Bài văn tả cây mai vào dịp Tết đến, xuân về hay nhất số 1

Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhà nào cũng có một cây đào hoặc cây mai để chơi Tết. Hai loại cây này từ lâu đã trở thành biểu tượng cho ngày tết ở Việt Nam. Với riêng em thì lại thích cây mai hơn cả.


Sáng hai mươi bảy Tết, bố em mang về một chậu mai rất đẹp. Mai là loài cây có dáng vẻ thanh cao, tao nhã khác thường, thân cây gỗ màu nâu nhưng khá mềm mại và uyển chuyển, đối với những cây mai trồng ở vườn còn được uốn nắn theo các thế cây khác nhau. Lá mai có màu xanh biếc dịu dàng, lá hơi nhỏ và nhọn, vào mùa đông, cây thường trút hết lá để chuẩn bị cho đợt trổ bông vào mùa xuân, đến khi hoa ra gần hết cây mới lại bắt đầu đâm những chồi lộc và ra lá non.


Hoa mai thường nở thành từng chùm mọc ra từ thân cây, chùm hoa có cuống dài treo lơ lửng trên cành. Những cánh hoa trông rất mỏng manh và mịn màng, từng cánh hoa có màu sắc vàng tươi rực rỡ. Hương thơm của mai vàng thường rất khó nhận ra, nhưng nếu để ý một cách tinh tế thì sẽ cảm nhận được mùi hương thơm thoang thoảng e ấp và kín đáo của hoa mai. Mai vàng thuộc vào một trong những loại khó trồng, cần có sự chăm sóc đặc biệt và trồng được một cây mai sinh trưởng khỏe mạnh, ra hoa đúng đợt phụ thuộc rất lớn vào tay nghề và kinh nghiệm trồng mai. Mai ưa ẩm và ưa ánh sáng nhưng không chịu được úng nên phải trồng nơi cao ráo và tưới nước thường xuyên, nếu trồng trong chậu phải bón phân và thay đất hằng năm.


Cây mai được trồng trong một chiếc chậu gốm với họa tiết trang nhã. Em và mẹ còn trang trí cho cây mai những dây câu đối rực rỡ, những phong bao lì xì đỏ thắm. Không phải ngẫu nhiên mà hoa mai được coi là biểu tượng của ngày Tết. Sáng mùng một, cây mai nở rực rỡ một góc sân khiến cho ngày tết thêm rộn ràng. Dáng mai thẳng đứng trông thật thanh cao, tượng trưng cho khí phách của người dân Việt từ ngàn đời nay. Đối với người dân sống ở miền Nam - việc có một cây mai trong nhà vào ngày Tết đã trở thành một “truyền thống” không thể thiếu, không thể bỏ.


Cây mai đã trở thành một biểu tượng cho ngày tết cổ truyền của dân tộc. Loài cây báo hiệu về một mùa xuân ấm áp đang đến.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy