Bài tham khảo số 2

“Cô Gió mất tên” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Xuân Quỳnh viết cho thiếu nhi. Truyện gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.


Truyện kể về nhân vật cô Gió – một hiện tượng tự nhiên. Đây là kiểu nhân vật tiêu biểu trong loại truyện đồng thoại. Nhân vật này được xây dựng mang những đặc điểm của sự vật như không hình dáng, màu sắc cụ thể. Đồng thời cũng thể hiện đặc điểm tính cách của con người (sự tốt bụng, quan tâm và giúp đỡ mọi người xung quanh).


Cô giúp những con thuyền ra khơi xa hay đem mây và mưa về trên những mảnh đất khô cạn. Cô giúp Đào quạt mát cho bà yên giấc ngủ say. Cô trò chuyện say sưa với họ hàng nhà lau. Cô còn giúp đỡ đưa chú ong nhỏ về nhà. Mọi công việc cô làm đều có ích cho cuộc sống. Cô được mọi người gọi tên là “Gió”.


Một tình huống bất ngờ xả ra. Trên đường đưa chú ong nhỏ bị lạc về nhà, cô vô tình chui qua một ngôi nhà và bị mắc kẹt ở đó. Chẳng có ai biết đến sự có mặt của cô. Điều đó khiến cô thầm nghĩ: “Nếu mình có hình dáng cụ thể như cái ấm, cái lọ hoa hoặc như ngọn lửa trên bếp thì có phải thích không”.


Mọi đồ vật trong nhà là biểu hiện của cuộc sống hiện đại. Chúng không cần đến sự giúp đỡ của cô. Chính vì vậy, cô cảm thấy buồn bã. Rồi cô chui vào một cái Hũ, chị Hũ không biết đến cô. Lời của chị đã khiến cô buồn phiền, suy nghĩ: “Có nhẽ chị Hũ nói đúng, mình đã bỏ quên mất tên thật rồi!”.


Cô Gió đang cảm thấy bất lực mà khóc òa lên nhưng nước mắt cũng không có dáng hình màu sắc nên không một ai biết đến để an ủi cô.


Ra khỏi ngôi nhà, cô đã quyết định đi tìm lại tên gọi của mình. Cô đến với mặt biển, nơi cô giúp thuyền vươn ra khơi, cô thổi các ngọn khói bay lên, cô tỏa hơi mát cho dòng sông, cô mang hương thơm đến khắp đồng cỏ… Cô nhận ra niềm hạnh phúc khi được giúp đỡ những người xung quanh.


Và cô chợt nhận ra tên gọi của mình có được chính nhờ những việc làm ý nghĩa đó. Chi tiết đi tìm lại tên gọi của cô Gió đã cho người đọc nhận ra bài học về sự chia sẻ và cho đi trong cuộc sống. Một chi tiết nhỏ nhưng đã làm nên ý nghĩa to lớn cho tác phẩm.


Như vậy, truyện “Cô Gió mất tên” là một câu chuyện nhẹ nhàng, nhưng lại gửi gắm những thông điệp ý nghĩa.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 8 Bài văn, đoạn văn phân tích tác phẩm Cô gió mất tên (Ngữ văn 6) hay nhất

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4
  5. top 5 Bài tham khảo số 5
  6. top 6 Bài tham khảo số 6
  7. top 7 Bài tham khảo số 7
  8. top 8 Bài tham khảo số 8

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy