Bài tham khảo số 10

Nhà thơ Xuân Quỳnh chính là một trong những nhà thơ trẻ tiêu biểu nhất của thế hệ các nhà thơ trẻ chống Mỹ. Thơ của Xuân Quỳnh thường nói lên tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn, hồn nhiên, tươi tắn, vừa chân thành, đằm thắm luôn da diết khát vọng về bình dị đời thường. Trong đó, bài thơ "Sóng" được sáng tác vào năm 1967 trong chuyến đi thực tế ở vùng biển Diêm Điền, là một bài thơ đặc sắc viết về tình yêu, rất tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Quỳnh, in trong tập "Hoa dọc chiến hào". Trong bài thơ Sóng, hai khổ thơ cuối đã bày tỏ những triết lý suy ngẫm của tâm hồn nhà thơ, hay của một người con gái trong chuyện tình của mình:


"Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng

Mây vẫn bay về xa"


Bốn dòng thơ đầu chính là những dòng suy ngẫm triết lý của nhà thơ về dòng chảy của cuộc đời. Hình ảnh năm tháng trôi qua không ngừng lại được tác giả so sánh với hình ảnh của biển và mây. Biển dù vẫn rộng nhưng vẫn chẳng thể giữ được mây. Tương tự như trong tình yêu của tác giả, dù người phụ nữ có bao dung và trắc trở đến thế nào thì theo dòng thời gian, người đàn ông của cô ấy vẫn chẳng thể ở bên mãi mãi.


Bốn dòng thơ tiếp theo thể hiện được khát vọng tình yêu mãnh liệt của chính nhà thơ:


“Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ”


Câu hỏi tu từ "Làm sao được tan ra" chính là khát vọng được yêu thương và được hạnh phúc của chính nhà thơ. Hình ảnh sóng là một hình tượng nghệ thuật xuyên suốt bài thơ. Đến đây thì nó lại trở thành biểu tượng của nỗi khát khao trong tình yêu của nhà thơ. Xuân Quỳnh cũng như bao người con gái khác, thực sự muốn được tan ra thành hàng trăm con sóng nhỏ, để được chìm đắm trong tình yêu bình dị mãi mãi không bao giờ kết thúc. Theo em, đó là một ước mơ bình dị của một người phụ nữ khát khao được yêu thương như Xuân Quỳnh.


Từ đây, chúng ta có thể liên hệ với khát vọng tình yêu của giới trẻ hiện nay. Trong cuộc sống, chúng ta vẫn được chứng kiến biết bao nhiêu những chuyện tình đẹp của con người. Họ đến với nhau bằng tình yêu, cùng nhau đem đến cho đối phương những tình cảm chân thành nhau. Họ khát khao được hạnh phúc cũng như mang đến hạnh phúc cho đối phương, từ đó cùng giúp nhau hoàn thiện, cùng nắm tay nhau đi đến cuối con đường.


Ngược lại, chúng ta cũng chứng kiến không ít những mối quan hệ tình cảm mà khát khao tình yêu vượt quá cả lý trí, để rồi hậu quả là luôn lụy tình, phụ thuộc vào tình cảm của đối phương, ràng buộc quá mức đối phương phải ở bên cạnh mình mọi lúc mọi nơi. Khát vọng được yêu thương là khát vọng bình thường nhưng nếu ta luôn đòi hỏi quá mức, để rồi đánh mất đi giá trị của bản thân, kìm hãm sự phát triển của đối phương thì chắc chắn đó là mối quan hệ không bền vững.


Tóm lại, hai khổ thơ cuối bài thơ Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh đã thể hiện được những tâm tư, triết lý sâu sắc của nhà thơ cùng với khát vọng được yêu thương vô cùng bình dị trong tình yêu của nhà thơ Xuân Quỳnh.

Bài tham khảo số 10
Bài tham khảo số 10
Bài tham khảo số 10
Bài tham khảo số 10

Top 10 Bài văn phân tích hai khổ thơ cuối trong bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8
  9. top 9 Bài tham khảo số 9
  10. top 10 Bài tham khảo số 10

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy