Bệnh dịch hạch

Bệnh dịch hạch do do vi khuẩn Yersinia pestis gây ra, đây từng là một trong những dịch bệnh lớn và kinh khủng nhất trên thế giới với tỉ lệ tử vong rất cao, có khả năng truyền nhiễm nguy hiểm. Yersinia pestis là một loại vi khuẩn hình que cực kỳ độc hại, nó vô hiệu hóa hệ thống miễn dịch của vật chủ bằng cách tiêm chất độc vào trong các tế bào miễn dịch như đại thực bào, có nhiệm vụ phát hiện vi khuẩn xâm nhập. Một khi các tế bào này bị loại bỏ, vi khuẩn có thể nhân lên một cách nhanh chóng mà không bị cản trở. Bệnh dịch hạch được lây truyền chủ yếu từ các loài động vật gặm nhấm sang người qua vật trung gian là bọ chét.


Khi bị bệnh dịch hạch người bệnh sẽ có các triệu chứng tiêu biểu như sốt, đau đầu, cơ thể mệt mỏi, ở nách và háng bị hoại tử và sưng hạch bạch huyết, đặc biệt. Bệnh dịch hạch từng là nỗi ám ảnh kinh hoàng ở châu Âu, Trung Đông, nước Nga và khu vực Bắc Á thời kì 1346 – 1350 vì 2/3 số người nhiễm bệnh thiệt mạng chỉ trong vòng 4 ngày.


Đại dịch cái chết đen hoành hành ở châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới đã chấm dứt vào năm 1350, tuy nhiên bệnh dịch hạch vẫn xuất hiện trở lại sau một vài thế hệ trong nhiều thế kỷ. Việc vệ sinh sạch sẽ và thực hành y tế công cộng đã giúp làm giảm thiểu tác động của bệnh rất nhiều nhưng vẫn không thể loại trừ được.

Bệnh dịch hạch – dịch bệnh trên thế giới
Bệnh dịch hạch – dịch bệnh trên thế giới
Cái chết đen: Bệnh dịch hạch

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy