Top 13 Nữ chính trị gia quyền lực nhất thế giới

Bùi Diễm Hoàng My 375 0 Báo lỗi

Mặc dù đều là những phụ nữ "chân yếu tay mềm" nhưng họ lại khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ tài năng của mình. Làm chính trị vốn đã khó khăn, nữ làm chính trị ... xem thêm...

  1. Ursula von der Leyen là một chính trị gia người Đức, giữ chức chủ tịch Ủy ban Châu Âu từ năm 2019. Bà phục vụ trong chính phủ liên bang Đức từ năm 2005 đến năm 2019, giữ các chức vụ liên tiếp trong nội các của Angela Merkel, gần đây nhất là bộ trưởng quốc phòng. Von der Leyen là thành viên của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo trung hữu (CDU) và đối tác EU của nó, Đảng Nhân dân Châu Âu (EPP).


    Vào cuối những năm 1990, bà Ursula von der Leyen tham gia vào chính trị địa phương ở vùng Hanover, và bà từng là bộ trưởng nội các của chính quyền bang Lower Saxony từ năm 2003 đến năm 2005. Năm 2005, bà tham gia nội các liên bang, đầu tiên là bộ trưởng các vấn đề gia đình và thanh niên từ 2005 đến 2009, sau đó là bộ trưởng lao động và các vấn đề xã hội từ 2009 đến 2013, và cuối cùng là bộ trưởng quốc phòng từ 2013 đến 2019, người phụ nữ đầu tiên giữ chức bộ trưởng quốc phòng Đức.


    Khi rời nhiệm sở, bà Ursula von der Leyen là bộ trưởng duy nhất phục vụ liên tục trong nội các của Angela Merkel kể từ khi bà Merkel trở thành thủ tướng. Bà từng là phó lãnh đạo của CDU từ năm 2010 đến 2019 và được coi là ứng cử viên hàng đầu để kế nhiệm bà Merkel thủ tướng Đức và là người được yêu thích để trở thành tổng thư ký của NATO. Von der Leyen được đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2020 của Time và năm 2022 một lần nữa được Forbes vinh danh là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

    Bà Ursula von der Leyen đứng đầu danh sách Những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới
    Bà Ursula von der Leyen đứng đầu danh sách Những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới
    Bà Ursula von der Leyen
    Bà Ursula von der Leyen

  2. Christine Lagarde là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, thực tế từng được Forbes xếp hạng thứ 6 trên thế giới vào năm 2016. Lagarde trở lại Pháp vào tháng 6 năm 2005 để tham gia chính phủ của Thủ tướng Dominique de Villepin với tư cách là bộ trưởng thương mại trước khi trở thành bộ trưởng nông nghiệp và thủy sản vào năm 2007. Vào tháng 6 năm 2007, Lagarde được bổ nhiệm làm bộ trưởng tài chính bởi Tổng thống mới đắc cử. Bà là người phụ nữ đầu tiên trong Nhóm 8 quốc gia nắm giữ vị trí có tầm ảnh hưởng này.


    Christine Lagarde được ghi nhận là luật sư, chính trị gia của đảng Liên minh vì Phong trào Bình dân và từ năm 2011, là giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (thay thế Dominique Strauss-Kahn). Bà là người phụ nữ đầu tiên giữ tư cách là giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF; 2011–19), và là chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu từ 2019 đến nay.


    Là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu IMF, bà Christine Lagarde đang chứng kiến sự khởi đầu của một xu hướng tăng trưởng nhẹ trên toàn cầu kể từ cuộc suy thoái kinh tế gần đây, đồng thời bà cũng đang giúp quỹ này hỗ trợ việc làm cho phụ nữ nhằm tránh nghèo đói và bất bình đẳng. Năm 2016, Lagarde được bầu vào nhiệm kỳ thứ hai tại IMF. Vào tháng 9 năm 2019, bà rời IMF và vào tháng 11, bà đảm nhận chức chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

    Bà Christine Lagarde là Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu
    Bà Christine Lagarde là Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu
    Bà Christine Lagarde
    Bà Christine Lagarde
  3. Nancy Pelosi (sinh ngày 26 tháng 3 năm 1940) là một chính trị gia người Mỹ và là thành viên của Đảng Dân chủ. Bà đã từng là người phát ngôn của Hạ viện Hoa Kỳ kể từ tháng 1 năm 2019, là người phụ nữ duy nhất giữ chức vụ đó và là người phụ nữ được bầu chọn có cấp bậc cao nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Với tư cách là người phát ngôn của Hạ viện, bà đứng thứ hai trong danh sách kế vị của tổng thống, ngay sau phó tổng thống.


    Được bầu vào Quốc hội lần đầu tiên vào năm 1987, bà Nancy Pelosi hiện đang ở nhiệm kỳ thứ 17 với tư cách là nữ dân biểu, đại diện cho khu vực dân biểu thứ 12 của California (từ năm 2013), trong đó bao gồm bốn phần năm của thành phố và quận San Francisco. Bà đã lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện từ năm 2003 (người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một đảng tại Quốc hội), mỗi người hai lần giữ vai trò diễn giả (2007–2011 và 2019–nay) và với tư cách là lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện (2003–2007 và 2011–2019).


    Bà Nancy Pelosi là người phản đối chính Chiến tranh Iraq cũng như nỗ lực tư nhân hóa An sinh xã hội năm 2005 của Chính quyền Bush. Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018, đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát Hạ viện. Sau đó, khi Đại hội lần thứ 116 triệu tập vào ngày 3 tháng 1 năm 2019, Pelosi được bầu làm diễn giả lần thứ hai, trở thành cựu diễn giả đầu tiên trở lại vị trí này kể từ Sam Rayburn vào năm 1955.

    Bà Nancy Pelosi  hiện giữ chức Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ
    Bà Nancy Pelosi hiện giữ chức Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ
    Bà Nancy Pelosi
    Bà Nancy Pelosi
  4. Kamala Harris (sinh ngày 20 tháng 10 năm 1964) là một luật sư và chính trị gia người Mỹ giữ chức vụ phó tổng thống thứ 49 của Hoa Kỳ. Là thành viên của Đảng Dân chủ, Harris là người phụ nữ Mỹ gốc Phi thứ hai và là người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên phục vụ tại Thượng viện Hoa Kỳ. Là thành viên của Đảng Dân chủ, trước đây bà từng giữ chức vụ là tổng chưởng lý của California từ năm 2011 đến năm 2017 và từ năm 2017 đến năm 2021, bà giữ vai trò là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện cho bang California.


    Với tư cách là thượng nghị sĩ, bà Kamala Harris ủng hộ cải cách chăm sóc sức khỏe, liên bang hủy bỏ cần sa, con đường trở thành công dân cho những người nhập cư không có giấy tờ, Đạo luật DREAM, lệnh cấm vũ khí tấn công và cải cách thuế lũy tiến. Bà đã nổi tiếng trên toàn quốc vì đã đặt câu hỏi rõ ràng về các quan chức chính quyền Trump trong các phiên điều trần tại Thượng viện, bao gồm cả ứng cử viên thứ hai của Tòa án Tối cao của Trump, Brett Kavanaugh, người đã bị buộc tội tấn công tình dục .


    Kamala Harris trở thành phó tổng thống khi nhậm chức vào năm 2021 cùng với Tổng thống Joe Biden, sau khi đánh bại tổng thống đương nhiệm Donald Trump và phó tổng thống Mike Pence trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2020. Bà là nữ phó tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, nữ quan chức dân cử cấp cao nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, phó tổng thống người Mỹ gốc Phi đầu tiên trên thế giới và phó tổng thống người Mỹ gốc Á đầu tiên trên thế giới.

    Bà Kamala Harris
    Bà Kamala Harris
    Bà Kamala Harris hiện giữ chức Phó Tổng thống Hoa Kỳ
    Bà Kamala Harris hiện giữ chức Phó Tổng thống Hoa Kỳ
  5. Bà Kristalina Georgieva là một nhà kinh tế học người Bungari, giữ chức vụ giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế từ năm 2019. Bà là Giám đốc điều hành của Nhóm Ngân hàng Thế giới từ năm 2017 đến 2019 và giữ chức Quyền Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới từ năm 1 Tháng 2 năm 2019 đến ngày 8 tháng 4 năm 2019 sau khi Jim Yong Kim từ chức. Trước đây bà từng là Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu dưới thời Jean-Claude Juncker từ năm 2014 đến 2016.


    Bà Georgieva bắt đầu sự nghiệp của mình tại Ngân hàng Thế giới vào năm 1993 với tư cách là nhà kinh tế môi trường cho khu vực Châu Âu và Trung Á. Sau đó, bà giữ nhiều vị trí khác nhau trong ngân hàng, cuối cùng vươn lên trở thành Giám đốc Ban Môi trường phụ trách chiến lược, chính sách và cho vay về môi trường của Ngân hàng Thế giới. Vị trí cuối cùng của bà tại Ngân hàng Thế giới, phó chủ tịch kiêm thư ký công ty, đã giao trách nhiệm lãnh đạo liên lạc với các thành viên trong ban giám đốc điều hành của tổ chức, đại diện cho các cổ đông của ngân hàng (chính phủ các nước thành viên).


    Vào ngày 29 tháng 9 năm 2019, bà Georgieva được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành tiếp theo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kế nhiệm Christine Lagarde. Bà là người phụ nữ đầu tiên đến từ một nền kinh tế mới nổi đảm nhận vị trí quan trọng này. Năm 2022, bà được Forbes gọi tên trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

    Bà Kristalina Georgieva  là Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế
    Bà Kristalina Georgieva là Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế
    Bà Kristalina Georgieva
    Bà Kristalina Georgieva
  6. Bà Thái Anh Văn trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 1 năm 2016 với tỷ số cách biệt rất lớn, số phiếu bầu của bà gần như gấp đôi đối thủ. Nhà lãnh đạo sinh ra ở Đài Bắc không xuất thân từ một gia đình chính trị, và thực sự bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một giáo sư hơn là một chính trị gia của Đài Loan. Bà Thái là thành viên của Đảng Tiến bộ Dân chủ, ủng hộ độc lập khỏi Trung Quốc, và có lịch sử ủng hộ người nghèo, ủng hộ phụ nữ và ủng hộ LGBT.


    Thành viên của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP), bà Thái Anh Văn là nữ tổng thống đầu tiên của Đài Loan. Bà từng là chủ tịch của DPP từ 2020 đến 2022, và trước đó là từ 2008 đến 2012 và 2014 đến 2018. Trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của Chen Shui-bian, bà Thái Anh Văn giữ chức Bộ trưởng của Hội đồng các vấn đề đại lục. Bà gia nhập Đảng Tiến bộ Dân chủ năm 2004 và phục vụ trong một thời gian ngắn với tư cách là thành viên đa số đề cử trong Viện Lập pháp, sau đó được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng dưới thời Thủ tướng Su Tseng-chang cho đến khi nội các từ chức hàng loạt vào năm 2007.


    Bà Thái Anh Văn được xếp hạng 17 trong danh sách Những người phụ nữ quyền lực nhất năm 2016 của Forbes. Bà Thái Anh Văn được vinh danh là một trong những người có ảnh hưởng nhất của Time năm 2020 và đứng thứ 9 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất của Forbes và là nữ chính trị gia thứ 2 sau Kamala Harris năm 2021.

    Bà Thái Anh Văn là một nữ chính trị gia tài giỏi
    Bà Thái Anh Văn là một nữ chính trị gia tài giỏi
    Bà Thái Văn Anh trong ngày nhậm chức tổng thống Đài Loan
    Bà Thái Văn Anh trong ngày nhậm chức tổng thống Đài Loan
  7. Giorgia Meloni là một chính trị gia người Ý giữ chức vụ thủ tướng Ý kể từ ngày 22 tháng 10 năm 2022, là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này. Là thành viên của Hạ viện từ năm 2006, bà đã lãnh đạo đảng chính trị Brothers of Italy (FdI) từ năm 2014 và bà là chủ tịch của Đảng Bảo thủ và Cải cách Châu Âu từ năm 2020.


    Năm 1992, bà Giorgia Meloni tham gia Mặt trận Thanh niên, cánh thanh niên của Phong trào Xã hội Ý (MSI), một đảng chính trị tân phát xít được thành lập vào năm 1946. Sau đó, cô trở thành lãnh đạo quốc gia của Hành động Sinh viên, phong trào sinh viên của Liên minh Quốc gia (AN). Bà là ủy viên hội đồng của Tỉnh Dòng Rome từ năm 1998 đến năm 2002, sau đó cô trở thành chủ tịch của Youth Action, cánh thanh niên AN.


    Năm 2008, bà Giorgia Meloni được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thanh niên Ý trong Nội các Berlusconi IV đến năm 2011. Năm 2012, bà đồng sáng lập FdI, tổ chức kế thừa hợp pháp của AN và trở thành chủ tịch của tổ chức này vào năm 2014. Bà tranh cử không thành công cuộc bầu cử Nghị viện Châu Âu năm 2014 và cuộc bầu cử thành phố Rome năm 2016 . Sau cuộc tổng tuyển cử ở Ý năm 2018 , bà đã lãnh đạo FdI đối lập trong toàn bộ cơ quan lập pháp thứ 18 của Ý. Năm 2022, theo Forbes, bà Meloni là người phụ nữ quyền lực thứ bảy trên thế giới.

    Bà Giorgia Meloni giữ chức vụ Thủ tướng Ý
    Bà Giorgia Meloni giữ chức vụ Thủ tướng Ý
    Bà Giorgia Meloni
    Bà Giorgia Meloni
  8. Bà Ngozi Okonjo-Iweala là một nhà kinh tế người Nigeria, người đã giữ chức Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới kể từ tháng 3 năm 2021. Đáng chú ý, bà là người phụ nữ đầu tiên và là người châu Phi đầu tiên lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới với tư cách là Tổng Giám đốc. Bà Okonjo-Iweala đã làm việc tại Viện Brookings với tư cách là thành viên xuất sắc không thường trú trong Chương trình Phát triển và Kinh tế Toàn cầu của Sáng kiến Tăng trưởng Châu Phi.


    Bà Ngozi Okonjo-Iweala cũng trở thành Ủy viên Danh dự và Đồng Chủ tịch của Ủy ban Toàn cầu về Kinh tế và Khí hậu. Tại Ngân hàng Thế giới, bà đã có 25 năm làm chuyên gia kinh tế phát triển; vươn lên trở thành Giám đốc Điều hành Hoạt động từ năm 2007 đến năm 2011. Okonjo-Iweala cũng là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm hai nhiệm kỳ Bộ trưởng Tài chính Nigeria; ban đầu, dưới thời Tổng thống Olusegun Obasanjo từ 2003 đến 2006. Sau đó, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2006, bà giữ chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nigeria. Tạp chí Euromoney đã vinh danh bà Ngozi Okonjo là Bộ trưởng Tài chính toàn cầu của năm 2005. Bà cũng từng được Tạp chí Forbes vinh danh là người châu Phi của năm.

    Bà Ngozi Okonjo-Iweala giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới
    Bà Ngozi Okonjo-Iweala giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới
    Bà Ngozi Okonjo-Iweala
    Bà Ngozi Okonjo-Iweala
  9. Bà Angela Merkel (sinh ngày 17 tháng 7 năm 1954) là một chính trị gia người Đức giữ chức vụ Thủ tướng Đức từ năm 2005. Bà là lãnh đạo của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) trung hữu từ năm 2000 đến năm 2018. Merkel đã được nhiều nhà bình luận mô tả là nhà lãnh đạo trên thực tế của Liên minh Châu Âu, người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, và sau cuộc bầu cử của Donald Trump làm Tổng thống Hoa Kỳ, nhiều nhà bình luận cho rằng bà là nhà lãnh đạo mới của Thế giới Tự do.


    Bà Merkel đã đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý cuộc khủng hoảng tài chính ở cấp độ châu Âu và quốc tế, và bà được coi là "người quyết định". Trong chính sách đối nội, cải cách chăm sóc sức khỏe, các vấn đề liên quan đến phát triển năng lượng trong tương lai và gần đây hơn là cách tiếp cận của chính phủ đối với cuộc khủng hoảng người di cư đang diễn ra là những vấn đề chính trong nhiệm kỳ Thủ tướng của bà.


    Năm 2009, bà Angela Merkel kế nhiệm George W. Bush với tư cách là lãnh đạo cấp cao của G7 và vào năm 2014, bà trở thành người đứng đầu chính phủ đương nhiệm lâu nhất tại Liên minh Châu Âu. Vào tháng 10 năm 2018, Merkel tuyên bố rằng bà sẽ không tái tranh cử với tư cách lãnh đạo CDU tại đại hội đảng vào tháng 12 năm 2018 và với tư cách là Thủ tướng vào năm 2021.

    Người phụ nữ quyền lực của nước Đức nói riêng và thê giới nói chung
    Người phụ nữ quyền lực của nước Đức nói riêng và thê giới nói chung
    Angela Merkel là một nữ chính trị gia nôi bật của thế giới
    Angela Merkel là một nữ chính trị gia nôi bật của thế giới
  10. Bà Janet Louise Yellen là một nhà kinh tế học người Mỹ giữ chức vụ Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ thứ 78 kể từ ngày 26 tháng 1 năm 2021. Trước đây bà từng là chủ tịch thứ 15 của Cục Dự trữ Liên bang từ năm 2014 đến năm 2018. Bà là người đầu tiên người giữ những vị trí đó cũng đã từng lãnh đạo Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng và là người phụ nữ đầu tiên giữ một trong hai chức vụ này.


    Bà Yellen từng là thành viên của Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang từ năm 1994 đến năm 1997 và được Tổng thống Bill Clinton đề cử vào vị trí này. Bà Yellen sau đó được bổ nhiệm làm chủ tịch và giám đốc điều hành của Ngân hàng Dự trữ Liên bang San Francisco từ năm 2004 đến năm 2010. Sau đó, bà được Tổng thống Barack Obama chọn để thay thế Donald Kohn làm phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang từ năm 2010 đến năm 2014. Bà có một trong những nhiệm kỳ ngắn nhất ở Cục Dự trữ Liên bang.


    Bà Yellen sau đó đã trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên và là người đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ lãnh đạo bộ ba quyền lực nhất. các cơ quan kinh tế trong chính phủ liên bang của Hoa Kỳ: Bộ Tài chính, Cục Dự trữ Liên bang và Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Nhà Trắng. Chỉ có hai phụ nữ trong các quốc gia G7 là bà Christine Lagarde của Pháp và bà Chrystia Freeland của Canada giữ các vị trí tương tự như bà Yellen với tư cách là Bộ trưởng Tài chính.

    Bà Janet Yellen là người phụ nữ đầu tiên giữ 3 chức vụ quyền lực nhất Hoa Kỳ
    Bà Janet Yellen là người phụ nữ đầu tiên giữ 3 chức vụ quyền lực nhất Hoa Kỳ
    Bà Janet Yellen
    Bà Janet Yellen
  11. Bà Theresa Mary May là nữ thủ tướng thứ hai của Vương quốc Anh sau Margaret Thatcher. Bà được bầu vào chức vụ vào tháng 7 năm 2016 với tư cách là lãnh đạo của Đảng Bảo thủ, kế nhiệm David Cameron, người đã từ chức sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. Kể từ khi nhậm chức, một số nỗ lực chính của bà bao gồm hướng dẫn Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu và thắt chặt nhập cư.


    Sau khi thành lập chính phủ liên minh sau cuộc tổng tuyển cử năm 2010, bà May được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Phụ nữ và Bình đẳng nhưng đã từ bỏ vai trò thứ hai vào năm 2012. Được tái bổ nhiệm sau thành công của Đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015 , bà trở thành người phục vụ lâu nhất Bộ trưởng Nội vụ trong hơn 60 năm. Trong nhiệm kỳ của mình, bà đã theo đuổi cải cách Liên đoàn Cảnh sát, thực hiện chính sách cứng rắn hơn về ma túy bao gồm cấm khat và đưa ra các hạn chế bổ sung đối với nhập cư.


    Với tư cách là Thủ tướng, bà May đã tiến hành các cuộc đàm phán Brexit với Liên minh châu Âu, tuân thủ Kế hoạch Chequers, dẫn đến thỏa thuận rút tiền Brexit. Bà cũng là người giám sát việc tăng 20 tỷ bảng Anh tài trợ cho Dịch vụ Y tế Quốc gia thông qua Kế hoạch dài hạn của NHS, đồng thời thành lập Cuộc kiểm toán chênh lệch chủng tộc đầu tiên và đưa ra Kế hoạch môi trường 25 năm, sửa đổi Đạo luật biến đổi khí hậu 2008 để chấm dứt đóng góp của Vương quốc Anh vào sự nóng lên toàn cầu vào năm 2050.

    Bà Theresa Mary May là nữ Thủ tướng của Vương quốc Anh và Bắc Ireland
    Bà Theresa Mary May là nữ Thủ tướng của Vương quốc Anh và Bắc Ireland
    Bà Theresa Mary May là một nữ chính trị gia người Anh
    Bà Theresa Mary May là một nữ chính trị gia người Anh
  12. Hillary Clinton (tên khai sinh là Hillary Diane Rodham, ngày 26 tháng 10 năm 1947) là một chính trị gia, nhà ngoại giao, luật sư, nhà văn và diễn giả người Mỹ. Bà là Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ từ năm 1993 đến năm 2001, đồng thời Hillary Clinton cũng là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ từ năm 2001 đến năm 2009 và giữ chức vụ ngoại trưởng thứ 67 từ năm 2009 đến năm 2013 của Hoa Kỳ. Clinton trở thành người phụ nữ đầu tiên được đề cử làm Tổng thống Hoa Kỳ Bang bởi một đảng chính trị lớn khi bà giành được đề cử của Đảng Dân chủ vào năm 2016.


    Hillary Clinton là đệ nhất phu nhân từ năm 1979 đến năm 1981 và từ năm 1983 đến năm 1992. Là đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, Clinton ủng hộ cải cách y tế. Trong năm 2000, Clinton được bầu làm thượng nghị sĩ nữ đầu tiên từ New York. Bà tái đắc cử vào năm 2006. Năm 2008, Clinton tranh cử tổng thống nhưng bị đánh bại bởi người chiến thắng cuối cùng là Barack Obama trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ. Clinton từng là ngoại trưởng Hoa Kỳ trong Chính quyền Obama từ năm 2009 đến năm 2013.


    Hillary Clinton tranh cử tổng thống lần thứ hai vào năm 2016. Sau khi giành được đề cử của đảng Dân chủ, bà đã tham gia cuộc tổng tuyển cử với Thượng nghị sĩ Virginia Tim Kaine với tư cách là người bạn tranh cử của bà. Clinton đã thua trong cuộc bầu cử tổng thống trước đối thủ của Đảng Cộng hòa Donald Trump trong Đại cử tri đoàn mặc dù giành được đa số phiếu phổ thông.

    Người phụ nữ quyền lực Hillary Clinton
    Người phụ nữ quyền lực Hillary Clinton
    Bà Hillary Clinton là nữ chính trị gia nổi tiếng
    Bà Hillary Clinton là nữ chính trị gia nổi tiếng
  13. Condoleezza Rice (sinh ngày 14 tháng 11 năm 1954) là một nhà khoa học chính trị và nhà ngoại giao người Mỹ. Bà từng là Ngoại trưởng Hoa Kỳ thứ 66, người thứ hai giữ chức vụ đó trong chính quyền của Tổng thống George W. Bush. Rice là nữ Ngoại trưởng Mỹ gốc Phi đầu tiên, đồng thời là Ngoại trưởng Mỹ gốc Phi thứ hai (sau Colin Powell), và là nữ Ngoại trưởng thứ hai (sau Madeleine Albright). Bà Rice là Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Bush trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông, khiến bà trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ đó.


    Bà Condoleezza Rice làm việc tại Bộ Ngoại giao dưới thời chính quyền Carter và theo đuổi học bổng học thuật tại Đại học Stanford, nơi sau đó bà giữ chức vụ Hiệu trưởng từ năm 1993 đến 1999. Rice phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia với tư cách là Cố vấn các vấn đề Liên Xô và Đông Âu cho Tổng thống George HW Bush trong thời kỳ Liên Xô tan rã và nước Đức thống nhất từ năm 1989 đến năm 1991. Ngày 17 tháng 12 năm 2000, bà rời vị trí của mình và gia nhập chính quyền Bush với tư cách Cố vấn An ninh Quốc gia.


    Trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Bush, Condoleezza Rice trở thành Ngoại trưởng. Sau khi được xác nhận là Ngoại trưởng, Rice đã đi tiên phong trong chính sách Ngoại giao Chuyển đổi nhằm mở rộng số lượng các chính phủ dân chủ có trách nhiệm trên thế giới và đặc biệt là ở Trung Đông Mở rộng. Trong thời gian ở vị trí này, bà là chủ tịch hội đồng quản trị của Millennium Challenge Corporation.

    Bà Condoleezza Rice là ngoại trưởng Mỹ dưới thời tổng thống George W. Bush
    Bà Condoleezza Rice là ngoại trưởng Mỹ dưới thời tổng thống George W. Bush
    Bà Condoleezza Rice
    Bà Condoleezza Rice



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy