Làng dệt thổ cẩm Lùng Tám - báu vật của người Mông

Làng dệt thổ cẩm Lùng Tám nằm tại xã Lùng Tám huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang. Làng nghề dệt thổ cẩm đã có từ lâu đời, nghề dệt thổ cẩm tạo việc làm cho nhiều bà con trong làng, đem lại thu nhập cao. Ngày trước công cụ dệt rất thô sơ, chủ yếu dệt bằng tay, các sản phẩm với họa tiết truyền thống. Sau nhiều năm tồn tại, chính quyền huyện Quản Bạ đã quyết định phát triển làng nghề dệt thổ cẩm.


Nghề dệt đã được đầu tư về mọi mặt như máy móc, thiết bị, nguyên liệu dệt. Ngoài những sản phẩm đã sản xuất, bà con sẽ được hướng dẫn để tạo ra những sản phẩm mang tính hiện đại, để làm mới và thu hút khách hàng. Giờ đây dệt thổ cẩm không chỉ phục vụ gia đình mà còn mang lại thu nhập cao. Những họa tiết mới, chất lượng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Khách du lịch rất thích những sản phẩm thổ cẩm nhất là khách nước ngoài.


Hiện nay nhiều người dân tộc Mông rất ít hoặc không còn duy trì được truyền thống dệt thổ cẩm này nữa. Việc giữ gìn và phát triển rất cần thiết, đó là truyền thống, là nét văn hóa đặc trưng.


Khi đến thăm làng dệt thổ cẩm Lùng Tám bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy những người thợ lành nghề tạo ra những sản phẩm của mình. Đồng bào dân tộc Mông coi nghề dệt thổ cẩm như một báu vật. Làm ra một sản phẩm thổ cẩm rất kì công. Nguyên liệu chính là những sợi lanh người dân tự trồng, sau hai tháng thì phơi khô sau đó khéo léo tách từng sợi lanh để không bị đứt. Những cuộn lanh được giã trong cối để bong hết bột để còn lại những sợi dẻo dai, sau đó luộc qua nhiều nước được pha từ tro bếp và sáp ong.


Cho đến khi sợi lanh có màu trắng đục mới bắt đầu dệt. Dệt xong lại mang phơi nắng, giặt bằng sáp ong để mảnh vải được mịn, trắng. Quần áo sản xuất bằng vải lanh rất bền và dày. Các bạn có thể mua một vài sản phẩm nhỏ để làm quà rất ý nghĩa.

Làng dệt thổ cẩm Lùng Tám - báu vật của người Mông
Làng dệt thổ cẩm Lùng Tám - báu vật của người Mông
Làng dệt thổ cẩm Lùng Tám - báu vật của người Mông
Làng dệt thổ cẩm Lùng Tám - báu vật của người Mông

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy