu muồng rang: Phổ biến ở Tây Nguyên, khi rang vỏ ngoài giòn, bên trong bùi ngọt, sâu muồng không chỉ là món ăn yêu thích mà còn rất bổ dưỡng, giúp tăng cường đề kháng chống bệnh sốt rét. Vùng đất Tây Nguyên không chỉ hấp dẫn du khách với cao nguyên hùng vĩ, núi non bạt ngàn mà còn thu hút bởi những đặc sản độc và lạ. Trong số đó không thể không kể đến món nhộng sâu muồng, món ăn được xem là “tuyệt phẩm”, mỗi năm chỉ có một lần. Sầu muống sinh sống trên cây muồng, có màu xanh như lá cây. Với người dân Tây Nguyên, cây muồng là loại cây quen thuộc, thường được trồng để cây tiêu bám vào. Loài sâu muồng chỉ ăn lá và bám đầy trên các lá cây. Người dân nơi đây thường chế biến thành món nhộng muồng sống, nhộng bắt về được ăn với mắm ớt hoặc muối tiêu, uống kèm với chén rượu cần được ví như “đặc sản” không gì sánh được.


Sâu chít là loại ấu trùng sống trong thân cây chít - đặc sản nổi tiếng ở nhiều tỉnh phía Bắc, trong đó có Lào Cai. Thoạt nhìn, sâu chít có hình dáng giống nhộng tằm nhưng nhỏ và dài hơn. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là thời điểm thu hoạch sâu chít.

Món Sâu chít
Món Sâu chít

Top 13 Món ăn từ côn trùng lạ nhất Việt Nam

  1. top 1 Dế Mèn
  2. top 2 Châu Chấu
  3. top 3 Nhộng
  4. top 4 Cà Cuống
  5. top 5 Kiến lửa và trứng kiến lửa
  6. top 6 Mối
  7. top 7 Bọ Xít
  8. top 8 Đuông
  9. top 9 Ve Sầu
  10. top 10 Sâu
  11. top 11 Ấu trùng ong
  12. top 12 Bọ hung
  13. top 13 Sùng đất

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy