Polyp túi mật điều trị như thế nào?

Túi mật là một cấu thành của hệ thống đường dẫn mật, có vai trò tham gia điều hòa bài tiết mật và tiêu hóa thức ăn, do vậy không thể tùy tiện tiến hành cắt bỏ khi chưa có chỉ định.


Theo các nghiên cứu trong và ngoài nước thì polyp túi mật nếu xác định trên siêu âm có kích thước nhỏ hơn 10mm hầu hết lành tính. Ngoài ra những hình ảnh gợi ý tính chất ác tính khi thấy polyp có chân lan rộng, hình không đều đặn, phát triển nhanh. Khi đó phải chỉ định can thiệp phẫu thuật ngoại khoa để cắt bỏ túi mật. Do không thể có một thăm dò nào chẩn đoán chính xác bản chất của polyp túi mật nếu chưa có can thiệp phẫu thuật.


Vì vậy các bác sĩ thống nhất một phác đồ xử trí đối với polyp túi mật như sau:

  • Nếu nghi ngờ polyp túi mật phát hiện qua siêu âm mà bệnh nhân không có triệu chứng như đau sốt... thì nên kiểm tra lại sau 6 tháng hay 1 năm để khẳng định.
  • Nếu sau thời gian đó mà không còn hình ảnh của polyp thì không cần phải xử trí gì. Trường hợp hình ảnh polyp rõ, cần theo dõi định kỳ bằng siêu âm 6 tháng nếu khối u lớn trên 10mm, hoặc có phát hiện các biểu hiện ác tính qua xét nghiệm máu, các thăm dò khác hoặc polyp đã có biểu hiện lâm sàng như đau sốt tái phát nên chỉ định phẫu thuật sớm. Ngày nay, với sự phát triển của phẫu thuật nội soi, cắt túi mật nội soi là phẫu thuật ít xâm hại, ít đau và bệnh nhân hồi phục nhanh, ít biến chứng.

Trong hướng dẫn mới nhất của Hiệp hội châu Âu về điều trị polyp túi mật, siêu âm theo dõi sẽ được áp dụng trong các trường hợp:

  • Polyp túi mật < 5mm, không có các yếu tố nguy cơ ác tính (trên 50 tuổi, tiền sử viêm xơ đường mật, polyp không cuống, thành túi mật dày 4mm): Siêu âm định kỳ 1 năm/1 lần.
  • Polyp túi mật < 5mm và có yếu tố nguy cơ ác tính hoặc polyp kích thước 6-9mm, không có các yếu tố nguy cơ: Siêu âm định kỳ 6 tháng đến 1 năm.
  • Polyp túi mật kích thước 6-9mm, chưa có triệu chứng nhưng có các yếu tố nguy cơ: Siêu âm theo dõi chặt chẽ từ 3-6 tháng một lần.
Siêu âm polyp túi mật
Siêu âm polyp túi mật
Phương pháp điều trị túi mật

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy