Ngày khai giảng

Thuở thơ ấu là những ngày trong trẻo nhất cuộc đời mỗi con người. Trong những ngày trong trẻo ấy buổi khai giảng năm học mới như như một vì sao lung linh hiện hữu trong tâm trí nhỏ nhoi của ngày làm cô cậu học trò!


Mùa thu! Khi mà nắng đã bớt nóng chỉ còn màu vàng tượng trưng lảnh lót trên những tán lá. Và gió, gió xô nghiêng những tàn cây, gió đưa cánh chim đi muôn phương, gió lật tung cuốn vở trên tay cậu trò. Trên khắp các nẻo đường hân hoan bước chân người học trò đi đón ngày khai giảng năm học mới.


Cả tuần nay ngôi trường, thầy cô và các em học sinh nao nức chuẩn bị cho ngày khai giảng. Các bậc phụ huynh cũng nhiệt tình giúp đỡ. Hôm qua hôm kia các bác đã đến tỉa cành, chặt cây, dọn dẹp sân trường. Cùng các thày cô, bác lao công lau rửa khung cửa, biển hiệu. Căng cờ hoa. Tôi thì bao giờ cũng biết việc trang trí trống là của mình nên tranh thủ làm đi, trong lúc các cô giáo đi hiệu dưỡng lại tóc mây. Ôi, cứ như nhà có đám cưới.


Thật vậy. Lúc bảy giờ tối, cô em trường bên mượn chút tài liệu, tôi ra trường lấy cho em ấy. Ban ngày mình đã nhìn khung cảnh ngôi trường nên có quen rồi. Giờ tối ra đây trong ngày khung cảnh chuẩn bị cho ngày mai khai giảng. Trường lộng lẫy trang hoàng, từ cốc nước đến lọ hoa, từ dãy rạp trên cao hay thảm trải dưới sân. Hàng trăm chiếc ghế đỏ của học sinh đã sắp đặt thẳng hàng ngay lối. Chiếc trống mặc áo mới với những hoa văn trang nhã và tươi vui. Lễ đài rất trang hoàng gây xúc động rưng rưng lạ thường. Thêm yêu mến và tự hào về mái trường mình gắn bó bao năm nay.


Sáng ngày mai, ai ai cũng đến trường sớm hơn. Học trò đồng phục tinh tươm, khăn đỏ thắm bay, bóng và cờ hoa rực rỡ. Cô giáo áo dài trang trọng, các phụ huynh vui vẻ hân hoan, họ tin tưởng vào mái trường mà con theo học.


Ngày khai giảng, ngôi trường khoác thêm nhiều sắc màu, mọi hình ảnh, mọi đồ vật được chăm chút kĩ càng hơn, đầy đủ hơn. Hàng cây như xanh hơn, những quả phượng già có chiều bớt nhăn nhó, vẻ như muốn thả mình xuống sân trường vui đùa. Gió reo phần phật lá quốc kì đỏ thắm. Trên hiên nhà cao tấm hình Bác Hồ tươi cười cùng dòng chữ: "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp được hay không. Dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phàn lớn ở công học tập của các cháu" của Bác Hồ như mỉm cười động viên mỗi tâm hồn thơ trẻ! Sân trường hôm nay lung linh rực rỡ một rừng cờ và hoa và sắc thắm khăn quàng. Gương mặt ai ai cũng tươi vui hớn hở! Tươi vui lắm chứ!


Tuổi học trò nào mà chẳng có biết bao hình ảnh ấn tượng ghi dấu không phai. Trong đó ngày khai giảng tươi đẹp và trân quí làm sao. Ôi kìa! Ngoài cổng trường hôm nay còn rất nhiều cha mẹ, ông bà đưa con tới lớp. Chắc hẳn bên cạnh sự quan tâm con trẻ họ còn đến trường để tìm lại kí ức thuở ngày thơ đi học! Tìm lại cái bàn, cái ghế, tìm lại khung trời thơ ấu xa xăm lâu lắm rồi. Tụi trẻ thì tươi rói và sáng trong như những trang giấy trắng tinh khôi. Hôm nay các em đến trường nhưng không phải học. Mà để vui, vui trong trang phục mới, trong tay cờ và hoa, đi trong sân trường cũng tràn ngập sắc hoa với không khí vui tưng bừng và đầy tình thương yêu mến, những gương mặt bạn bè thày cô tươi sáng thân thiện vui vẻ! Hôm nay tưng bừng phấn khởi lạ thường! Ồ, hôm nay NGÀY KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI!


Tôi đứng nghiêm trang chỉ huy các em học sinh trong lễ diễu hành, lễ chào cờ và đón khách. Công việc tôi làm tổng phụ trách dễ đến hai mươi năm rồi mà sao mỗi lần khai giảng năm học mới lại không khỏi bồi hồi và xúc động.


Tiết mục chào cờ long trọng, thiêng liêng hơn tất cả mọi ngày cộng lại. Bác ở trên cao đang vẫy tay đón chào chúng ta! Tiếng quốc ca, đội ca âm vang hào hùng cùng trời xanh thẳm mênh mang. Sau đó chương trình lễ khai giảng diễn ra trang nghiêm, ngắn gọn mà sâu lắng. Khi cô hiệu trưởng gióng trống mở đầu cho một năm học mới cả sân trường âm vang tiếng trống rộn rã, náo nức như tấm lòng mỗi học sinh, giáo viên hân hoan vào năm học vậy, những chùm bóng bay trên tay cậu học trò non nớt đang thả lên trời, hãy bay đi nhé, hãy thay tớ tìm ở bầu trời cao rộng kia những nắng, những gió, những hân hoan và cả những đợi chờ đang hứa hẹn tớ ngày mai!


Ngày mai và rất nhiều ngày sau đi qua tuổi học trò. Năm học mới khí thế và âm vang ảnh hưởng của ngày khai trường lại vang lên giục giã trong tâm hồn mỗi cô cậu học trò, trong lòng mỗi thày cô giáo, trong lòng mỗi con người MỘT THỜI CẮP SÁCH, MỘT TRỜI THƠ ẤU!


Tản văn của Nguyễn Thanh Duyên

Ngày khai giảng
Ngày khai giảng
Ngày khai giảng
Ngày khai giảng

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy