Bài tham khảo số 4

Bên cạnh sáng tác thơ ca, Xuân Quỳnh cũng viết truyện cho thiếu nhi. Và người đọc chắc hẳn sẽ cảm thấy ấn tượng nhất với truyện “Cô Gió mất tên”.


Đây là một tác phẩm có cốt truyện khá đơn giản. Nhưng thông điệp được gửi gắm qua đó lại giúp người đọc có thêm bài học cho bản thân. Nhân vật chính trong truyện là cô Gió – vốn là một hiện tượng tự nhiên. Nhưng nhân vật này lại mang những đặc điểm của con người.


Mọi công việc cô làm đều có ích cho cuộc sống. Cô đưa những con thuyền ra khơi xa hay đem mây và mưa về trên những mảnh đất khô cạn. Cô giúp Đào quạt mát cho bà yên giấc ngủ say. Cô trò chuyện say sưa với họ hàng nhà lau. Cô còn giúp đỡ đưa chú ong nhỏ về nhà.


Câu chuyện trở nên hấp dẫn người đọc hơn khi một tình huống bất ngờ xảy ra. Khi giúp chú ong nhỏ bị lạc, cô vô tình đi vào một ngôi nhà. Chẳng có ai biết đến sự có mặt của cô. Điều đó khiến cô thầm nghĩ: “Nếu mình có hình dáng cụ thể như cái ấm, cái lọ hoa hoặc như ngọn lửa trên bếp thì có phải thích không”.

Sau cuộc trò chuyện với chị Hũ, cô cảm thấy mình đã đánh mất tên gọi. Cô rời khỏi ngôi nhà, quyết định đi tìm tên của mình. Cô đến với mặt biển, dòng sông, đồng cỏ… – nơi cô đã làm việc giúp ích cho đời. Cô nhận ra niềm hạnh phúc khi được giúp đỡ những người xung quanh.


Và cô chợt nhận ra tên gọi của mình có được chính nhờ những việc ý nghĩa đó. Tác giả đã xây dựng chi tiết đi tìm lại tên gọi để gửi gắm cho người đọc bài học về cuộc sống. Chúng ta cần phải biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh. Quả là một bài học đơn giản mà ý nghĩa với mỗi người.

Khi đọc “Cô Gió mất tên”, mỗi người đều có những cảm nhận riêng. Nhưng chúng ta đều nhận ra được thông điệp quý giá mà nhà văn muốn gửi gắm.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 8 Bài văn, đoạn văn phân tích tác phẩm Cô gió mất tên (Ngữ văn 6) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy