Khám phá Điện Biên qua lễ hội

Ngoài cảnh sắc, hội mê ăn uống, chơi bời chắc chắn sẽ “phát ngất" với Điện Biên. Đến với tỉnh miền núi này, chúng ta có thể tận hưởng không khí cực kì sôi động của các lễ hội Bó khăn khoai sau khi mùa vụ hoàn thành, lễ Tủ Cải của người Dao Quần chẹt, lễ mừng cơm mới của người Si la, lễ hội Thành Bản Phủ vào cuối tháng 2 âm lịch,...


Tháng 3, là tháng hoa ban nở rộ nhuộm tím trên các nẻo đường ở Điện Biên. Thời điểm này du khách trên tại khắp nơi đổ về đây chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên núi rừng miền sơn cước. Lễ hội Hoa Ban là lễ hội được mong chờ nhất của nhiều người dân địa phương lẫn du khách. Vào trung tuần tháng 3 hàng năm. Đến với ngày lễ này, du khách sẽ được hoà mình vào những hoạt động phong phú của ngày hội đặc sắc dân tộc tại Điện Biên như các chương trình văn nghệ, ẩm thực hấp dẫn, trình diễn trang phục, lễ hội dân tộc. Ngoài ra du khách được ngắm nhìn những cánh rừng hoa ban nở rộ bạt ngàn, những danh lam thắng cảnh cũng như phong tục tập quán của dân tộc tại Điện Biên.


Lễ Hạn Khuống là một sinh hoạt văn hoá truyền thống lành mạnh, vui trẻ, giàu sáng tạo trong không khí ấm cúm và tao nhã. Nói là giàu sáng tạo là vì trong lễ này có nhiều truyện kể và bài hát khá hấp dẫn. Người Thái và một số dân tộc ở vùng Tây Bắc thường tổ chức lẽ Hạn Khuống sau vụ mùa thu hoạch, vào khoảng giữa mùa thu và mùa đông. Nơi tổ chức trò vui là một khoảng đất trống, thoáng và rộng ở trong bản làng. nam nữ thanh niên hợp lực cùng nhau dựng sàn cao khoảng 1,5m, có hàng rào bao quanh làm bằng phên mắt cáo, chỉ có một cửa ra vào. Đêm đến, cuộc vui mở màn bằng thủ tục đốt lửa. Tất cả nam nữ thanh niên đến quây quần bên nhau làm quen,m vui hát, thi tài… Họ hát đối đáp với nhau cho đến sáng mới chia tay. Đêm hôm sau, cuộc vui chơi lại tiếp tục. Hạn Khuống là cuộc vui chơi lễ hội Điện Biên do bên nữ tổ chức có mục đích tìm bạn kết duyên, rồi sau đó khi đã có được người bạn đời, họ chia tay nhau về nhà chồng. Cuộc vui chơi theo tập tục truyền thống này bao giờ cũng mang lại một ấn tượng đẹp về một thời hoa niên trẻ trung vui sống.


Lễ Cúng Bản của người Cống: Vào tháng 3 âm lịch hàng năm, các bản người Cóng đều có tổ chức lễ cúng bản thôn trước vụ gieo gặt. Vào ngày lễ, các ngả đường vào bản đều được làm cổng, cắm dấu hiệu kiêng kỵ một ngày không ai được vào bản. Sau đó từng gia đình làm lễ cúng trên nương. Lễ này cầu cho mùa mang được tốt tươi, côn trùng chim chóc không phá hoại mùa màng.


Khám phá Điện Biên qua lễ hội và ẩm thực địa phương
Khám phá Điện Biên qua lễ hội và ẩm thực địa phương
Khám phá Điện Biên qua lễ hội và ẩm thực địa phương
Khám phá Điện Biên qua lễ hội và ẩm thực địa phương

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy