Top 4 Bài trình bày suy nghĩ về quan điểm "Nâng cao ý thức trong tham gia giao thông - tiêu chuẩn của con người văn minh, đô thị văn minh, đất nước văn minh"

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4

Bài tham khảo số 4

Có lẽ vấn đề an toàn giao thông vẫn luôn là vấn đề được mọi người quan tâm nhất hiện nay, khi mà cuộc sống ngày càng hiện đại, lượng người sử dụng xe ngày càng gia tăng thì số lượng tai nạn giao thông cũng tăng theo không ngừng. Đòi hỏi chúng ta cần phải có những hành động và biện pháp khắc phục kịp thời.


Trước hết để hiểu hơn về thực trạng này ta cần phải nắm rõ an toàn giao thông là gì? An toàn giao thông chính là sự việc bất ngờ xảy ra ngoài ý muốn chủ quan của con người, khi các đối tượng tham gia giao thông đang hoạt động trên đường giao thông công cộng nhưng chủ quan vi phạm quy tắc an toàn giao thông hoặc gặp phải các tình huống, sự cố không kịp phòng tránh đã gây ra thiệt hại nhất định về người và tài sản cho xã hội.

Ở Việt Nam trung bình mỗi năm ghi nhận hàng chục nghìn trường hợp tai nạn giao thông xảy ra và có đến hàng nghìn người tử vong. Quả thật đây là một con số đáng báo động cho tình trạng giao thông hiện nay. Mặc dù, trước kia ta phải đối mặt với cảnh chiến tranh, khủng bố thảm khốc. Nhưng giờ đây khi mọi thứ yên bình trở lại thì tai nạn giao thông bắt đầu ngoi lên, nó chính là một dạng chiến tranh ngầm, nó rập rình xung quanh ta và có thể cướp đi tính mạng của chúng ta bất cứ lúc nào. Vậy nguyên nhân do đâu mà dẫn đến tai nạn vẫn xảy ra thường xuyên như thế, thực chất tất cả xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông còn quá kém, đa phần theo thống kê nguyên nhân là do sử dụng rượu, bia, chất kích thích, hay phóng nhanh vượt ẩu, không chấp hành các tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm, chở quá tải, lấn làn,… Đặc biệt là vào giờ cao điểm các xe qua lại chen lấn, đông đúc tạo nên một viễn cảnh hỗn loạn. Còn vào giờ thấp điểm, khi phương tiện ít lại thì tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu xảy ra, đa phần trong số đó đều là những thanh thiếu niên đang ở trong độ tuổi còn rất nhỏ. Điển hình là vừa qua công an tỉnh Tiền Giang vừa xử lý một nhóm thanh niên tổ chức đua xe trên đường cao tốc và hậu quả khiến cho một thanh niên tử vong do va chạm mất lái tông vào cột điện. Thật sự rất đáng đau buồn cho một thế hệ, chỉ vì muốn thể hiện bản thân mà đem tính mạng của mình ra làm trò đùa với tử thần. Ngoài ra, nguyên nhân một phần là do chất lượng đường xá còn thấp, điều này đã được phản ánh rất nhiều nhưng dường như vẫn chưa có cái kết tốt đẹp cho vấn đề này. Đồng thời, nguyên nhân còn đến từ các cơ quan quản lý về an toàn giao thông vẫn còn nhiều bất cập. Trong việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe vẫn chưa thực sự nghiêm túc dẫn đến tình trạng nhiều chủ phương tiện khi tham gia giao thông vẫn chưa có đủ năng lực, cũng như sự hiểu biết về an toàn giao thông, điều này làm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra an toàn giao thông bất cứ lúc nào.


Kèm theo những nguyên nhân là những hậu quả hết sức đau buồn, nó để lại sự mất mát vô cùng to lớn, không ít những trường hợp mà mẹ mất con, con mất cha, vợ mất chồng. Hay những người còn sống thì để lại những hậu di chứng về sau. Ngoài ra, những hậu quả như nạn mất trật tự xã hội hay hiện tượng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra thường xuyên làm cho mọi thứ trở nên hỗn loạn và khó kiểm soát. Vậy chúng ta cần phải có những biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng này. Trước hết vẫn là vấn đề ý thức của người tham gia giao thông, nếu ý thức chúng ta cao hơn thì có lẽ những hình ảnh của những nạn nhân nằm trên vũng máu của mình, hay cảnh người đầu bạc tiễn người đầu xanh,…. sẽ không còn xảy ra nữa. Hãy tự giác nâng cao ý thức của mình, nếu có thể hãy tuyên truyền đến mọi người về tầm quan trọng của việc chấp hành các nội quy về an toàn giao thông, hãy vì sự an toàn của mình, đừng đối phó hay chống đối, điều này chả có lợi cho ai cả. Đặc biệt, những điều như không vượt đèn đỏ, tốc độ không đúng quy định, không dùng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông,… Cần nghiêm túc chấp hành để tạo nền móng cho một xã hội văn minh, an toàn. Kèm theo đó là việc giáo dục cho trẻ nhỏ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường về vấn đề an toàn giao thông là rất cần thiết, bởi khi được giáo dục từ nhỏ đến lớn chúng sẽ tự hình thành thói quen tham gia giao thông một cách nghiêm túc. Thứ hai là cần phải đẩy mạnh công tác quản lý, thực thi pháp luật mạnh mẽ hơn, không chỉ có tác dụng phát hiện và ngăn chặn kịp thời mà còn có tác dụng to lớn trong việc răn đe, làm gương, tạo ý thức, thói quen và hành vi đúng đắn cho người dân khi tham gia giao thông. Đặc biệt, cần phải xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm của người thực thi công vụ như bao che, nhận hối lộ, cố tình làm sai lệch các vi phạm,… Thứ ba là cần nâng cấp hệ thống cầu đường, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi khi tham gia giao thông. Chỉ khi những biện pháp này được phát huy thì nỗi lo đi đường của người dân sẽ giảm bớt phần nào. Vì thế mọi người dân đều phải nâng cao trách nhiệm của mình để chung tay giảm thiểu bớt tai nạn giao thông.


Là một học sinh em nghĩ nhiệm vụ của mình trước hết là phải tuân thủ đúng luật lệ giao thông, đội mũ bảo hiểm. Khi mình làm đúng thì mới có thể tuyên truyền cho mọi người về sự cấp thiết của an toàn giao thông, cũng như chấp hành đúng luật để đảm bảo an toàn cho bản thân và tất cả mọi người.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 4 Bài trình bày suy nghĩ về quan điểm "Nâng cao ý thức trong tham gia giao thông - tiêu chuẩn của con người văn minh, đô thị văn minh, đất nước văn minh"

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy