Bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson hay còn có tên gọi là liệt rung, là một bệnh thần kinh xảy ra do thoái hóa một nhóm tế bào nhân xám ở đáy não, dẫn đến làm giảm tiết chất dẫn truyền thần kinh Dopamin. Bệnh tiến triển từ từ nên rất khó để phát hiện, ở giai đoạn đầu có thể không có biểu hiện đặc trưng, sau đó có thể xuất hiện tình trạng run tay, tăng trương lực cơ, co cứng, cử động chậm chạp khiến người bệnh gặp khó khăn trong vận động và sinh hoạt hàng ngày. Bệnh thường bắt đầu ở người lớn tuổi (trên 60 tuổi), tuy nhiên cũng có khoảng 1/10 số bệnh nhân bị bệnh trước tuổi 50 và rất hiếm khi có người bị bệnh ở tuổi 30.


Ở giai đoạn sớm các triệu chứng của bệnh Parkinson hay gặp có thể là mệt mỏi, đau cơ, vụng về khi thực hiện các động tác đơn giản (đi tất, đi giầy, tra chìa khóa…), rối loạn chữ viết (chữ viết nhỏ dần), táo bón, trầm cảm, kéo lê một chân hoặc giảm hoạt động một tay khi vận động, bong vảy da ở mặt, gối. Cũng có khi triệu chứng sớm là run khi nghỉ không liên tục, kín đáo.


Điển hình bệnh Parkinson biểu hiện bằng ba triệu chứng cơ bản là:

  • Run thấy rõ ở ngọn chi, môi, lưỡi. Run thường khu trú ở một bên cơ thể trong nhiều năm đầu, run có thể tạm mất khi vận động, nhưng sau đó lại tái diễn, khi ngủ hết run, xúc động tăng run, tuy nhiên, có trường hợp hoàn toàn không run.
  • Cứng đơ là một trong các triệu chứng quan trọng nhất, chân tay cứng ở tất cả các nhóm cơ, đi lại khó, sờ nắn các cơ thấy chắc, cứng.
  • Giảm vận động: Mất các động tác tự nhiên của nét mặt, của chân tay, nhất là khi cử động. Mất vẻ biểu lộ tình cảm, nét mặt như người mang mặt nạ, ít chớp mắt.

Cách phòng bệnh: Bạn nên phòng bệnh ngay khi còn trẻ, bằng cách tập thể dục hàng ngày, có chế độ ăn uống - làm việc - học tập - sinh hoạt và nghỉ ngơi thư giãn hợp lý, tắm giặt nắng thường xuyên, uống trà xanh, ăn các loại quả mọng chứa Flavonoid và tránh xa môi trường độc hại, nhiều khói bụi.

Bệnh hiểm nghèo Parkinson khiến cơ thể co cứng, đi lại khó khăn
Bệnh hiểm nghèo Parkinson khiến cơ thể co cứng, đi lại khó khăn
Bệnh Parkinson ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sinh hoạt của con người
Bệnh Parkinson ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sinh hoạt của con người

Top 10 Bệnh hiểm nghèo và cách phòng tránh hiệu quả từ sớm

  1. top 1 HIV - AIDS
  2. top 2 Ung thư
  3. top 3 Bại liệt
  4. top 4 Bệnh xơ cứng rải rác
  5. top 5 Bệnh Parkinson
  6. top 6 Bệnh Alzheimer
  7. top 7 Đột quỵ
  8. top 8 Suy gan
  9. top 9 Lupus ban đỏ hệ thống
  10. top 10 Chấn thương sọ não

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy