Những yếu tố tăng nguy cơ gây u não

Nguyên nhân gây ra ung thư não hiện nay vẫn chưa được phát hiện cụ thể. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, các yếu tố sau sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.


  • Tiếp xúc với bức xạ: Yếu tố nguy cơ môi trường được biết đến nhiều nhất đối với các khối u não là phơi nhiễm phóng xạ , thường xuyên nhất là từ xạ trị. Hầu hết các khối u não do bức xạ là do bức xạ vào đầu được đưa ra để điều trị các bệnh ung thư khác. Chúng xảy ra thường xuyên nhất ở những người nhận được bức xạ lên não khi còn nhỏ như là việc điều trị bệnh bạch cầu. Những khối u não này thường phát triển khoảng 10 đến 15 năm sau khi xạ trị.Đối với hầu hết bệnh nhân mắc các bệnh ung thư khác liên quan đến não hoặc đầu, lợi ích của xạ trị vượt xa nguy cơ phát triển khối u não nhiều năm sau đó. Nguy cơ có thể xảy ra khi tiếp xúc với các xét nghiệm hình ảnh sử dụng bức xạ, chẳng hạn như chụp x-quang hoặc CT, không được biết chắc chắn. Các xét nghiệm này sử dụng mức độ phóng xạ thấp hơn nhiều so với các xét nghiệm được sử dụng trong điều trị bức xạ. Nhưng để an toàn, hầu hết các bác sĩ khuyên mọi người (đặc biệt là trẻ em và phụ nữ mang thai) không nên thực hiện các xét nghiệm này trừ khi chúng thực sự là cần thiết.
  • Lịch sử gia đình: Hầu hết những người bị u não không có tiền sử gia đình mắc bệnh, nhưng trong một số trường hợp hiếm gặp, ung thư não vẫn tiềm ẩn trong các gia đình. Một trong số những gia đình này có các rối loạn được xác định rõ, chẳng hạn như:
  1. Bệnh u sợi thần kinh loại 1 ( NF1)
  2. Bệnh u sợi thần kinh loại 2 (NF2)
  3. Xơ cứng củ
  4. Bệnh Von Hippel-Lindau
  5. Hội chứng Li-Fraumeni
  • Các hội chứng khác: Các điều kiện di truyền khác cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ của một số loại khối u não và tủy sống, bao gồm: Hội chứng Ung thư tế bào sắc tố, hội chứng Turcot, hội chứng Cowden.
  • Hệ thống miễn dịch yếu: Những người có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ phát triển u lympho của não hoặc tủy sống (được gọi là u lympho CNS nguyên phát ). U lympho là ung thư tế bào lympho, một loại tế bào bạch cầu chống lại bệnh tật. U lympho CNS nguyên phát ít phổ biến hơn ung thư hạch phát triển bên ngoài não.
Tiếp xúc với bức xạ
Tiếp xúc với bức xạ
Hệ thống miễn dịch yếu
Hệ thống miễn dịch yếu

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy