Polyd túi mật là gì?

Polyp túi mật còn gọi là u nhú niêm mạc tuyến túi mật, là một tổn thương dạng u hoặc giả u phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật. Đây là một bệnh khá phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi (nhưng chủ yếu gặp ở người trưởng thành, rất hiếm gặp ở trẻ em) phụ nữ dễ mắc hơn nam giới, nhất là trong độ tuổi 30-50.


Polyp túi mật có thể mọc đơn độc (đơn polyp) hoặc nhiều polyp túi mật cùng lúc (đa polyp túi mật). Theo thống kê, khoảng 5% người trưởng thành mắc căn bệnh này. Tùy theo nguyên nhân và tính chất polyp, polyp túi mật có thể chia thành 5 loại sau:

  • Polyp cholesterol: Đây là dạng polyp túi mật phổ biến nhất, chiếm khoảng 60-70% và không có khả năng chuyển thành ác tính. Biểu hiện là niêm mạc đỏ tươi với các vùng xen kẽ lipid vàng.
  • Adenomyomatosis: Có thể gặp ở 25% trường hợp thành túi mật có polyp. Tuy đây không phải dạng tiền ác tính nhưng có nguy cơ tiến triển thành ung thư cao hơn các dạng polyp khác.
  • Polyp viêm: Chiếm 10% trường hợp túi mật bị polyp và thường có kích thước dưới 10mm, xảy ra thứ phát sau khi mắc sỏi mật hoặc viêm túi mật mãn tính, không phải khối u.
  • U tuyến túi mật: Có kích thước từ 5-20mm, tuy lành tính nhưng vẫn có nguy cơ tiền ác tính.
  • Các dạng polyp hiếm gặp khác: Khối u tế bào hạt, u xơ, u mỡ, các mô dị hình,…
Polyp túi mật có thể tiến triển thành ung thư túi mật
Polyp túi mật có thể tiến triển thành ung thư túi mật
Polyp túi mật là bệnh gì ?

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy