Chùa Phước Lâm

Tương truyền năm 1857, Thiên sư Phước Chí, trụ trì Chùa Linh Sơn Tiên Thạch, thấy khách thập phương đến hành hương chùa núi, thường phải nghỉ đêm tại thị xã Tây Ninh, đợi sáng hôm sau mới đăng sơn, có nhiều bất tiện nên Ngài đã hiệp cùng đồng bào Phật tử địa phương xây cất lại Chùa Phước Lâm cho to lớn hơn, để làm nơi đón tiếp chư sơn đại đức cùng bá tánh thập phương nghỉ dồn lại. Ngoài ra chùa còn làm nơi dự trữ lương thực để tiện việc cung cấp cho chùa Tiên Thạch. Từ đó chùa trải qua nhiều lần trùng tu để sau cùng có được cơ ngơi bề thế như ngày nay.


Hiện chùa gồm có ba nóc nhà nối liền nhau: tòa chánh điện, ngôi thờ Linh Sơn Thánh Mẫu và nhà Tổ. Chỉ có ngôi nhà Tổ là còn giữ được cột gỗ, rui mè, mái lợp ngói móc; hai khu nhà trên đã sửa lại, đúc cột bằng xi măng cốt sắt và lợp ngói âm dương. Sân vườn rộng rãi, tinh tươm sạch sẽ và bát ngát hương hoa. Hoa kiểng, từ sen đến các loài phong lan đua nhau khoe sắc trước thềm chùa.


Trong sân chùa, phía trước chánh điện, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát trước một cái hồ trông đầy sen. Vào chánh điện, trên bàn thờ, ngoài các tượng Phật còn có tượng Ngọc Hoàng, Nam Tào và Bắc Đẩu sơn son thếp vàng; gian hai bên thờ Đạt Ma và Quan Thánh.


Chùa Phước Lâm có lẽ là ngôi duy nhất trong Thành phố còn giữ được “hồn xưa bóng cũ” của Phật giáo Tây Ninh thời mở đất. Sau kiến trúc mặt tiền ở hành lang trước với tầng lầu, tô đá rửa ở thập kỷ 60 thế kỷ trước; vẫn còn lại những cột, kèo gỗ nâu đen bóng và mấy lớp mái chùa lợp ngói âm dương khấp khểnh sạm màu rêu mốc.


THÔNG TIN CHI TIẾT:

Địa chỉ: Phan Chu Trinh, Phường 1, Tp. Tây Ninh, Tây Ninh.

    Chùa Phước Lâm
    Chùa Phước Lâm
    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa

    Top 7 Ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Tây Ninh

    1. top 1 Chùa Thiền Lâm – Gò Kén
    2. top 2 Chùa Giác Ngạn
    3. top 3 Chùa Phước Lưu
    4. top 4 Chùa Phước Lâm
    5. top 5 Chùa Hòa Đồng
    6. top 6 Chùa Bà Đen
    7. top 7 Chùa Linh Sơn Tiên Thạch

    Công Ty cổ Phần Toplist
    Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
    Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
    Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
    Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
    Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy