Top 7 Ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Tây Ninh

Thành Đạt 12954 0 Báo lỗi

Đến Tây Ninh, không chỉ có chùa Bà Đen, Phật tử còn có thể đến viếng thăm nhiều ngôi chùa không chỉ nổi tiếng linh thiêng có kiến trúc vô cùng độc đáo. Hãy ... xem thêm...

  1. Top 1

    Chùa Thiền Lâm – Gò Kén

    Chùa Thiền Lâm – Gò Kén là ngôi chùa hơn 100 năm tuổi, được xây dựng sớm nhất ở tỉnh Tây Ninh. Ngôi chùa này được Hòa Thượng Thích Trí Lượng tạo lập nên vào năm 1904. Lúc đầu ngôi chùa chỉ là một am tranh nhỏ bé giữa một vùng cây cối um tùm và hoang sơ.


    Đến năm 1924, nơi đây được hàng đệ tử là Hòa Thượng Từ Phong cùng các môn đồ Phật tử xây dựng thành một ngôi chùa kiên cố, dựa theo bản họa đồ được gửi từ Paris về, do viên công sứ Pháp tỉnh Tây Ninh phê duyệt. Từ đó, mới chính thức được đặt tên là chùa Thiền Lâm.


    Khi vừa đặt chân vào sân chùa, du khách sẽ thấy tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni dưới những cây bồ đề cành lá mọc sum suê. Bên cạnh còn có tượng Quan Thế Âm và các bảo tháp qua các đời hòa thượng trụ trì. Ở ngôi chùa có ba bảo tháp: tháp Yết ma Trí Lượng, tháp Hòa thượng Từ Phong và Hòa thượng Thuần Hòa. Chùa gồm 6 gian và 2 chái. Chái phân bố theo mô hình Đông lang và Tây lang. Tường xây gạch với vữa vôi nghiền với lá cây ô dước, mái ngói, cửa chính hình mái vòm và mở ở vách đầu hồi.


    Hiện nay, Chùa Thiền Lâm còn giữ gìn chu đáo các dụng cụ thờ tự cổ như trống sấm và đại hồng chung có tuổi trên nửa thế kỷ bên cạnh nhiều tượng Phật bằng gỗ có giá trị cao. Mỗi năm, chùa đã vận động, đóng góp hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động từ thiện, thể hiện cách sống tốt đời đẹp đạo theo phương châm “Dân tộc, đạo pháp và chủ nghĩa xã hội” của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.


    THÔNG TIN CHI TIẾT:

    Địa chỉ: 5/11 Ấp Long Trung, xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh

      Chùa Thiền Lâm – Gò Kén
      Chùa Thiền Lâm – Gò Kén
      Chùa Thiền Lâm – Gò Kén

    • Top 2

      Chùa Giác Ngạn

      Chùa Giác Ngạn do phái Phật giáo Lục Hòa Tăng xây dựng cách đây hơn 100 năm. Ngôi chùa được xây dựng trên diện tích khoảng 400m2 tọa lạc trên một khu đất rộng 1ha. Mặt trước chùa là một mặt dựng gồm 3 gian cao 8m, hai bên có thang lầu bắc lên. Trước sân là một núi đá , bên trong núi có tượng đức Phật Quan Thế Âm bồ tát. Còn có pho tượng đức Phật Thích Ca mâu ni lúc nhập diệt màu trắng trang nghiêm. Bên phải chùa là nghĩa trang, nơi yên nghỉ của Phật tử quá cố.


      Là một ngôi chùa rộng rãi, lâu đời và đặc biệt vô cùng là linh thiêng. Trước mặt và xung quanh có nhiều bức tượng Phật và các Thánh để các bạn có thể tới thắp nhang và cầu xin một cách thật thành tâm.


      Những ngày xuân và những ngày lễ lớn của Phật giáo như các dịp rằm tháng giêng, tháng tư, tháng bảy, Chùa Giác Ngạn luôn nhộn nhịp đông vui. Tín đồ, Phật tử đến đây không chỉ có người ở tại địa phương mà còn có người từ nhiều nơi khác, kể cả ngoài tỉnh.


      THÔNG TIN CHI TIẾT:

      Địa chỉ: ấp Bình Phong, xã Thái Bình, Hòa Châu, Châu Thành, Tây Ninh

        Chùa Giác Ngạn
        Chùa Giác Ngạn
        Chùa Giác Ngạn
        Chùa Giác Ngạn
      • Top 3

        Chùa Phước Lưu

        Chùa Phước Lưu được xây dựng vào giữa thế kỷ 19. Ban đầu chỉ là một cái am nhỏ, gọi là am Bà Đồng, sau này được xây dựng thành chùa nên có tên gọi là chùa Bà Đồng. Năm 1900, Tổ Trừng Lực thuộc đời thứ 42, phái Liễu quán đã quyên góp tài chính của phật tử địa phương và cộng đồng người Hoa ở Trảng Bàng sửa chữa và mở rộng chùa, đặt tên là chùa Phước Lưu. Chùa đã được trùng tu nhiều lần vào các năm 1945, 1946, 1968, 1975, 1990.


        Chánh điện được bài trí trang nghiêm. Chùa còn bảo tồn nhiều pho tượng cổ, như bộ tượng Di Đà Tam Tôn bằng gốm, thếp vàng, bộ tượng Thập bát La hán, bộ tượng Thập Điện Minh Vương và các bao lam với nét chạm khắc tinh xảo. Chùa Phước Lưu có lối kiến trúc hòa hợp với thiên nhiên, được thiết kế chủ yếu bằng chất liệu gỗ, mang dáng dấp kiến trúc trong “Việt Nam danh lam cổ tự”. Chùa thu hút được rất nhiều Phật tử không chỉ ở địa phương mà còn ở nhiều tỉnh thành khác đến đây để trước hết là cầu nguyện cho gia đình sau là thăm thú khung cảnh mát mẻ của chùa và xua tan đi lo lắng muộn phiền trong cuộc sống.


        Với những ngày lễ hay các ngày Phật tổ, Vu lan báo hiếu,... thì mọi người có lẽ nên đến sớm hơn vì thường vào các ngày thì tại chùa rất đông đúc và chật chội vì mọi người từ nhiều nơi đến để thăm quan và thắp nhang.


        THÔNG TIN CHI TIẾT:

        Địa chỉ: Số 259 quốc lộ 22, thị trấn Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

        Facebook: https://www.facebook.com/ChuaPhuocLuuTrangBangTayNinh/

          Chùa Phước Lưu
          Chùa Phước Lưu
          Chùa Phước Lưu
          Chùa Phước Lưu
        • Top 4

          Chùa Phước Lâm

          Tương truyền năm 1857, Thiên sư Phước Chí, trụ trì Chùa Linh Sơn Tiên Thạch, thấy khách thập phương đến hành hương chùa núi, thường phải nghỉ đêm tại thị xã Tây Ninh, đợi sáng hôm sau mới đăng sơn, có nhiều bất tiện nên Ngài đã hiệp cùng đồng bào Phật tử địa phương xây cất lại Chùa Phước Lâm cho to lớn hơn, để làm nơi đón tiếp chư sơn đại đức cùng bá tánh thập phương nghỉ dồn lại. Ngoài ra chùa còn làm nơi dự trữ lương thực để tiện việc cung cấp cho chùa Tiên Thạch. Từ đó chùa trải qua nhiều lần trùng tu để sau cùng có được cơ ngơi bề thế như ngày nay.


          Hiện chùa gồm có ba nóc nhà nối liền nhau: tòa chánh điện, ngôi thờ Linh Sơn Thánh Mẫu và nhà Tổ. Chỉ có ngôi nhà Tổ là còn giữ được cột gỗ, rui mè, mái lợp ngói móc; hai khu nhà trên đã sửa lại, đúc cột bằng xi măng cốt sắt và lợp ngói âm dương. Sân vườn rộng rãi, tinh tươm sạch sẽ và bát ngát hương hoa. Hoa kiểng, từ sen đến các loài phong lan đua nhau khoe sắc trước thềm chùa.


          Trong sân chùa, phía trước chánh điện, tượng Quan Thế Âm Bồ Tát trước một cái hồ trông đầy sen. Vào chánh điện, trên bàn thờ, ngoài các tượng Phật còn có tượng Ngọc Hoàng, Nam Tào và Bắc Đẩu sơn son thếp vàng; gian hai bên thờ Đạt Ma và Quan Thánh.


          Chùa Phước Lâm có lẽ là ngôi duy nhất trong Thành phố còn giữ được “hồn xưa bóng cũ” của Phật giáo Tây Ninh thời mở đất. Sau kiến trúc mặt tiền ở hành lang trước với tầng lầu, tô đá rửa ở thập kỷ 60 thế kỷ trước; vẫn còn lại những cột, kèo gỗ nâu đen bóng và mấy lớp mái chùa lợp ngói âm dương khấp khểnh sạm màu rêu mốc.


          THÔNG TIN CHI TIẾT:

          Địa chỉ: Phan Chu Trinh, Phường 1, Tp. Tây Ninh, Tây Ninh.

            Chùa Phước Lâm
            Chùa Phước Lâm
            Ảnh minh họa
            Ảnh minh họa
          • Top 5

            Chùa Hòa Đồng

            Chùa Hòa Đồng hay được người dân nơi đây ví von là chiếc ban công của núi, đây là ngôi chùa nằm riêng biệt một góc thuộc núi Bà Nà Đen, do vậy còn có tên gọi khác là chùa Linh Sơn Hòa Đồng. Được xây dựng và tôn tạo vào thế kỷ thứ 20, từ nền của một ngôi chùa cũ nơi hòa thượng Thích Tác Điền trú ngụ.


            Kiến trúc căn nguyên của ngôi chùa được tạo nên từ gỗ, tạo nên cảm giác gần gũi cho du khách. Đứng từ độ cao 350m nhìn xuống, du khách được trải nghiệm toàn bộ cảnh đẹp núi non và đồng bằng phì nhiêu của mảnh đất này. Không gian xung quanh tạo cho không gian chùa thêm phần tĩnh mịch và yên bình.


            Chùa Hòa Đồng được bố trí theo lối quen thuộc của chùa miếu Nam Bộ. Nghĩa là có hai lớp nhà liên tục song song với nhau, lớp sau lớp trước. Lớp chính điện phía trước cấu trúc kiểu tứ trụ với 3 gian, 3 nhịp. Tiền sảnh cũng cong cong mái ngói đầu đao. Chính điện chồng diêm hai lớp tạo thành hai tầng mái đỏ tươi, làm bật lên những dáng rồng bay từ 8 góc và hai đầu đỉnh mái. Nhà phụ phía sau thấp hơn cũng đủ cả đầu đao, nhưng đao rồng ở đây như một nét chuyển tiếp dịu dàng để hòa lẫn với cảnh sắc thiên nhiên. Đường đi của chùa khá dễ dàng, du khách chỉ cần đi theo những bậc thang ở bên hông của chùa Bà Đen là đến.


            THÔNG TIN CHI TIẾT:

            Địa chỉ: Vòng quanh khu du lịch Núi Bà, Thạch Tân, Tây Ninh

            Chùa Linh Sơn - Hòa Đồng
            Chùa Linh Sơn - Hòa Đồng
            Đường Qua Chùa Hòa Đồng Trên Điện Bà Tây Ninh
          • Top 6

            Chùa Bà Đen

            Chùa Bà Đen ngự trên núi Bà Đen hay núi Vân Sơn được xem như một ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng nhất Tây Ninh. Đây là một địa điểm du lịch tâm linh nhất định phải tới khi đến với vùng đất này. Đây là ngôi chùa đã có từ rất lâu đời, khoảng hơn 300 năm, tọa lạc ngay giữa núi Bà Nà Đen nên được người dân gọi là chùa Bà Đen.


            Chùa gắn liên với sự tích Linh Sơn Thánh Mẫu (tục gọi là Bà Đen), truyền rằng Bà chính là nàng Đênh, con một vị quan ở đất Trảng Bàng, xuất gia đầu Phật rồi chết trên núi, sau linh hiển phù hộ dân chúng trong vùng những lúc mất mùa đói kém hoặc gặp chuyện oan ức. Chùa được xây dựng vào năm 1996 và hoàn thành vào năm 1997 với kiến trúc mang nét kết hợp hài hòa giữa nhiều chùa cổ trong nước. Hiện tại cho đến giờ hai cột đá xanh từ thời Tổ lâm hòa (khoảng năm 1919) cao 4,5 m, đường kính 0,45m vẫn được giữ lại.


            Bên trong Chánh điện có diện tích rộng 2000m2, bài trí tượng Phật Thích Ca, tượng phật Bồ Tát, tượng Thập Bát La Hán, tượng Ngọc Linh Sơn Thánh Mẫu cùng các sơn son thiếp vàng. Những vật phẩm này tạo thêm sự uy nghiêm và độc đáo cho ngôi chùa.


            Người dân xung quanh cũng như khách du lịch thập phương thường tới đây hành hương chủ yếu vào tháng giêng và ngày lễ vía Bà vào ngày 5,6 tháng năm âm lịch. Đặc biệt hơn, ngôi chùa năm giữa núi non hùng vĩ nên tạo sự thoáng đãng, phù hợp cho tổ chức các lễ hội du xuân.


            THÔNG TIN LIÊN HỆ:

            Địa chỉ: Chùa ở lưng chừng núi Bà Đen, tại ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh

            Ngôi chùa 300 năm nằm trên núi Bà Đen
            Hằng năm, có rất nhiều phật tử về đây lễ xin vía Bà Đen
            Hằng năm, có rất nhiều phật tử về đây lễ xin vía Bà Đen
          • Top 7

            Chùa Linh Sơn Tiên Thạch

            Chùa Linh Sơn Tiên Thạch thường gọi là chùa Phật, chùa Thượng, chùa Bà, cùng với chùa Hang (chùa Linh Sơn Long Châu) và chùa Trung (chùa Linh Sơn Phước Trung) là những ngôi chùa nổi tiếng ở khu danh thắng núi Bà Đen. Đây là ngôi chùa cổ xưa nhất, có tuổi thọ cao nhất Tây Ninh, là dấu tích của những cư dân đầu tiên trên vùng đất Tây Ninh và cũng là một khẳng định rõ nét thời điểm phật giáo đến Tây Ninh.


            Chùa đã được trùng tu nhiều lần. Năm Mậu Ngọ (1857), Tổ Phước Chí đã bỏ ngôi chùa cũ lớp lá, vách ván, tổ chức xây dựng ngôi chùa khang trang. Ngài đã vận động nhiều Phật tử góp công góp của mở rộng đường lên núi, xây dựng ngôi chánh điện và giảng đường. Cũng vào thời gian này. cách chùa khoảng 300m, một nhà sư người Chiêm Thành, tục gọi là ông Chàm và nhà sư Huệ Mạng - Kim Tiên lấy hang đá làm nơi tu hành.


            Ở sân chùa Phật có tôn trí tượng đài Bồ Tát Quan Âm. Tiền đường thờ tượng Tiêu Diện. Tầng trên thờ Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Văn Thù và Bồ tát Phổ Hiền. Chùa có khu bảo tháp Tổ. Giữa là tháp Tô Tâm Hòa, Tổ Giác Phú, Tổ Giác Điền. Hai bên là tháp Tổ Trừng Tùng và Tổ Thanh Thọ.


            THÔNG TIN LIÊN HỆ:

            Địa chỉ: Núi Bà Đen, tại ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh

            Chùa Linh Sơn Tiên Thạch
            Chùa Linh Sơn Tiên Thạch
            Không gian thanh tĩnh tại chùa Linh Sơn Tiên Thạch



          Công Ty cổ Phần Toplist
          Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
          Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
          Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
          Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
          Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy