Lăng Bà Vú

Ai cũng có nguồn cội, mọi nền văn hóa đều có những xuất phát điểm được coi là nền tảng và trong hành trình trở về ấy, lăng Bà Vú đã trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn du khách gần địa điểm du lịch Nha Trang nổi bật. Lăng Bà Vú nằm tại thôn 3 của thị trấn Ninh Hoà, huyện Ninh Hoà tỉnh Khánh Hoà, nơi đây là công trình kiến trúc còn lưu lại nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, những nét nghệ thuật cung đình, dân gian đầu thế kỷ 19. Du khách khi đến đây sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh rộng rãi nơi đây, lăng nằm trên khoảng đất rộng khoảng 1.365 m2, ngay tại phía trước lăng có một ao nước trong vắt bèo xanh, hoa tím đu đưa trong gió, phía sau lăng có một hòn giả sơn được dựng lên bằng đất nhưng đến nay, qua bao thăng trầm, biến thiên của lịch sử, hòn giả sơn ấy đã không còn nữa. Đến tham quan Nha Trang, bạn hãy thử một lần ghé thăm địa điểm này, để trải nghiệm, để khám phá những nét văn hóa dan gian muôn đời của dân tộc.


Lăng Bà Vú là địa điểm tham quan được xây dựng trong 2 năm, với thiết kế phần chính có 3 lớp tường thành đó là: La Thành, Bửu Thành và Uynh Thành được xây dựng bằng cát, vôi, gạch là chủ yếu. Lăng với hình chữ quốc, mặt chính xoay về hướng đông nam nơi có hồ nước, sen toả hương thơm ngát thật thanh bình. Thành ngoài dài 20m, rộng 14m, cao 1,5 m, tạo thành khuôn viên bao bọc, có cửa nhỏ ra vào, du khách sẽ được chiêm ngưỡng 2 con sư tử màu hồng ở hai bên cửa. Tiếp đến là thành trong với dáng vẻ uy nghiêm, hùng dũng của 2 bức tượng kỳ lân, tựa như những người bảo vệ trung thành cho mộ Bà Vú, ngôi mộ nằm chính giữa có bia đá khắc chữ Hán ghi lại sự tích công đức của Bà Vú.Lăng Bà Vú tại địa điểm du lịch Nha Trang có những nét chạm trổ tinh xảo của những người thợ giỏi nổi tiếng mà nhà vua điều đến cùng những họa tiết trang trí đắp nổi trên những bức tường với nhiều tiêu đề khác biệt theo các tích xưa như: Nhị thập tứ hiếu, Trúc Lâm thất hiền, Ngư Tiều Canh Mục, Bát tiên, Chiêu Quân Cống Hồ… Bên cạnh đó, nhà vua cũng cho khắc tạc những biểu tượng cho người quân tử theo quan niệm của Nho giáo như: tùng, cúc, trúc, mai, hay những biểu tượng quen thuộc của đạo Lão như: thư, kiếm, phong, vân, tùng, đình, nai, hạc…Với những di tích kiến trúc nghệ thuật độc đáo ấy, năm 1999, lăng Bà Vú được Bộ văn hóa thể thao và du lịch xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.


Rất nhiều du khách ham mê khám phá về kiến trúc lăng mộ thời kì phong kiến đều tìm đến nơi đây, chẳng thế mà Lăng Bà Vú còn được đưa vào văn thơ, nhà thơ Quách Tấn từng viết về lăng Bà Vú trong cuốn Xứ Trầm Hương: “Tuy không nguy nga tráng lệ bằng lăng vua, nhưng ở miền Nam Trung Việt không thấy ngôi mộ nào có thể sánh về quy mô cũng như về kiến trúc”. Lăng Bà Vú sẽ là điểm đến hấp dẫn trong hành trình ghé thăm địa điểm du lịch Nha Trang mang lại cho du khách nhiều điều thật bổ ích, là điểm dừng chân lý tưởng trong hành trình tìm về nguồn cội.


Địa chỉ: Khóm 3, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa

Lăng Bà Vú
Lăng Bà Vú
Lăng Bà Vú
Lăng Bà Vú

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy