Nhà thờ Hồi giáo Wazir Khan - Pakistan

Wazir Khan là nhà thờ Hồi giáo thế kỷ 17 nằm ở thành phố Lahore, thủ phủ của tỉnh Punjab-Pakistan. Được đưa vào hoạt động dưới triều đại của Hoàng đế Mughal Shah Jahan như một phần của quần thể các tòa nhà. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1634, hoàn thành năm 1641. Nó hiện đang nằm trong danh sách Dự kiến Di sản Thế giới của UNESCO. Được xem là nhà thờ Hồi giáo trang trí lộng lẫy nhất, Wazir Khan nổi tiếng với công trình bằng gạch sứ tinh xảo gọi là Kashi-Kari; các bề mặt bên trong hầu như được tô điểm hoàn toàn bằng những bức bích họa công phu. Nhà thờ Hồi giáo Wazir Khan cũng là một phần của khu phức hợp rộng lớn, bao gồm một dãy cửa hàng truyền thống dành cho các nhà thư pháp và thợ đóng sách, cùng quảng trường thị trấn phía trước lối vào chính. Ngoài ra, mặt bằng tại mặt tiền phía bắc và phía đông là dành cho các thương nhân thuê lại; doanh thu từ các nguồn này được dùng để phục vụ, duy trì nhà thờ.


Xây dựng trên một bệ đỡ cao, chu vi bên ngoài của nó có kích thước 85m x 48m. Những viên gạch ốp phía ngoài là công trình phức tạp theo phong cách Ba Tư. Mặt tiền hướng ra sân trong trang trí phong phú với các họa tiết cùng bảng màu thể hiện những ảnh hưởng mạnh mẽ từ thế kỷ 17. Bên cạnh các họa tiết chịu ảnh hưởng của Ba Tư như hình ngôi sao và dây nho, thì Wazir Khan còn có các họa tiết cây cối.


Cổng vào nhà thờ được trang trí bằng gạch ngói tinh xảo cùng thư pháp bao gồm: các câu Kinh Qur'an, những câu nói của tiên tri Muhammad, những lời cầu nguyện. Phía trên lối vào sảnh cầu nguyện chính là những câu thơ được viết bởi nhà thư pháp Haji Yousaf Kashmiri. Các bức tường bên trong được trang trí rất chi tiết, mang phong cách Punjabi địa phương. Sảnh cầu nguyện là một gian hình vuông, trên đó có mái vòm lớn nhất; mặt dưới của mái vòm là các hình ảnh mô tả cây cối thành từng cặp, bình rượu cùng đĩa trái cây, là sự ám chỉ đến khái niệm về thiên đường trong đạo Hồi.

Nhà thờ Hồi giáo Wazir Khan - Pakistan
Nhà thờ Hồi giáo Wazir Khan - Pakistan
Nhà thờ Hồi giáo Wazir Khan - Pakistan
Nhà thờ Hồi giáo Wazir Khan - Pakistan

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy