Bài văn tả một người thợ mộc đang làm việc số 10

Bác Năm hàng xóm nhà chúng em là một người làm nghè mộc gia truyền, từ thời cụ ông, đồ mộc nhà bác đã nổi tiếng khắp vùng này. Một lần đến chơi với bác, bác đã dẫn em lên xưởng và em đã có có hội được tận mắt chứng kiến bác làm việc, thâth tài hoa và điêu luyện.


Trước khi bước vào xưởng, bác qua phòng thay đồ, thay bộ quần áo công nhân thường phục hàng ngày cho các thợ trong xưởng, aow vin quần áo nghiêm chỉnh, đi ủng cao ngang ống đồng, tay cầm sẵn mũ bảo hiểm, kinh mắt, khẩu trang, găng tay đầy đủ. Bác cũng chuẩn bị cho em một bộ, khi khoác lên bộ quần áo rộng thùng thình phải sắn tận mấy gấu mà thích vô cùng. Bác bước vào xưởng, vào đúng vị trí của mình, trên mặt đất vẫn còn bức bình phong đang khắc dở, xung quanh có đủ các dụng cụ, máy móc, mấy lưõi cưa to nhỏ khác nhau, mấy chiếc dùi, mấy chiếc móc, vài ba cái khăn,... và rất nhiều các dụng cụ khác mà em không biết tên. Bác mượn được người thợ bên cạnh cho em mượn 1 cái ghế nhỏ và bảo em ngồi đó, tránh đi lại linh tinh ảnh hưởng mọi người làm việc.


Bác đội nón bảo hiểm lên, cài chặt quai mũ, kéo tấm kính dày rộng bản xuống che kín cả đôi mắt và nửa khuôn mặt, ngồi xuống chiếc ghế nhựa nhỏ màu xanh, cầm chiếc đục nhỏ trên tay và bắt đầu làm việc. Bác dựng thẳng tấm bình phong lớn lên, lấy một chiếc giá đỡ cho nó đứng vững, lấy chiếc khăn lau qua một lần bề mặt rồi mới bắt đầu làm. Một tay bác cầm chiếc đục, một tay cầm một thanh cứng và lớn như chiếc búa, vừa di chuyển chiêca đục, vừa gõ cho chiêca đục cắm sâu vào bản gỗ, lướt trên mặt gỗ thành những rãnh, những đường hằn lên. Bác đưa đục rất khéo, mới nhìn qua, tuy chưa thấy rõ được bác đang làm tấm bình phong hình gì, nhưng nhìn những vết khắc sâu trên bề mặt rất tròn trịa, khéo léo, nét cong vừa đủ cong, nét cứng vừa đủ cứng như đang vẽ trên giấy vậy.


Tải hết một phần bên này, bác xoay tấm gỗ lại, tiếp tục với mảng bên kia. Từng đường đục, đường khoét, nét uốn lượn đều được bác làm rất tỉ mỉ. Làm hết một lượt, vác lại tiếp tục mài giwuax, tỉa đi tỉa lại một lần nữa mới vừa lòng, ưng ý. Vài tiếng đồng hồ trôi đi, em kiên nhẫn ngắm nhìn bác cho đến khi bác đứng lên, xoay đúng chiều tấm bình phong. Lúc ấy, bộ đồ của bác đã dính đầy bụi gỗ nhưng nhìn thành quả, em không khỏi thốt lên trầm trồ. Quả là một bức điêu khắc tuyệt đẹp về loài mai tuyết. Bức tranh bằng gỗ, được khắc bằng kim loại mà em tưởng như được vẽ lên bằng màu và giấy trắng, cảm giác thật tuyệt vời. Vậy mà bác vẫn chưa ưng ý, bâc bảo mai bác còn đến làm tiếp, có khi mai cũng không xong, trong nghề là phải tâm huyết với nghề, một khi đã làm, phải làm thật đẹp


Em rất khâm phục sự khéo léo và tỉ mẫn, tâm huyết với nghề cyar bác. Nhìn bác tập trung làm việc và thành quả trước mắt khiến em hiểu rõ giá trị của sự cố gắng và chăm chỉ, qua đó thầm hứa sẽ cố gắng hết mình cho tương lai sau này được phát triển, thành công rực rỡ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy