Bài văn nghị luận về tinh thần tự học số 12

Chúng ta hiểu rằng kiến thức là bao la và không bao giờ có thể khai thác hết được. Mỗi ngày mỗi sự kiện xảy ra xung quanh ta đều có một ý nghĩa nào đó nếu ta lĩnh hội được. Không phải lúc nào ta cũng có thể đến trường để học. Sự nghiệp học của ta không chỉ có ở trong nhà trường, lớp học mà nó còn rộng hơn thế. Có lẽ nếu không thể tự học lấy những gì xảy ra xung quanh ta có lẽ sẽ khó mà phát triển được. Bất kể một ai muốn tốt lên thì phải có khả năng tự học và một tinh thần ham học hỏi mọi thứ xung quanh.


Ở trong một tập thể, ta phải học rất nhiều thứ để có thể hòa nhập với mọi người để hỗ trợ cho công việc của chung. Ta phải học cách lắng nghe, cách làm việc nhóm, cách xây dựng,.. khi mình có một tinh thần học hỏi thì ta sẽ học nhanh hơn người khác và đi nhanh hơn người khác. Hay trong bất kì một công việc nào đó thì chỉ cần ta có khả năng tự học cao thì ta sẽ lĩnh hội chúng rất nhanh. Khả năng tự học rất cần thiết cho bất kỳ ai muốn vươn lên thành công trong cuộc sống.


Nếu ta có khả năng tự học nhanh thì khả năng ứng biến để phù hợp với cộng đồng chúng ta đang tham gia. Con người cần phải hòa nhập với cộng đồng thì mới có thể phát triển sự nghiệp một cách thuận lợi được.


Tôi có một người bạn có tinh thần tự học rất cao. Cậu ấy rất thích tìm tòi về xe cộ từ khi còn rất nhỏ, cậu tìm hiểu hết tất tần tật về các hãng xe và ghi nhớ chúng rất nhanh và không hề bỏ sót một loại xe nào. Cậu đam mê đến lúc cậu trưởng thành và cuộc đời của cậu gắn liền với thứ cậu yêu thích. Cậu có hẳn một gara về xe, rồi sự nghiệp của cậu cũng là xe. Nhiều lúc thấy cậu đam mê tìm tòi, nghiên cứu những con ốc, từng bộ phận của chiếc xe mà tôi rất hâm mộ cái đam mê không bao giờ tắt của cậu. Đó là đam mê và thành quả mà một con người có tinh thần học hỏi không ngừng đạt được.


Rồi cả những người không có khả năng cắp sách tới trường, họ phải đi bươn chải sớm nhưng tinh thần tự học của họ vẫn không ngừng. Họ học nghề, họ học từ những người lớn, từ người anh, người chị về nhiều thứ. Rồi họ cũng có cái cho riêng mình, vẫn sống và phát triển không ngừng trong cuộc sống.


Tinh thần tự học là vô cùng quan trọng. Một đất nước muốn phát triển thì ở đó những cá nhân trong đất nước phải luôn học hỏi thật nhiều. Học từ cuộc sống quanh ta, học từ những người bạn và rộng hơn nữa là học những điều tốt đẹp từ những nước bạn. Vì kiến thức là vô hạn nên con người không thể dậm chân tại chỗ mà phải luôn bước tiếp.


Người Việt Nam chúng ta có một ưu điểm là khả năng học rất nhanh và tinh thần đó đã được tiếp nối từ thời cha ông cho tới con cháu sau này. Chúng ta đang cố gắng phát triển lên từng ngày để sánh vai với cường quốc năm châu. Bởi lẽ chúng ta bị đô hộ quá lâu nhưng chúng ta không vì thế mà chậm chân hơn người khác mà chúng ta cố gắng rất nhiều để đưa đất nước đi lên. Những ngôi nhà, cây cầu đến những con đường đang mọc lên mỗi ngày. Đó là sự cố gắng từ toàn dân và thế hệ chúng ta tiếp thu tinh thần đó từng ngày.


Xã hội đang ngày càng phát triển, từng phút từng giây thay đổi một cách bất ngờ và nhanh như chớp. Nếu ta không vận hành thì ta sẽ bị bỏ lại đằng sau. Đúng vậy, công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển và chúng ta cũng phải phát triển mỗi ngày. Nếu chúng ta phát triển khả năng tự học mỗi ngày thì dù cho đứng trước những khó khăn hay sự thay đổi nào ta cũng thích nghi được. Tinh thần tự học là khả năng để ta thích nghi với cuộc sống khắc nghiệt và luôn thay đổi này bởi vì xã hội thay đổi nếu ta không thích nghi được đồng nghĩa ta bị gạt ra ngoài xã hội này.


Tinh thần tự học là cần thiết và phải có ở tất cả mọi người. Chúng ta phải cố gắng mỗi ngày để hòa nhập vào cộng đồng. Học rất nhiều thứ từ mọi người xung quanh, học từ tiếng nói, cách đi, cách đứng,... học nhiều đến nỗi để thấy rằng kiến thức thì bao la, rộng lớn còn mình thì thật nhỏ bé.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy