Cà gai leo chữa gan nhiễm mỡ

Cây cà gai leo là một trong những loại cây mọc hoang ở vùng nông thôn, nhất là khu vực miền Trung. Loại cây này từ xa xưa đã được ông cha ta dày công nghiên cứu cho nhiều công dụng khác nhau. Có thể kể đến bệnh ho gà, trị rắn cắn hoặc chữa tê thấp. Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu về các dược tính của cà gai leo và kết luận cây có chứa tinh bột và đặc biệt chứa các hoạt chất chất như ancaloid, glycoancaloid…rất tốt cho cơ thể. Một trong những công dụng nổi bật của cà gai leo đó chính là chữa bệnh gan, trong đó có gan nhiễm mỡ. Người ta đã phân tích về công dụng của cà gai leo đối với bệnh gan như sau:

  1. Thứ nhất, giúp hạ men gan nhanh chóng. Công dụng này đã được cố GS. Phạm Kim Mãn nghiên cứu thành công vào những năm 80 của thế kỉ trước.
  2. Thứ hai, hỗ trợ điều trị virus viêm gan. Các đề tài thực nghiệm thực hiện đều cho kết luận như sau: các triệu chứng vàng da, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, đau tức hạ sườn, men gan đều trở về chỉ số bình thường, thậm chí một số bệnh nhân còn có chỉ số âm tính.
  3. Thứ ba, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh gan. Nghiên cứu của TS. Nguyễn Thị Minh Khai và các công trình nghiên cứu khoa học năm 1987-2000 của Viện Dược liệu Trung ương đều kết luận hoạt chất Glycoalkaloid có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của bệnh gan, nhất là xơ gan.
  4. Thứ tư, giải độc gan, hạn chế tổn thương gan. TS Nguyễn Phúc Thái cho biết: Nhờ tính thanh nhiệt, mát gan nên cà gai leo rất thích hợp để giải độc gan. Hơn nữa, các dịch chiết từ cây cà gai leo còn hạn chế tổn thương gan khi tiếp xúc môi trường độc hại.

Hiện nay, cà gai leo đã được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chức năng hỗ trợ điều trị các bệnh về gan cũng như nhiều bệnh khác. Khi sử dụng cà gai leo chữa bệnh gan nhiễm mỡ thì cần lưu ý không nên tự tiện sử dụng, nhất là các loại cà dại. Trong một số loại cà dại có độc tính, chính vì vậy có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất trước khi sử dụng bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có những chỉ định phù hợp nhất đối với sức khỏe.


Cách dùng cà gai leo chữa gan nhiễm mỡ cho hiệu quả tốt:

Cà gai leo có cách sử dụng rất phong phú, nếu tự thực hiện thì sắc uống là chính. Đây là cách đơn giản và thực hiện không quá khó khăn. Nên quan tâm đến liều lượng sử dụng hằng ngày thì mới đem lại hiệu quả cao trong việc phòng và trị bệnh gan nhiễm mỡ. Nếu sử dụng quá nhiều hoặc quá ít thì sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi. Theo đó, lượng cà gai leo khô phù hợp cho mỗi ngày là 50 – 60g/người. Bạn có thể thực hiện theo hai cách dưới đây:

  1. Dùng để sắc uống: Đem rửa sạch thuốc trước khi đem đi sắc. Đổ 1l nước vào ấm và cho thuốc vào, đun lửa nhỏ khoảng 10 – 15 phút là nước sôi. Tắt bếp và đổ ra ca nước cho nguội bớt. Nước cà gai leo sẽ ngon hơn khi uống lạnh. Vì thế, sau khi nước nguội bớt hãy bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh.
  2. Dùng để hãm nước: Dùng nước sôi tráng qua cà gai leo cho sạch, tiếp tục đổ thêm khoảng 700ml nước hãm trong 30 phút thì rót ra bát để uống.

Khi dùng cà gai leo nên có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi đúng cách để hiệu quả điều trị được cao hơn.

Cây cà gai leo
Cây cà gai leo
Cà gai leo chữa gan nhiễm mỡ
Cà gai leo chữa gan nhiễm mỡ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy