Lê hội Chôl Chnăm Thmây

Chôl Chnăm Thmây (Chôl có nghĩa là vào, Chnăm Thmây nghĩa là năm mới), hay còn gọi là lễ chịu tuổi, vì Tết đến là mỗi người đều thêm một tuổi. Giống như Tết Nguyên Đán của người Việt, đây là Tết cổ truyền lớn nhất trong năm của dân tộc Khmer. Tết năm mới - Chôl Chnăm Thmây được tổ chức trong ba ngày, vào tháng "chét" (tháng 5 theo lịch Khmer), tức là ngày 13,14 và 15 tháng Tư dương lịch - mùa mưa, mùa sản xuất nông nghiệp bắt đầu.


Người Khmer là tin đồ đạo Phật nên gia đình nào cũng chuẩn bị bánh tét, bánh ngọt, trái cây dâng vào Chùa để cúng Phât và để sư sãi cùng khách dùng. Người Khmer thường đưa cả gia đình vào Chùa những ngày này, vì mọi nghi thức và các sinh hoạt vui chơi đều diễn ra trong Chùa.

  • Trong đêm giao thừa, nhà nào cũng đốt đèn, thắp hương làm lễ đưa "Têvôđa" cũ và rước "Têvôđa" mới ( Têvôđa là vị tiên trời sai xuống để chăm lo cho dân chúng trong một năm).
  • Ngày Chôl Sangkran Thmây: Ngày thứ nhất, lễ rước đại lịch - mọi người đội cỗ lên Chùa.
  • Ngày Wonbơf: Ngày thứ hai, lễ dâng cơm và đắp núi cát, mọi người làm cơm dâng lên mời các sư, sãi vào buổi sáng, trưa. Buổi chiều, tổ chức lễ đắp núi cát với mong ước phúc lành, ước vọng cầu mưa.
  • Ngày Lơng Săk: Ngày thứ ba, lễ tắm tượng Phật, với mong ước gột rửa những điều không may của năm cũ, đón năm mới vạn sự như ý. Bên cạnh đó họ còn có tục té nước - biểu hiện ước mơ trời mưa xuống để lấy nước cày cấy.
Lễ tắm tượng Phật trong Lễ hội Chôl Chnăm Thmây
Lễ tắm tượng Phật trong Lễ hội Chôl Chnăm Thmây
Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer

Top 6 Lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Khmer

  1. top 1 Lê hội Chôl Chnăm Thmây
  2. top 2 Lễ hội Sen Đônta
  3. top 3 Lễ hội Ok Om Bok
  4. top 4 Lễ Chôl Vôsa
  5. top 5 Lễ Bon Phnôm Pôn
  6. top 6 Lễ Kathina

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy