Top 9 Ngọn núi có thật trong lịch sử kinh Thánh Công giáo

  1. top 1 Núi Ararat
  2. top 2 Núi Sinai
  3. top 3 Núi Gerizim
  4. top 4 Núi Olives
  5. top 5 Núi Nebo
  6. top 6 Núi Zion
  7. top 7 Núi Tabor
  8. top 8 Núi Carmel
  9. top 9 Núi Bát Phúc

Núi Carmel

Carmel là một dãy núi ven biển ở phía bắc Israel trải dài từ biển Địa Trung Hải về phía đông nam. Một trong số những thành phố đáng chú ý nhất ở đó là Haifa - thành phố lớn thứ ba tại Israel, nó nằm ở sườn phía bắc và phía tây. Ngọn núi này còn được cho là nơi đã diễn ra cuộc đọ sức giữa tiên tri Elijah và các tiên tri của Baal theo lời kể trong Cựu Ước. Trong thế chiến thứ nhất, núi Carmel đóng một vai trò chiến lược quan trọng. Ở trận Megiddo diễn ra tại đầu con đường - nơi nhìn ra thung lũng Jezreel từ phía nam; vị tướng Allenby đã lãnh đạo quân Anh tham chiến, đây là trận đánh mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại đế quốc Ottoman. Nó còn mang một ý nghĩa lịch sử to lớn giữa người Ai Cập và người Canaan vào thế kỷ 15 trước công nguyên; cùng với đó là sự phát triển trong pháo binh lẫn đạn dược.


Dãy núi Carmel rộng khoảng 8km, có độ dốc dần về phía tây nam tạo thành một sườn núi dốc ở mặt đông bắc, với độ cao 546 mét. Sự hình thành của nó là những kết hợp từ đá vôi và đá lửa, chứa nhiều hang động, được bao phủ bởi một số đá núi lửa. Sườn dốc bao quanh bởi thảm thực vật um tùm như: cây sồi, cây thông, cây ô-liu, cây nguyệt quế. Một số thị trấn hiện đại nằm trên sườn núi là Yokneam ở phía đông; Zikhron Ya'kov tại phía nam; Nesher, Tirat Hakarmel và thành phố Haifa thì nằm trên mũi đất xa xôi phía tây bắc. Ngoài ra còn có công xã Beit Oren nhỏ nằm trên một trong những điểm cao nhất trong dãy núi về hướng đông nam của Haifa.


Một dòng tu Công giáo với tên là Carmelites được thành lập trên núi Carmel vào năm 1209. Tuy nhiên, cho đến nay người ta vẫn chưa biết được ai là người thành lập ra nó. Dù vậy, dòng tu này đã phát triển thành một trong những dòng tu Công giáo lớn trên toàn thế giới. Trong các cuộc Thập tự chinh, tu viện thường xuyên bị đổi chủ, hoặc chuyển đổi thành nhà thờ Hồi giáo. Năm 1799, cuối cùng nó được Napoléon chuyển thành bệnh viện; nhưng vào năm 1821, công trình kiến trúc còn sót lại đã bị tướng lĩnh của Damascus phá hủy. Một tu viện mới sau đó được xây dựng ngay trên hang động. Hiện nay, hang động là hầm mộ của tu viện, được các tu sĩ Carmelite gọi là "hang động của Elijah".

Năm 2012, Ủy ban Di Sản Thế Giới của UNESCO đã bổ sung các địa điểm tiến hóa của loài người tại núi Carmel vào danh sách; bao gồm bốn hang động: Tabun, Jamal, el-Wad và Skhul. Khu di tích này cũng đáp ứng đủ các tiêu chí ở hai hạng mục riêng biệt là "tự nhiên" và "văn hóa".

Núi Carmel
Núi Carmel
Núi Carmel
Núi Carmel

Top 9 Ngọn núi có thật trong lịch sử kinh Thánh Công giáo

  1. top 1 Núi Ararat
  2. top 2 Núi Sinai
  3. top 3 Núi Gerizim
  4. top 4 Núi Olives
  5. top 5 Núi Nebo
  6. top 6 Núi Zion
  7. top 7 Núi Tabor
  8. top 8 Núi Carmel
  9. top 9 Núi Bát Phúc

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy