Bọ xít

Khả năng đánh hơi tìm nguồn máu của chúng mạnh mẽ và quyết liệt. Khác với những con khác trong họ, chúng không có mùi hôi và sống bằng máu người hoặc gia súc. Bọ xít hút máu người tấn công thường để lại vết thương sưng to, thậm chí còn gây sốt sau khi bị chúng hút máu. Các vết đốt thường có màu đỏ, rất dễ phát hiện và to hơn vết muỗi đốt hoặc màu sẫm nối liền nhau. Vị trí các vết đốt thường ở sau gáy, cổ, bả vai, sau lưng, cánh tay và chân. Các vết đốt có biểu hiện đau, rát, sưng và rất dễ lan rộng ra xung quanh khi tác động vào vết đốt. Có trường hợp vết đốt gây sưng to, phù nề diện rộng, mưng mủ và bị sốt, đặc biệt là trẻ em. Các vết đốt sưng to, phù nề có thể làm chân tay không cử động được. Đặc biệt chúng sống rất lâu.

Loài bọ xít hút máu người ưa thích sinh sống ở những nơi ẩm thấp, bỏ hoang, có vải vụn hoặc gỗ mục. Những nơi có nhiều chuột là có thể có nhiều bọ xít hút máu sinh sống. Loài côn trùng này trở nên nguy hiểm hơn khi người ta phát hiện ra chúng có mặt cả ở những nơi sạch sẽ, kể cả ở khu chung cư cao cấp cũng đã xuất hiện loại bọ xít này. Trước đây, loài bọ xít này thường xuất hiện ở những trang trại, khu vực chăn nuôi nhưng hiện nay, chúng đang xuất hiện ngày càng nhiều ở những thành phố lớn. Nếu trong cùng một khu vực có nhiều gia đình phát hiện ra bọ xít hút máu thì rất có thể ở gần đó có ổ bọ xít hút máu. Mỗi ổ thường có từ vài chục đến vài trăm con, cá biệt có những ổ lên đến hơn nghìn con. Các ổ bọ xít hút máu thường được tạo lập ở những khu vực ẩm thấp, bỏ hoang, có vụn vải hoặc gỗ mục và có nhiều chuột. Từ ổ, bọ xít có thể phát tán xa 1,5-2km.

Loại bọ xít hút máu người
thường sống ở vùng trung du, thuộc họ bọ xít ăn sâu, vốn là một họ có ích cho nông nghiệp, nhưng khác với các con khác trong họ, loại bọ xít hút máu người này to hơn và sống dựa vào thức ăn là máu người và gia súc. Loại bọ xít này phát triển tốt nhất là trong điều kiện nóng. Khả năng gần người và thích ứng với người ngày càng ổn định. Bọ xít hút máu thường tìm chỗ kín để trốn tránh con người và chúng rất sợ ánh sáng. Nhưng đến nay, việc tìm loài này ở các chuồng gia súc, gia cầm trở nên hiếm hơn, trong khi sự xuất hiện tại các nhà dân là khá phổ biến do biến đổi về mặt khí hậu. Tập tính gần người và sử dụng máu người làm thức ăn khiến loài vật này đang trở nên nguy hiểm hơn. Sinh sản nhanh, kháng thuốc trừ sâu, tạo lập được tập tính sống gần con người... là những đặc điểm mới phát hiện của bọ xít hút máu. Bọ xít hút máu đã được phát hiện nhiều năm tại Việt Nam và ghi nhận ở nhiều địa phương trên cả nước, từ năm 2010 cho đến năm 2014, những vụ bọ xít hút máu người xuất hiện và tấn công đã được ghi nhận. Điều đáng chú ý là những vụ tấn công của bọ xít hút máu chưa được ghi nhận trong các y văn do đó tạo hoang mang cho người dân. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị loài côn trùng này.

Loài bọ xít hút máu người
Loài bọ xít hút máu người
Loài bọ xít hút máu người
Loài bọ xít hút máu người

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy