Các yếu tố cần lưu ý trước khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính

Điều đầu tiên mà bạn cần lưu ý đó chính là độ phân giải. Nếu máy vi tính của bạn có độ phân giải cao nhưng bạn chọn một chiếc tivi có độ phân giải thấp, thì hình ảnh hiển thị trên tivi sẽ mờ hơn rất nhiều so với khi nhìn trên máy vi tính.


Chính vì vậy, nếu sử dụng màn hình tivi thay cho màn hình máy vi tính, bạn nên lựa chọn những loại ti vi có độ phân giải HD, Full HD, 4K, 8K,... để đảm bảo chất lượng hình ảnh. Một lưu ý khác bên cạnh độ phân giải chính là mật độ pixel, hay còn gọi là mật độ điểm ảnh. Một chiếc tivi 32 inch sẽ có cùng số điểm ảnh với một chiếc máy vi tính 15.6 inch, nhưng mật độ điểm ảnh trên màn hình máy tính sẽ cao hơn rất nhiều so với tivi. Cho nên, bạn hãy lưu ý sử dụng tivi có mật độ điểm ảnh cao để thay thế cho màn hình máy vi tính nhé.


Điều tiếp theo mà bạn cần lưu ý đó là kích thước màn hình. Với việc khảo sát giá tivi trên thị trường thì bạn có thể thấy rằng, nếu bạn chi một khoản tiền cho một chiếc tivi giá rẻ thì độ phân giải của nó chỉ ở mức 720p. Trong khi đó, một màn hình máy tính với mức giá tương đương có thể sở hữu độ phân giải lên tới Full HD 1080p. Vì vậy, nếu đang tìm mua màn hình dưới 27 inch để làm màn hình máy tính thì giá các sản phẩm tivi có lẽ sẽ đắt hơn và có độ phân giải thấp hơn. Còn nếu bạn chọn cho mình một tivi có kích thước màn hình to hơn và độ phân giải khủng, thì khoản tiền chi ra đã là một con số lớn để bạn có thể chọn mua một màn hình máy vi tính cao cấp.


Ngoài ra, bạn cần lưu ý đến độ trễ đầu vào và thời gian phản hồi. Độ trễ đầu vào là lượng thời gian thiết bị tiếp nhận thông tin, trong khi màn hình máy tính được ưu tiên nâng cao độ trễ đầu vào thì đối với màn hình tivi, sự chuyển động mượt mà của hình ảnh được chú trọng hơn. Bên cạnh đó, thời gian phản hồi của thiết bị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng. Đó là thời gian để mỗi pixel chuyển đổi màu sắc, nếu thời gian phản hồi quá chậm, hiện tượng bóng mờ sẽ xảy ra. Nếu muốn sử dụng màn hình tivi thay cho máy tính, bạn nên ưu tiên chọn tivi có thời gian phản hồi từ 1 mili giây trở xuống để đảm bảo thời gian phản hồi không quá lâu nhé.


Bạn cũng cần lưu ý đến độ nén màu khi sử dụng màn hình tivi thay cho máy vi tính, đó là khi màn hình giảm kích thước của hình ảnh dẫn đến chất lượng ảnh bị thấp hơn. Hầu hết tivi có độ nén hình ảnh nhiều hơn màn hình máy tính, dẫn đến hình ảnh trông mờ hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ không nhận thấy được điều này khi xem ở khoảng cách xa, nhưng nếu bạn nhìn cận cảnh thì sẽ nhận thấy rõ hơn. Vì vậy, bạn nên chọn những chiếc tivi có mẫu phụ sắc độ là 4:4:4, hoặc ít nhất là 4:2:2 để đảm bảo chất lượng hình ảnh nhé. Đối với một số tivi, bạn cũng có thể tự thay đổi cài đặt mẫu phụ sắc độ là 4:4:4 nữa đấy

Một điểm quan trọng tiếp theo mà bạn cần lưu ý chính là tốc độ làm tươi của tivi, tương đương với số lần màn hình tivi làm mới trong một giây. Ví dụ, tivi có tốc độ làm tươi là 60Hz thì sẽ làm mới 60 lần trong một giây. Nếu tốc độ làm tươi chậm hơn sự chuyển động của nội dung trên màn hình, hình ảnh hiển thị sẽ mờ hơn và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Ngược lại, tốc độ làm tươi càng lớn thì thời gian phản hồi của tivi càng nhanh, hình ảnh chuyển động sẽ mượt mà hơn. Hầu hết các thế hệ tivi hiện nay có tốc độ làm tươi là 60Hz, thích hợp cho việc giải trí cơ bản như xem phim, nghe nhạc, lướt web,... Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng màn hình tivi để chơi game thì bạn nên ưu tiên chọn các mẫu tivi có tốc độ làm tươi từ 120 - 360Hz nhé.


Góc nhìn cũng là một điểm khác mà bạn cần lưu ý khi sử dụng màn hình tivi thay cho máy vi tính. Đó là khoảng cách từ trung tâm đến vị trí nhìn của bạn trước khi các hình ảnh bắt đầu thay đổi chuyển động. Đối với màn hình máy tính, điều này không quá quan trọng bởi khoảng cách quan sát khá gần. Tuy nhiên, khi sử dụng màn hình tivi thay cho máy vi tính, bạn nên lưu ý chọn những tivi có góc nhìn rộng để đảm bảo chất lượng hình ảnh nhé.

Các yếu tố cần lưu ý trước khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
Các yếu tố cần lưu ý trước khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
Các yếu tố cần lưu ý trước khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính
Các yếu tố cần lưu ý trước khi sử dụng tivi làm màn hình máy tính

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy