Bài văn nghị luận về tinh thần tự học số 4

Cuộc sống thay đổi không ngừng, chính vì vậy, kiến thức trong mọi lĩnh vực ngày càng được mở rộng phong phú, không ai có thể nắm bắt hết được. Để có thể có thêm tri thức, con người ta phải không ngừng học hỏi, mở mang tri thức. Có rất nhiều cách để chúng ta có thể học tập, trong đó, tự học là cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả vô cùng lớn cho chúng ta so với những cách học khác.


Khi chúng ta tự học, tức là chúng ta tự tìm cách học hỏi, tự tìm hiểu những kiến thức, kĩ năng mới mẻ bằng chính bản thân ta. Chúng ta không thụ động, phụ thuộc vào thầy cô giáo. Bởi một phần lý do học sinh học tập chưa có hiệu quả bởi các em quá phụ thuộc vào những bài giảng của thầy cô. Các em chưa biết tự tìm tòi, tự thực hành mà chỉ dựa vào những bài giảng sơ sài của thầy cô để học. Cùng với đó, các em học thêm tràn lan, kiến thức không đồng nhất khiến cho việc tiếp thu bị cản trở, bị sai lệch bản chất. Một lý do nữa, là bởi nền giáo dục của đất nước ta chưa thực sự tốt, các em học sinh hay thậm chí là cả các thầy cô vẫn diễn ra tình trạng học tủ, ôn tủ, học chống đối. Khi đó các em không nắm bắt được bản chất của vấn đề, dẫn đến tình trạng mất gốc, hổng kiến thức, ảnh hưởng đến việc học lâu dài của các em.


Khi biết cách tự học, chúng ta sẽ có thể hiểu hết được bản chất của vấn đề, từ đó đưa ra phương án giải quyết vấn đề nhanh chóng và chính xác nhất. Không có con đường nào đến tri thức nhanh hơn con đường tự học. Khi chúng ta biết được lợi ích của việc tự học đem lại cho bản thân ta những gì, ta sẽ chủ động học tập, chủ động tìm kiếm, suy nghĩ, từ đó nắm bắt được bản chất của vấn đề. Khi ta có tinh thần tự học, ta sẽ thường xuyên chủ động tiếp thu kiến thức từ rất nhiều phương diện khác nhau trong cuộc sống như qua báo đài, ti vi, qua giao tiếp với bạn bè, xã hội… Ta cũng sẽ chủ động học tập ở trên lớp cũng như ở nhà, khi ta có thời gian rảnh dỗi hơn, yên tĩnh hơn để học tập. Và khi đã có nền tảng kiến thức vững chắc, ta cũng cần chủ động thực hành, làm bài tập thường xuyên để rèn luyện những kỹ năng cần có.


Việc tự học là rất quan trọng, là chìa khóa thành công, quyết định tương lai của chúng ta sau này. Nếu chúng ta biết cố gắng phấn đấu, phát huy tinh thần tự học, chắc chắn ta sẽ có thành công. Hãy nhớ đến những tấm gương tự học trong xã hội như Lương Thế Vinh, Mạc Đĩnh Chi, hay Bác Hồ kính yêu…đó đều là những con người điển hình của tinh thần tự học trong cuộc sống. Từ việc tự học, họ không chỉ giúp ích cho bản thân mà còn cho cả xã hội, cho đất nước.


Như vậy, nhận thức được tầm quan trọng của việc tự học, chúng ta hãy cố gắng rèn luyện, có ý thức tự giác học tập. Hơn hết, phải biết tìm được phương pháp học tập phù hợp, không sa đà lan man gây lãng phí thời gian và công sức, tiền bạc của bản thân. Tự học đúng cách, đúng phương pháp sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, giúp ích cho chính bản thân và cho gia đình, cho xã hội.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy