Chùa Lương (Chùa Trăm Gian)

Chùa Lương là một di tích lịch sử nổi tiếng của quê hương Hải Hậu nằm trên địa bàn xã Hải Anh. Trải qua bao thăng trầm cùng lịch sử, ngôi chùa cổ kính này vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính với nghệ thuật điêu khắc độc đáo, đặc sắc. Tên chùa lúc bấy giờ là chùa Phúc Lâm hay còn gọi là chùa trăm gian. Chùa được xây dựng ở phía Bắc chợ Lương nên nhân dân nơi đây gọi là chùa Lương. Khi mới xây dựng, chùa được lợp chủ yếu bằng cỏ tranh, sau chuyển sang lợp ngói.


Trải qua nhiều lần trùng tu, xây dựng và sửa chữa, đến nay chùa Lương có quy mô ngày càng khang trang, hoàn thiện với 100 gian gồm: Tiền đường; Thượng điện; Hậu điện; 2 hành lang Đông Tây; nhà thờ tổ; 2 phòng hậu; lầu chuông, nhà khách, tam quan, phía trước chùa là hồ bán nguyệt mùa hè sen nở thơm ngát, xanh tươi bao phủ. Chùa Lương ngày nay có quy mô vô cùng đồ sộ và mang nét đẹp kiến trúc dân tộc từ nhiều thời đại khác nhau. Nhưng nhìn chung ngôi chùa vẫn giữ được nét đẹp kiến trúc từ thế kỷ 17, 18.


Chùa Lương Nam Định được xây dựng trên một địa thế vô cùng đẹp và thoáng đãng. Nghệ thuật điêu khắc của ngôi chùa vô cùng độc đáo. Trong từng yếu tố kiến trúc, nhất là ở các tòa tiền đường đều được đắp nổi các đường nét, chạm khắc hình tượng rồng bay lượn, mềm mại với tư thế có hồn, đạt đến đỉnh cao nghệ thuật: rồng cuộn nước, rồng chầu mặt trăng, rồng bằng ngọc trai, rồng vuốt râu; rồng bay, trúc hóa rồng; rồng, ngựa, chim cá nô đùa…


THÔNG TIN CHI TIẾT:

Địa chỉ: xã Hải Anh (vùng đất Quần Anh xưa), huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định

Giờ mở cửa: Luôn mở cửa

Lễ hội chính: Từ 13 đến 16 tháng 3 âm lịch hàng năm

Tam quan chùa Lương
Tam quan chùa Lương
Cầu được xây trong chùa
Cầu được xây trong chùa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy