Top 4 Bài trình bày suy nghĩ về quan điểm "Nâng cao ý thức trong tham gia giao thông - tiêu chuẩn của con người văn minh, đô thị văn minh, đất nước văn minh"

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4

Bài tham khảo số 2

Đất nước ta ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nhu cầu vật chất, nhu cầu đi lại của con người ngày càng tăng cao. Chính vì thế, tình trạng tham gia giao thông diễn ra rất phức tạp. Vấn đề an toàn giao thông là vấn đề nan giải, mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Tai nạn giao thông được thẳng thắn nhìn nhận là “thảm họa”, bởi những hậu quả to lớn nó gây ra đối với kinh tế – xã hội, nhất là những tổn thương tinh thần không thể khắc phục. Phòng, tránh, khắc phục tai nạn giao thông được Đảng, Nhà nước và nhân dân coi là một nhiệm vụ rất quan trọng mang tầm quốc gia.


An toàn giao thông là khái niệm để chỉ ra những hành vi đảm bảo tính mạng của người tham gia giao thông và trật tự, anh ninh đường phố. An toàn giao thông là toàn thể nhân dân tuân thủ chấp hành nghiêm minh quy định luật giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không,… để bảo vệ an toàn cho tính mạng của chính bản thân mình và an toàn cho người cùng tham gia giao thông trên đường. Đối với đường bộ thì người tham gia giao thông phải tuân thủ quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy, ngồi trên xe ô tô thắt dây an toàn, dừng đèn đỏ, dừng đỗ xe đúng biển báo đúng nơi quy định.


An toàn giao thông tức là sự chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của luật giao thông khi lưu thông trên đường. An toàn giao thông đảm bảo cho tính mạng của bản thân và những người xung quanh. Nhưng hiện nay tình trạng an toàn khi tham gia giao thông càng ngày càng đáng báo động là mối nguy hại cho toàn xã hội và đang được quan tâm hàng đầu. Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác quý I/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, mặc dù tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người. Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, mỗi năm cả nước tăng khoảng 500.000 xe ôtô do đó việc ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng. Dự tính 5 đến 7 năm tới, mức độ ùn tắc sẽ rất lớn nếu chúng ta không có giải pháp căn cơ ngay từ bây giờ. Thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý I/2021, trên cả nước đã xảy ra 3.206 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 263 vụ (giảm 7,58%), số người bị thương giảm 183 người nhưng số người chết tăng 33 người (tăng 2,1%). Trong đó, có 30 tỉnh, thành phố có số người chết giảm so với cùng kỳ năm 2020, 9 địa phương giảm trên 30% số người chết, nhưng vẫn còn 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ, 16 tỉnh tăng trên 30%. Theo Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, quý I/2021 là kỳ nghỉ Tết cổ truyền và Tết dương lịch cùng với thời kỳ cả nước chung tay phòng chống đại dịch COVID-19, một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên áp lực giao thông chưa cao. Tai nạn giao thông trên đường bộ chiếm tỉ lệ lớn nhất. Trong quá trình tham gia giao thông ý thức của mọi người còn rất kém, có tới 50% người tham gia giao thông không dùng đèn tín hiệu khi chuyển hướng, 72% không đội mũ bảo hiểm, tình trạng vượt đèn đỏ diễn ra thường xuyên gây nên những tai nạn thương tâm, đáng tiếc. Không chỉ vậy, tình trạng tham gia giao thông khi đã sử dụng chất kích thích như rượu, bia vẫn thường xuyên diễn ra.

Hiện nay tai nạn giao thông đang diễn ra hằng ngày gây thiệt hại rất lớn về tài sản và tính mạng con người. Tình trạng giao thông hiện nay vô cùng đáng lo ngại, vấn đề nan giải mà cả xã hội đang tìm ra những giải pháp khắc phục triệt để nhất có thể. Hiện nay nước ta đã, đang và sẽ còn có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi ngày, rất nhiều người chết thống kê thông số cả nước nguyên nhân chính là do tại nạn giao thông gây ra.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng báo động trên. Đầu tiên phải kể đến ý thức tham gia giao thông còn kém, thiếu hiểu biết về pháp luật, quy định an toàn giao thông, sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện như ma túy đá, uống rượu bia khi tham gia giao thông, chạy xe quá tốc độ không kiểm soát được bản thân gây ra tai nạn giao thông,…Đường xá nhỏ hẹp, nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng. Lượng xe lưu thông trên đường ngày càng nhiều cũng là yếu tố dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiệm trọng xảy ra trên địa bàn nông thôn lẫn thành thị. Do nhận thức, trách nhiệm, văn hóa của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông không tốt, thiếu ý thức tự giác, vô trách nhiệm và không hiểu biết và xem nhẹ hậu quả của tai nạn giao thông. Qua các báo cáo về hiện trạng tử vong do tai nạn giao thông, nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông, đặc biệt là các thảm kịch gây tử vong là do người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, ma túy đá chiếm số lượng lớn. Nhiều người rơi vào những nghịch cảnh, chất chồng thêm bi kịch khi ngày vui trở thành ngày buồn và ngày buồn càng trở thành buồn hơn, do sau các cuộc “ma chay, đám cưới, tiệc tùng, nhậu nhẹt,… vì ham vui mà không có tự chủ được bản thân nhiều người sử dụng quá liều lượng rượu bia khi tham gia giao thông và trở thành nạn nhân hoặc là người gây tai nạn giao thông, trong những ngày vui chung, đại lễ của đất nước ngày giỗ tổ Hùng Vương ngày 10 tháng 3, ngày 30 tháng 4 giải phóng hoàn toàn miền Nam, ngày 2 tháng 9 ngày Quốc Khánh,… số vụ và số người thương vong vì tai nạn giao thông đều tăng đột biến hơn những ngày thường. Gây ra nhiều hậu quả về sau nhiều số phận đã không còn có thể hòa cùng niềm vui chung của đất nước chỉ vì “lỡ” quá chén hoặc là nạn nhân của những người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Người Việt Nam ta có văn hóa giao thông đáng buồn và xấu hổ với các nước trên thế giới. Bởi lẽ, bất cứ khi nào, ở đâu đặc biệt là các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đều chứng kiến những hành vi vi phạm luật an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông như phóng nhanh vượt ẩu, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm, lấn làn đường, chở quá tải, chờ hàng cồng kềnh, đi ngược chiều,…Đặc biệt, giờ tan làm nhiều phương tiện chen lấn làn để mong vượt qua mau về nhà thật nhanh không có tuân thủ đúng luật giao thông đường bộ. Ngược lại, giờ ban đêm vắng vẻ, không có công an giao thông thì tình trạng thanh niên phóng nhanh vượt ẩu, tổ chức các trận đua xe tốc độ gây cản trở người thi hành công vụ. Một bộ phận thanh niên trẻ có lối sống buông thả, thích thử thách, đam mê tốc độ mà coi thường mạng sống chỉ thích thể hiện bản thân mà quên đi hậu quả mà tai nạn giao thông mang lại. Nguyên nhân dẫn đến hành vi sai phạm một phần do trách nhiệm của gia đình nhà trường quản lý con cái chưa tốt dẫn tới nhiều bạn trẻ có suy nghĩ lệch lạc coi thường an toàn giao thông.

Tai nạn giao thông là một trong những thảm họa lớn nhất đe dọa đến sinh mạng và sức khỏe của con người. Tai nạn giao thông thiệt hại về người và tài sản khiến cho chúng ta cảm thấy lúc nào cũng sợ hãi, mất tự tin khi tham gia giao thông trên đường. Vấn đề này là mối lo ngại và được toàn xã hội quan tâm. Những ai và những gia đình nào có người thân mất vì tai nạn giao thông mới hiểu được nỗi đau về tinh thần lẫn thể xác. Người bị thương nặng thì gia đình phải dùng tiền vật chất để cứu lấy mạng sống người thân yêu của mình gây ra tổn thất kinh tế cho gia đình và xã hội. Nhà ai có điều kiện thì chữa trị được còn gia đình khó khăn phải mượn nợ gồng gánh thêm nỗi lo tiền bạc cho người thân của các nạn nhân. Những ai bị thương nặng có thể bị liệt giường không tự sinh hoạt hay không có lao động kiếm tiền trở thành gánh nặng lớn cho gia đình, hoặc chính những người bị tai nạn phải mang thương tật trong suốt cuộc đời còn lại mà không có cách nào để chữa lành được. Hoặc đáng nói hơn là những người trụ cột của gia đình cùng với vợ và đàn con thơ khi bị thương nặng và sức khỏe giảm sút và không thể lao động kiếm tiền nuôi các con được.

Như vậy, không chỉ chịu đau đớn về thể xác, tinh thần mà chỗ dựa của người thân sẽ mất đi khiến họ phải lâm vào những hoàn cảnh khó khăn không thể biết trước được điều gì. Những người con phải chịu cảnh mồ côi cha hoặc mẹ, những người vợ phải chịu cảnh mất chồng và những người đàn ông phải chịu cảnh gà trống nuôi con. Hậu quả của tai nạn giao thông là không kể hết khi nó tác động và gây tổn thương đến toàn xã hội và gia đình người bị nạn. Cái khổ cứ tiếp tục khổ, cái nghèo cứ bủa vây, một vòng luẩn quẩn không thể phát triển được. Người ta đã chỉ ra rằng hậu quả của nó rất nặng nề, không chỉ ảnh hưởng về mặt tinh thần mà còn dễ dẫn đến nghèo đói, lạc hậu, bệnh tật bởi có tới 70% số vụ, số người tử vong là đối tượng thanh niên, trụ cột trong gia đình. Thiếu an toàn giao thông ảnh hưởng đến sự nhìn nhận đánh giá không tốt về tình hình phát triển của Việt Nam. Vấn đề thiếu an toàn giao thông ở Việt Nam ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh của đất nước trong mắt bạn bè thế giới và nước ngoài sẽ rút vốn dần không còn đầu tư vốn sản xuất kinh doanh làm kìm hãm sự phát triển, giao thương kinh tế giữa các quốc gia lớn trên thế giới.

Để khắc phục tình trạng tai nạn giao thông để đảm bảo an toàn giao thông trật tự xã hội đi vào quỹ đạo. Mỗi chúng ta là những người trực tiếp tham gia lưu thông trên đường phải ý thức tầm quan trọng việc chấp hành đúng quy định an toàn giao thông, tự giác và có tinh thần trách nhiệm và bổn phận để bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình và những người cùng tham gia lưu thông giống mình. Khi đi trên đường phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức giao thông, là người làm chủ tay lái phải làm chủ được bản thân không được nghe lời dụ dỗ uống quá nhiều rượu bia khi đi ăn uống, tụ tập ăn nhậu cùng bạn bè hay những bữa tiệc vui như đám cưới, tất niên cuối năm, lễ tết,… hãy nói không với rượu bia khi tham gia giao thông các bạn nhé!. Gia đình nhà trường cần quản lý tốt và vận dụng những bài học ngoại khóa về trật tự an toàn khi tham gia giao thông, những hậu quả nghiêm trọng về tai nạn giao thông gây ra. Chính vì thế, chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên, mà trước hết là giáo dục ý thức công dân.

Nhà nước cần có những biện pháp khắc phục cơ sở hạ tầng giao thông kém chất lượng để nâng cao an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông. Có những khung hình phạt nghiêm khắc với tình trạng không chấp hành an toàn giao thông.

Chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ để có hành vi đúng đắn trong tham gia giao thông, ngăn ngừa hiểm họa tai nạn giao thông. Công tác tuyên truyền phải bảo đảm đồng bộ, khoa học, tiến hành toàn diện nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Phương châm là phải bảo đảm tính “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo”, tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân. Bảo đảm sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tạo ra phong trào toàn dân thực hiện an toàn giao thông, văn hóa tham gia giao thông.

Tăng cường đẩy mạnh công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng các chủ thể tham gia giao thông. Đối với người tham gia giao thông, đó là quá trình từ đào tạo điều kiện tham gia giao thông đúng thực chất, bảo đảm chất lượng; đồng thời luôn cập nhật các thông tin mới trong tham gia giao thông. Đối với các lực lượng chức năng và các ngành liên quan lĩnh vực giao thông là yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng đạo đức công vụ lẫn trình độ, kỹ năng phục vụ công việc với yêu cầu ngày một cao hơn về chất lượng, thể hiện qua chất lượng công trình, khả năng làm chủ tình hình, tình huống giao thông theo đúng nguyên tắc thượng tôn pháp luật, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

Thế hệ trẻ ngày nay là chủ nhân tương lai của đất nước, cần phải nghiêm túc chấp hành đúng quy định về luật an toàn giao thông. Chúng ta hãy cùng nhau thực hiện nghiêm chỉnh và vận động lan tỏa tinh thần đó đến với tất cả mọi người xung quanh. Tham gia thực hiện an toàn giao thông là bảo vệ chính tính mạng của bản thân và tất cả mọi người. Nếu ai đó đã làm sai hoặc hành động đi ngược lại với luật giao thông thì hãy tự mình nhìn nhận lại bản thân và có hành động sửa sai cho những vi phạm đó, góp phần đảm bảo trật tự xã hội.

Tóm lại, an toàn giao thông trong xã hội hiện nay là vấn đề nan giải được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm vì nó tác động rất lớn tới sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh hơn. Thực hiện thông điệp “An toàn là bạn, tai nạn là thù”để xã hội ngày càng tân tiến và phát triển hơn không xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Mỗi công dân phải ý thức, tự giác chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông để góp phần làm cho xã hội trở nên văn minh, hiện đại, tiến bộ.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Top 4 Bài trình bày suy nghĩ về quan điểm "Nâng cao ý thức trong tham gia giao thông - tiêu chuẩn của con người văn minh, đô thị văn minh, đất nước văn minh"

  1. top 1 Bài tham khảo số 1
  2. top 2 Bài tham khảo số 2
  3. top 3 Bài tham khảo số 3
  4. top 4 Bài tham khảo số 4

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy