Bài tham khảo số 8

Nhà thơ Xuân Quỳnh đã có nhận xét khi nói về thơ: “Thơ với cuộc sống giống như người con gái đối với gia đình, cái để làm quen là nhan sắc nhưng cái để sống với nhau lâu dài là đức hạnh”. Những vần thơ của “Sóng” mãi thực sự sống lòng người đọc. Đọc hai khổ thơ cuối ta cảm nhận được tình yêu tan vào sóng để dâng hiến và bất tử:


“Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng

Mây vẫn bay về xa


Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ”


Cách dùng các cặp quan hệ từ “tuy…vẫn”, “dẫu…vẫn” đầy khéo léo của nhà thơ đã giúp cho giọng thơ trong đoạn trở nên mạnh mẽ, chắc chắn và đinh ninh hơn rất nhiều. Cách nữ sĩ Xuân Quỳnh viết: “Năm tháng vẫn đi qua - Mây vẫn bay về xa” đã gợi ra một không gian bao la, một khoảng thời gian mênh mang, vô cùng vô tận. Đồng thời, những hình ảnh đó cũng khẳng định một sức mạnh vô hạn của tình yêu đôi lứa. Bên cạnh đó, những hình ảnh như “cuộc đời”, “biển” như thầm nhắc đến sự dài rộng bao la của cuộc đời, của đất trời cùng những trở ngại, khó khăn mà con người phải đối diện trong tình yêu. Nói đến khó khăn, nói đến trở ngại trong tình yêu, đó cũng là một cách để qua đó nhà thơ khẳng định một sự thực ở đời rằng: dẫu có thử thách, gian truân đến đâu, không có khoảng cách, chẳng có giới hạn nào con người không thể vượt qua, không thể làm chủ. Niềm tin mạnh mẽ ấy gợi ta nghĩ đến ý thơ:


“Tay ta nắm lấy tay người

Dẫu qua trăm núi ngàn đèo cũng qua”


Khổ thơ thấm thía nỗi lo âu, buồn bã về sự trôi chảy của thời gian và cái hữu hạn của cuộc đời, nhất là của tình yêu, cảm giác hữu hạn này thường xuất hiện ở những người từng trải, nhất là từng chịu sự đổ vỡ, mất mát tổn thương, và vì thế luôn khát khao sự bình yên, khao khát sự vĩnh hằng vô tận.


Nhưng rồi, sau nỗi lo âu ấy lại là một niềm tin trong sáng và trọn vẹn nữ sĩ đặt vào tình yêu chân thành và chân chính.


“Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ”


Hình ảnh trăm nghìn con sóng vượt qua khoảng cách nghìn trùng xa xôi để về đến bến bờ như khẳng định rằng con người có thể vượt lên mọi giới hạn, thử thách để đồng hành cùng nhau đến điểm cuối cùng của cuộc đời dài rộng. Khát vọng tan ra thành trăm con sóng nhỏ của người con gái đã khẳng định khát vọng dược hóa thân vào sóng để tồn tại trong cái tận cùng vĩnh cửu của thời gian, không gian cuộc đời. Phải chăng, đó chính là niềm khát khao được vĩnh viễn hóa một tình yêu đẹp đẽ, thiêng liêng của người con gái, hay cũng chính là khát vọng cháy bỏng của nhà thơ. Khát vọng ấy cũng gợi nhớ đến câu chuyện về “nàng tiên cá” hoá thân vào bọt biển để người mình yêu được hạnh phúc trọn vẹn.


Những vần thơ của “Sóng” mang nhịp đập thổn thức của một trái tim tha thiết mãnh liệt. Vì thế bài thơ “Sóng” đã trở thành bản tình ca đẹp nhất trong văn chương hiện đại: đó cũng là tâm nguyện cao đẹp thường xuất hiện trong thơ Xuân Quỳnh. Đúng như Đê Gốc đã nói: “Chừng nào tâm hồn một con người cần đến với một tâm hồn khác, chừng đó tác phẩm nghệ thuật còn cần thiết cho con người”.

Bài tham khảo số 8
Bài tham khảo số 8
Bài tham khảo số 8
Bài tham khảo số 8

Top 10 Bài văn phân tích hai khổ thơ cuối trong bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8
  9. top 9 Bài tham khảo số 9
  10. top 10 Bài tham khảo số 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy