Bài văn nghị luận về tinh thần tự học số 15

“Sự ngu dốt, hơn hẳn cả sự ở không, mới là mẹ của tất cả các thói xấu. Ðịnh mệnh của các thế hệ tương lai nằm ở trong nền giáo dục khôn ngoan, một nền giáo dục cần phải phổ cập để có thể có ích lợi”. Câu nói trên của Ether Churchill đã đề cập đến vai trò và sự quan trọng của giáo dục cũng như sự học đối với mỗi con người. Trên thế giới, có biết bao những người thành công, những thủ khoa mà bí quyết của họ đó chính là tự học có hiệu quả. Họ thành công nhờ chính sự kiên trì, bền bỉ và ý chí cùng với tự học có phương pháp.


Quá trình con người tiếp thu những kiến thức, kĩ năng được thu thập trong sách vở hay do người khác truyền lại chính là quá trình học và quá trình tự học chính là khi con người chủ động và tự mình tiếp thu những kiến thức, kĩ năng đã được truyền lại bằng chính sức lực, khả năng của riêng mình. Bất kì thầy cô nào cũng đều khuyên chúng ta có cách tự học riêng phù hợp với từng người bởi chưa cần đi học thêm nhiều, có những người chỉ tự học đã đem lại hiệu quả cao. Học sinh ngày nay ngày càng thụ động trong việc tiếp thu kiến thức, ỷ lại vào thầy cô giáo. Học sinh chưa biết đào sâu, sáng tạo những bài giảng còn sơ sài của thầy cô. Chất xám ngày càng bị “chảy máu” bởi các em đi học thêm tràn lan nhưng về lại chẳng chịu ôn bài cũ, chuẩn bị tâm thế cho bài mới, thế thì bao kiến thức cho dù có nhồi nhét thế nào thì cũng vô ích.


Tự học được mọi người áp dụng nhiều và hiệu quả như vậy bởi vai trò của tự học là không thể chối cãi. Thứ nhất, tự học giúp ta lĩnh hội tri thức một cách chủ động, toàn diện, hứng thú, ví dụ trước mỗi bài học ta có thể chủ động đọc trước, soạn bài, gạch chân những vấn đề quan trọng của bài học, ta cũng có thể đọc trước tài liệu, lúc lên lớp, trước những vấn đề các thầy cô đưa ra, ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn, đồng thời cũng chủ động hơn trong kiến thức, có sự chuẩn bị kĩ càng luôn là tốt nhất. Hơn nữa, tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống.


Điều này giống như khi bạn mắc một lỗi sai trong bài, thì bạn sẽ nhớ lỗi sai ấy lâu hơn, thì khi bạn tự nghiệm ra bất kì kinh nghiệm nào, bạn cảm thấy hào hứng, thành tựu và nhớ lâu hơn nhiều. Không những thế, vì không có những rào cản ép buộc, nên tự học còn giúp con người trở nên sáng tạo, phát triển trí tưởng tượng, giúp cho trí óc được linh hoạt hơn. Từ đó biết tự bổ sung những khiếm khuyết của mình để tự hoàn thiện bản thân, con người biết tự nhìn nhận mình.


Chúng ta cần có cách tự học hiệu quả, khi được giảng bài, chúng ta hãy ghi chép cẩn thận để có tư liệu đọc lại, đồng thời khi làm bài tập hoặc đọc sách, gặp những chỗ khó hiểu ta hãy ghi chép lại, trước tiên hãy suy nghĩ kĩ, rồi sau đó mới nhờ thầy cô giáo giảng lại cho mình, như vậy ta mới hiểu được mình bị sai hay thiếu chỗ nào. Bất kì chỗ nào ta cũng có thể tự học, ở nhà, trường học cũng như thư viện, nơi yên tĩnh, thoáng mát giúp tâm trạng tốt hơn. Tự học không nhất thiết là một mình, mà có thể có bạn, đồng thời tự học cũng không có nghĩa là không được hỏi ai, hãy cứ xin giáo viên chỉ nếu như có chỗ thắc mắc. Điều quan trọng nhất của tự học là phải biết vận dụng nó vào thực tế cuộc sống.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy