Lễ hội Ok Om Bok

Lễ hội Ok Om Bok (lễ cúng trăng) hay còn gọi là Lễ Đút cốm dẹt. Đây là một lễ hội được tổ chức hàng năm vào ngày 15 tháng 10 âm lịch nhằm tưởng nhớ và tạ ơn mặt trăng - vốn là người Khmer coi như một vị thần điều hòa thời tiết cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt trong năm.


Thức cúng đặc biệt trong lễ này đó chính là cốm dẹt. Vào đúng đêm 15 tháng 10, trước khi mặt trăng lên đến đỉnh đầu, mọi người sẽ tập trung tại sân chùa, sân nhà, hoặc một khu đất trống, nơi mà dễ dàng quan sát được mặt trăng. Vật cúng gồm có cốm dẹt và các loại nông sản đặc trưng của người Nam Bộ như dừa, chuối, khoai lang, khoai mì, bánh kẹo,... Khi cúng xong, các cụ gọi trẻ em đến, ngồi chắp tay hướng lên mặt trăng, rồi lấy cốm dẹt cùng đồ cúng khác đút vào miệng trẻ, còn tay kia đấm lưng hỏi các em muốn gì. Vì thức ăn ở đầy trong miệng, em đó sẽ phát âm không rõ ràng, những câu trả lời của các em sẽ là niềm tin của người lớn vào kết quả tốt, xấu trong năm sau.


Trước lễ cúng trăng, tức là chiều ngày 15 tháng 10, người Khmer sẽ tổ chức lễ đua ghe ngo trên sông Maspero tại thị xã Sóc Trăng. Đồng bào tổ chức đua ghe ngo để tưởng nhớ tới dấu vết của Đức Phật để lại trên bờ cát sông Nimôta (Yômol, nước Lào), hoặc tưởng nhớ một chiếc răng của Đức Phật được vua loài Naga giữ.


Lễ cúng trăng - Ok Om Bok
Lễ cúng trăng - Ok Om Bok
Lễ đua ghe ngo của lễ hội Ok Om Bok tại Sóc Trăng

Top 6 Lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Khmer

  1. top 1 Lê hội Chôl Chnăm Thmây
  2. top 2 Lễ hội Sen Đônta
  3. top 3 Lễ hội Ok Om Bok
  4. top 4 Lễ Chôl Vôsa
  5. top 5 Lễ Bon Phnôm Pôn
  6. top 6 Lễ Kathina

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy