Cách cầm bút

Cách cầm bút đúng có ảnh hưởng vô cùng lớn đến nét chữ của trẻ sau này. Chính vì thế, cha mẹ cần luyện ngay cách cầm bút khi con vừa tập viết. Đây có thể xem là việc đầu tiên nhưng lại vô cùng quan trọng của việc tập viết.


Cách cầm bút đúng có rất nhiều nguyên tắc mà cha mẹ cần lưu ý. Nguyên tắc quan trọng nhất là dạy trẻ tập viết bằng tay phải. Hãy dạy trẻ dùng 3 ngón tay để cầm bút là ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa. Ngón trỏ và ngón cái có nhiệm vụ giữ 2 bên thân bút. Ngón giữa có chức năng đỡ lấy bút làm điểm tựa để viết. Khi luyện chữ, trẻ nên cầm bút nghiêng 60 độ. Nhiều bé tập viết có thói quen dựng bút 90 độ. Tuy nhiên đây là cách cầm bút sai và cha mẹ nên chỉnh sửa ngay cho bé. Lòng bàn tay và cánh tay phải tạo thành một đường thẳng. Khoảng cách hoàn hảo nhất từ các ngón tay đến ngòi bút là 2.5 cm. Không nên để trẻ cầm bút quá sát ngòi, cũng không nên cầm quá cao.


Ngoài ra, dạy trẻ cách cử động cổ tay để viết thay vì cử động cả cánh tay. Việc cử động cả cánh tay có thể khiến cho vở xô lệch, đồng thời chữ viết cũng không chuẩn. Thời điểm đầu khi mới tập viết, trẻ có thể sẽ bị mỏi tay một chút. Đó là thời điểm trẻ chưa quen cách viết nên vẫn có thói quen gồng tay. Tuy nhiên chỉ cần luyện tập một thời gian, trẻ sẽ quen và không bị mỏi tay nữa.


Cách cầm bút đúng yêu cầu trẻ phải dùng 3 ngón tay để giữ bút. Đồng thời, trẻ cần cầm bút xuôi theo chiều ngồi. Hãy tập cho trẻ thói quen thả lỏng tay khi viết, không nên ấn hoặc đè mạnh xuống mặt giấy. Cách cầm bút đúng rất quan trọng trong việc học tập của trẻ về sau. Cầm bút sai sẽ dẫn đến chữ viết không được như ý muốn. Nếu đã trở thành thói quen sẽ rất khó có thể sửa lại. Chính vì thế, hãy dạy trẻ cầm bút đúng cách trước khi học viết bất cứ chữ cái nào.

Cách cầm bút
Cách cầm bút
Cách cầm bút
Cách cầm bút

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy