Cá heo không thể thở dưới nước nhưng vẫn không bị chết đuối khi ngủ

Cá heo sẽ chết đuối nếu ở dưới nước quá lâu hoặc nước lọt vào phổi: Mang tiếng là cá nhờ khả năng bơi lội, nhưng chúng vẫn có thể chết vì sặc nước. Vì là thú , nên chúng phải thở bằng phổi, chỉ cần bị lọt nước vào phổi là sẽ chết đuối. Loài người cần khoảng 30ml nước trong phổi mới chết, trong khi cá heo chỉ chịu được 15ml.


Cá heo không thể thở dưới nước. Vậy làm thế nào để chúng ngủ mà không bị chết đuối? Trên thực tế, chúng chỉ có những giấc ngủ ngắn từ 15 - 20 phút. Tuy nhiên, cá heo không ngủ hoàn toàn. Chỉ có một bán cầu não của nó nghỉ ngơi, do đó nó vẫn có thể bơi, thở và để ý những kẻ săn mồi.


Với việc không thể thở dưới nước, cá heo là loài ngủ theo hình bán cầu. Đây là quá trình đóng một nửa bộ não trong khi nửa còn lại vẫn tỉnh táo. Mô hình ngủ này cho phép cá heo luân phiên mỗi bên của não đang ngủ, đảm bảo rằng chúng có được thời lượng ngủ đều và đủ. Điều này cung cấp cho cá heo khả năng nạp năng lượng trong khi vẫn có thể bơi tự nhiên, tránh xa những kẻ săn mồi tiềm năng và thở.


Một điều nổi bật ở cá heo là chúng chỉ sử dụng nửa giây để thở ra tất cả không khí có trong phổi của chúng, tương tự như vậy, phải mất nửa giây nữa để hít thở oxy mới, điều mà đối với con người, về mặt kỹ thuật là không thể. . Vì, mất khoảng 5 đến 7 giây để tạo ra một nguồn cảm hứng tràn đầy không khí vào phổi và sau đó thở ra mọi thứ. Nếu chúng ta cố gắng thở nhanh như cá heo, chúng ta có nguy cơ bị tăng thông khí.

Cá heo không thể thở dưới nước nhưng vẫn không bị chết đuối khi ngủ
Cá heo không thể thở dưới nước nhưng vẫn không bị chết đuối khi ngủ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy